Truy cập hiện tại

Đang có 94 khách và không thành viên đang online

An Giang triển khai hóa đơn điện tử cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế

(TUAG)- An Giang là 1 trong 57 tỉnh, thành phố triển khai áp dụng hóa đơn điện tử giai đoạn 2 theo lộ trình của Bộ Tài chính. Do đó, UBND tỉnh An Giang đã ban hành kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu đến hết ngày 30/4 đạt tối thiểu 60% doanh nghiệp (DN), tổ chức kinh tế sử dụng hóa đơn điện tử; đến hết ngày 31/5 đạt tối thiểu 70% DN, tổ chức kinh tế, đơn vị hành chính sự nghiệp và 60% hộ, cá nhân kinh doanh (đủ điều kiện) sử dụng hóa đơn điện tử; đến hết ngày 30/6 sẽ đạt 100% DN, tổ chức kinh tế, đơn vị hành chính sự nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh (đủ điều kiện) áp dụng hóa đơn điện tử.


Hóa đơn minh họa

Cục trưởng Cục Thuế An Giang Trần Văn Phước cho biết: Thời gian qua, Cục Thuế đã triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp cải cách hành chính, hiện đại hóa ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế. Nhờ đó đã rút ngắn quy trình xử lý, rút ngắn thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải pháp về hóa đơn điện tử được đánh giá là bước tiến mới mang lại nhiều lợi ích cho NNT như: Có độ an toàn, chính xác cao; tiết kiệm chi phí in ấn, phát hành hóa đơn; giảm thời gian giao, nhận hóa đơn; không bị thất lạc hóa đơn, tạo công bằng trong sản xuất, kinh doanh; cải thiện môi trường kinh doanh số.
    
Hiện tỉnh đang quyết liệt triển khai và đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Nhằm tối ưu chi phí và hỗ trợ DN, tổ chức, hộ và cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử, các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử có các chính sách hỗ trợ, ưu đãi riêng. Cục Thuế đề nghị DN, tổ chức, hộ và cá nhân kinh doanh sớm chuyển đổi hóa đơn theo quy định cũ sang sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới, để được sự hỗ trợ tốt nhất từ cơ quan Thuế và các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử.

Cục Thuế tỉnh cho biết: Để việc triển khai chuyển đổi áp dụng HĐĐT theo quy định mới, có hiệu quả, Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng chương trình, kế hoạch chi tiết áp dụng hóa đơn điện tử tại địa bàn quản lý; rà soát, phân loại tổng thể NNT là DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh là đối tượng sử dụng các loại hóa đơn điện tử. Đồng thời, thông báo đến từng DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh, các tổ chức cung cấp dịch vụ giải pháp hóa đơn điện tử chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng và giải pháp công nghệ thông tin để thực hiện áp dụng, chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế, gửi hóa đơn điện tử cho người mua và các nội dung khác về quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử.

Qua kết quả rà soát, toàn tỉnh có 5.449 tổ chức, DN hộ kinh doanh đang hoạt động trên Hệ thống quản lý thuế phải đăng ký sử dụng. Trong đó: 4.613 tổ chức, DN và 836 hộ kinh doanh. Tính đến ngày 30/4/2022, toàn tỉnh có 2.907/5449 tổ chức, DN, hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn thành công qua hệ thống hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế, đạt tỷ lệ 53%, vượt 3% so lộ trình của Tổng cục Thuế. Cục Thuế  đang nỗ lực để đạt mục tiêu đến ngày 31/5/2022 sẽ có ít nhất 90% tổ chức, DN, hộ, cá nhân kinh doanh hoàn thành chuyển đổi, áp dụng, sử dụng HĐĐT, tiến tới hoàn thành 100% mục tiêu trước ngày 30/6/2022.

