Truy cập hiện tại

Đang có 161 khách và không thành viên đang online

Xây dựng nông thôn mới

Xuân về trên xã nông thôn mới Thới Sơn anh hùng

(TGAG)- Về xã nông thôn mới Thới Sơn anh hùng, thuộc huyện biên giới Tịnh Biên, tỉnh An Giang những ngày đầu xuân này, ngoài sắc xuân của đất trời, mùa xuân của lòng người cũng đang hiện diện nơi đây. Thới Sơn, giờ đây đã thực sự “thay da đổi thịt”, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã và đang khởi sắc.
 
Niềm vui, hân hoan đón xuân mới 2018 của người dân nơi đây như được nhân đôi khi xã nhà vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Chương trình xây dựng nông thôn mới không chỉ mang đến luồng sinh khí, diện mạo mới, mà còn đổi thay đời sống của người dân nơi đây.

Điều dễ nhận thấy và để lại ấn tượng nhất, đó chính là những tuyến đường nơi đây, từ trục đường chính đến các trục đường liên ấp đều rộng rãi và được trải nhựa và bê tông thẳng tắp, hai bên đường là những hàng cây rợp bóng mát; những ngôi nhà mới kiên cố được mọc lên với nhiều màu sắc…đặc biệt là niềm vui, phấn khởi và tự hào thể hiện trên  từng khuân mặt của người dân nơi đây.

Tự hào khi quê hương được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới, càng vui hơn khi gia đình được đón cái Tết cổ truyền dân tộc trong ngôi nhà mới khang trang bà Nguyễn Thị Phượng ở ấp Sơn Tây, xã Thới Sơn cho biết, vui mừng chia sẽ. Các năm trước, nhà nghèo, không có tiền cất lại nhà, căn nhà cũ nó dột nhiều chỗ, cứ mưa là cứ như ở ngoài trời; năm nay, được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ cho 50 triệu, rồi xã vân động các mạnh thường quân tiếp thêm một phần nữa, gia đình đã cất được căn nhà khang trang rất mừng. Tết năm nay, mấy đứa con đi làm công nhân ở Thành phố Hồ chí Minh và Bình Dương về sum họp, an Tết rấ vui vẻ, sung túc, đàng hoàng hơn các năm. Năm mới cuộc sống tốt hơn, cái gì cũng thấy đẹp hết.

“Có nhà mới ở rồi, từ gia gia đình sẽ cố gắng làm ăn để kiếm tiền mua sắm thêm vật dụng trong nhà cho đầy đủ sung túc hơn”, bà Phượng chia sẽ thêm.

Để có sự đổi thay như ngày hôm nay, chính quyền và người dân phải rất nỗ lực và trải qua nhiều khó khăn, thách thức. Bởi, với xuất phát điểm thấp, quá trình xây dựng nông thôn mới của xã gặp rất nhiều khó khăn; Bên cạnh đó, Thới Sơn là vùng đất bán sơn địa, người dân sống chủ yếu bằng nông nghiệp là chính, diện tích đất sản xuất lại nhỏ lẻ; là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao của huyện Tịnh Biên, trong đó có một bộ phận không nhỏ người dân chưa nhận thức được mục đích ý nghĩa của Chương trình xây dựng nông thôn mới… Do đó, việc vận động người dân, nhất là việc xây dựng hạ tầng thiết yếu cũng gặp khó khăn. Chính vì vậy, các cấp chính quyền địa phương xác định, muốn phong trào xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả cao thì cần có sự đồng thuận của người dân. Với nhận thức như vậy, nên chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và xem đây là “chìa khóa” cho sự thành công.
 
Bà Nguyễn Thị Tím, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Thới Sơn cho biết: Công tác tuyên truyền, vận động người dân xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã rất là khó khăn; từ khi mới có chủ trương, người dân chưa hiểu, cứ nghĩ xây dựng nông thôn mới là của Nhà nước chứ không phải của nhân dân.

