Truy cập hiện tại

Đang có 50 khách và không thành viên đang online

An Giang triển khai chiến dịch “95% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine phòng COVID-19”

(TUAG)- An Giang có hơn 1,9 triệu dân, là tỉnh biên giới, nguy cơ cao ở phía Nam với gần 100km đường biên giới giáp 2 tỉnh TàKeo và KanDal (Campuchia). Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khó lường, tiêm vacccine phòng COVID-19 là giải pháp cần thiết và quan trọng để phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội, tiến tới tạo miễn dịch cộng đồng. Hiện nay nhu cầu tiêm vaccine của An Giang là rất lớn, trong khi đó tỉnh không chủ động được nguồn vaccine, lệ thuộc vào nguồn Bộ Y tế phân bổ theo từng đợt. Để đạt kế hoạch 95% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine phòng COVID-19 theo kế hoạch thì phải đủ có nguồn của Bộ Y tế cấp.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19

Để kịp thời tiếp nhận, triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử với các loại vaccine phòng COVID-19 khác nhau, số lượng nhiều và điều kiện bảo quản khác nhau cùng với sự tham gia của toàn quân, toàn dân để nhanh chóng tăng tỷ lệ bao phủ, tỷ lệ sử dụng vaccine, Sở Y tế xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 năm 2021-2022 dựa trên tình hình dịch bệnh diễn ra tại tỉnh và dự kiến tiến độ cung ứng, phân phối vaccine. Kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, cụ thể An Giang sẽ triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho 1.303.078 người (95% dân số từ 18 tuổi trở lên), với tổng cộng 2.606.157 liều (1 người tiêm 2 mũi). Hiện, đã có 255.660 người đã được đưa vào các kế hoạch tiêm.

Mục tiêu năm 2021, tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine phòng COVID-19; trên 70% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine phòng COVID-19 đến hết ngày 28-2-2022; trên 95% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine phòng COVID-19 đến hết ngày 30-4-2022 để phòng, chống dịch chủ động bằng việc sử dụng vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng nguy cơ và cộng đồng. Chiến dịch triển khai tại tất cả xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Sử dụng đồng thời tất cả các loại vaccine đủ điều kiện từ các nguồn cung ứng khác nhau để tăng độ bao phủ vaccine cho người dân. Đảm bảo tiêm hết số lượng vaccine trước khi hết hạn sử dụng tránh để lãng phí trong tiêm vaccine. Huy động hệ thống chính trị tham gia chiến dịch tiêm chủng; huy động tối đa các lực lượng tham gia bao gồm các cơ sở trong và ngoài ngành y tế, lực lượng công an, quân đội, các tổ chức chính trị-xã hội, các ban, ngành, đoàn thể (Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ…) hỗ trợ triển khai tiêm chủng.


Test nhanh COVID-19 trước khi tiêm để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Đối tượng tiêm là toàn bộ dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vaccine theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế. Sau đó triển khai rộng rãi trong toàn dân, tổng số dự kiến khoảng 1.303.078 người.

Phó Giám đốc Sở Y tế An Giang Phan Vân Điền Phương cho biết: toàn tỉnh hiện có 180 điểm tổ chức tiêm vaccine, mỗi điểm tiêm bình quân 100 liều/ngày. Kết quả tiêm vaccine tính đến ngày 1-9, An Giang được Bộ Y tế cấp 6 đợt 232.268 liều vaccine các loại (AstraZeneca, Pfizer, Moderna), đến nay đã tiêm 209.119 liều, đạt tỷ lệ 90,03%. Tỷ lệ dân số 18 tuổi trở lên đã được tiêm mũi 1 đạt 11,13%, tỷ lệ dân số 18 tuổi trở lên đã được tiêm mũi 2 đạt 4,11%. Hiện còn 18.500 liều đang tiêm cho các khu công nghiệp, số còn lại chờ tiêm mũi 2 trong tháng 9. Hiện, tỉnh còn gửi lại kho TP. HCM 25.732 liều vaccine Moderna để chờ nâng mũi 2 cho các đối tượng đang tiêm mũi 1, đồng thời đang đi nhận về 4.680 liều vaccine Pfizer và 13.000 liều AstraZeneca Trung ương mới cấp thêm.

Phó Giám đốc Sở Giao dục và Đào tạo An Giang Võ Bình Thư cho biết: Toàn tỉnh có trên 9.000 giáo viên chưa tiêm mũi 1, riêng học sinh từ 12-18 tuổi hơn 186.500 em rất cần được tiêm vaccine.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư cho biết: Tới đây, Bộ Y tế sẽ phân bổ vaccine cho tỉnh với số lượng lớn. Để có phương án thực hiện chiến dịch tiêm cho toàn dân, đảm bảo được phân bổ hài hòa, kịp thời, đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả, cần huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia huy động tối đa các cơ sở trong và ngoài ngành y tế, lực lượng công an, quân đội, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể chính trị xã hội hỗ trợ triển khai để tổ chức tốt chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 trên toàn tỉnh.

Ông Trần Anh Thư đề nghị Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông phải xây dựng kế hoạch cụ thể từ khâu xây dựng cơ sở dữ liệu, phân bổ vaccine, nhân lực với quy mô 200 điểm tiêm, đảm bảo khả năng tiêm bình quân 400.000-500.000 liều/tháng. Tổ chức khám sàng lọc, tư vấn trước buổi tiêm, để đảm bảo tiến độ và giãn cách.
 

Tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang

Trên cơ sở tùy thuộc vào lượng vaccine Bộ Y tế cấp cho An Giang theo từng đợt, thực hiện triển khai tiêm phòng COVID-19 cho toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vaccine theo khuyến cáo của nhà sản xuất và Bộ Y tế. Trong đó, đặc biệt ưu tiên cho các đối tượng ở vùng đang có dịch; vùng kinh tế trọng điểm; địa phương có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đông công nhân và dân cư; địa phương có biên giới, giao lưu đi lại lớn, có cửa khẩu quốc tế; lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch; người có bệnh lý nền, người trên 65 tuổi; những người làm nhiệm vụ nằm trong nhóm nguy cơ cao và nhóm nguy cơ cao (tài xế, shipper..). Riêng lực lượng giáo viên ưu tiêm vaccine trước khi tựu trường, còn lại ưu tiên học sinh khối lớp 9 và lớp 12.

Ông Trần Anh Thư đề nghị thành lập các tổ: tiếp nhận điều phối bảo quản vaccine, tiểu ban tiêm chủng, tổ xử lý an toàn tiêm, xây dựng cơ sở dữ liệu vaccine. Đồng thời lưu ý các đơn vị bảo quản vaccine đúng quy định; rà soát chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, dây chuyền lạnh, nhân lực, tập huấn triển khai tiêm vaccine... cho các điểm tiêm cố định và lưu động. Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin quản lý đối tượng và cơ sở tiêm, quản lý tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vaccine, quản lý rác thải y tế sau tiêm; giám sát chất lượng và hoạt động tiêm... để đạt mục tiêu đến hết ngày 30-4-2022, trên 95% dân số 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine phòng COVID-19.

HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37175983