Trưởng Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế An Giang) Trần Hoàng Phong cho biết: Cục Thuế tỉnh đã chủ động phối hợp tuyên truyền kịp thời lợi ích của việc thực hiện hóa đơn điện tử và những nội dung mới theo quy định tại Luật Quản lý thuế, Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC. Gửi thư ngỏ đến DN, tổ chức, hộ và cá nhân kinh doanh về việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử; công bố “Đường dây nóng” hỗ trợ hóa đơn điện tử. Thông báo đến từng DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh để chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng và giải pháp công nghệ thông tin. Thông báo đến các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để các tổ chức chuẩn bị các giải pháp và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng quy định về cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử cho khách hàng. Tổ chức tập huấn cho người nộp thuế và cán bộ thuế quy định về hóa đơn điện tử, để đảm bảo triển khai thực hiện có kết quả.
    
Cục Thuế tỉnh cho biết: Mặt dù đến ngày 21/4/2022, Tổng cục Thuế mới chính thức công bố kích hoạt hóa đơn điện tử trên toàn quốc, nhưng đến ngày 20/4/2022 tỉnh đã có gần 1.200 tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới. Có 31% doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định cũ, đồng tình chuyển sang quy định mới. Đạt được kết quả đó, nhờ được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo và được các sở, ban, ngành tích cực hỗ trợ. Đội ngũ cán bộ, công chức thuế được tập huấn, nắm vững chính sách thuế, thông suốt sử dụng ứng dụng hóa đơn điện tử để kịp thời hỗ trợ người nộp thuế. Kết quả đến ngày 4/5/2022 toàn tỉnh có 3.288/5.449 tổ chức, DN, hộ kinh doanh thực hiện hóa đơn điện tử trên 60% số tổ chức, DN, hộ kinh doanh đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thành công (về trước 6 ngày so lộ trình của Tổng cục Thuế).

Thực tế hiện nay, với DN việc áp dụng hóa đơn điện tử có thể thực hiện được thuận lợi hơn. Tuy nhiên với hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai, thậm chí cả hợp tác xã và doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ thì việc chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử sẽ khó khăn hơn do cơ sở hạ tầng kỹ thuật về thiết bị công nghệ thông tin chưa đáp ứng yêu cầu và trình độ hiểu biết về công nghệ thông tin còn hạn chế.  Hình thức giao dịch điện tử còn mới, cần đến kiến thức, hiểu biết về công nghệ thông tin, trong khi đó các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp, người quản lý chưa tiếp cận được và không có thói quen ứng dụng công nghệ, nên còn ngại và không muốn thay đổi. Đối với nhà cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử tham gia triển khai chuyển đổi hóa đơn điện tử chủ yếu là DN cung cấp giải pháp hoá đơn tại địa phương, cùng  một lúc triển khai trên toàn địa bàn có dấu hiệu quá tải, không đảm bảo thời gian thực hiện theo lộ trình, nhất là đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa như Tri Tôn, Tịnh Biên. Các nhà cung cấp giải pháp ngoài tỉnh chủ yếu hỗ trợ từ xa nên không phù hợp với DN nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh.
    
Để đạt được mục tiêu trước 30/6/2022, hoàn thành 100% DN, tổ chức, hộ và cá nhân kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử. Cục Thuế tiếp tục phát động phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ triển khai hóa đơn điện tử. Yêu cầu các Phòng thuộc Cục Thuế, Chi cục Thuế trực thuộc đảm bảo thực hiện chỉ tiêu được giao. Phân công công chức trực “Đường dây nóng” để kịp thời hỗ trợ tháo gỡ mọi vướng mắc, khó khăn của NNT trong quá trình chuyển đổi sang áp dụng hóa đơn điện tử. Tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền lợi ích của việc áp dụng hóa đơn điện tử đến các DN, tổ chức, hộ kinh doanh bằng nhiều hình thức. Phối hợp các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử kịp thời tháo gỡ khó khăn, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chuyển đổi hóa đơn điện tử.

Trong bối cảnh mọi DN đều đặt mục tiêu cắt giảm chi phí sản xuất, chi phí hoạt động để nâng cao năng lực cạnh tranh thì việc sử dụng hóa đơn điện tử là một giải pháp hữu hiệu cho doanh nghiệp và cả trong quản lý nhà nước.

Hạnh Châu
 
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37266980