Thông qua công tác vận động, tuyên truyền, phần lớn người dân có nhận thức đúng về chương trình xây dựng nông thôn; mọi việc làm ở địa phương đều xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân, tạo điều kiện cho “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Từ đó, đã huy động được nguồn lực to tớn trong dân, tạo thành phong trào thi đua sâu rộng cả trong hệ thống chính trị cơ sở đến từng hộ dân trong xã. Dân chủ cơ sở được nâng cao, niềm tin của dân đối với đảng, chính quyền được củng cố và phát huy.

Bà Huỳnh Thị Phượng, ấp Thới Thuận, xã Thới Sơn, người hiến gần 1ha đất để làm đường giao thông nông thôn mới tâm sự, mình mất đất cũng tiếc lắm, nhưng xây dựng nông thôn mới là làm cho mình, cho con cháu mình hưởng; cho nhà mình, ấp mình, xã mình đẹp hơn nên mình vui vẻ hiến đất.

“Bây giờ làm đường lộ bê tông rộng rãi, sạch sẽ, có thêm bóng đèn chiếu sáng, bà con đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn, ai cũng thấy vui, phấn khởi”, bà Huỳnh Thị Phượng nói thêm.

Thời gian qua, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Thới Sơn đã tạo động lực thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, nhiều mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa và thị trường, sản xuất nông nghiệp mang tính bền vững hơn; cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư, nâng cấp, nhiều tuyến đường giờ đây đã nhựa hóa, bê tông hóa; đời sống người dân được cải thiện và thu nhập bình quân đầu người tăng, những ngôi nhà mới kiên cố mọc san sát dọc trên những cung đường.

Qua hơn 5 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, tổng kinh phí thực hiện là hơn 150 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp và huy động từ doanh nghiệp gần 9 tỷ đồng. Bộ mặt nông thôn ở xã Thới Sơn đã có những chuyển biến tích cực. Đến nay, xã đã có 12  km đường nhựa bê tông nông thôn; kiên cố được 1,3 km đường nội đồng; đã hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà dột nát; 100% các ấp có nhà văn hóa; thu nhập bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng/người/năm.

Ông Huỳnh Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Thới Sơn cho biết, phát huy truyền thống anh hùng trong kháng chiến, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang đồng lòng, quyết tâm xây dựng nông thôn mới nhằm phát triển kinh tế toàn diện, thiết thực, không chạy theo thành tích... Nhờ vậy, từ một xã vùng núi biên giới, vùng căn cứ cách mạng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, ngày nay, diện mạo nông thôn mới nơi đây có nhiều thay đổi, đời sống người dân ngày càng được nâng cao…

Tuy nhiên, hiện nay toàn xã vẫn còn 35/1.784  hộ nghèo, chiếm 1,96% tổng số hộ dân và hơn 230 hộ cận nghèo. Do đó Đảng uỷ và chính quyền địa phương luôn trú trọng triển khai thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Thời gian tới địa phương đang phải đã đặt ra mục tiêu, hành động cụ thể  nhằm duy trì, nâng chất các chỉ tiêu và các tiêu trí; trú trọng phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nông dân, tạo sự chuyển biến thực chất, hiệu quả, trong nông nghiệp, nông thôn. Từ đó mới giúp nông dân thoát nghèo bền vững.

Phát huy truyền thống anh hùng trong kháng chiến, cùng với tinh thần đoàn kết, sự gắn bó đồng lòng của người dân đã giúp xã Thới Sơn hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới; là xã thứ 2 của huyện biên giới Tịnh Biên (An Giang), đạt chuẩn nông thôn mới. Đón xuân Mậu Tuấn 2018, một mùa xuân đầy niềm tin và hy vọng, đánh dấu một bước ngoặt lớn cho sự phát triển, sự chuyển mình của địa phương. Cũng từ đây, Đảng bộ, chính quyền nhân dân xã Thới Sơn sẽ có thêm động lực mạnh mẽ, đoàn kết, quyết tâm chung sức, tiếp tục xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Công Mạo
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36995814