Truy cập hiện tại

Đang có 244 khách và không thành viên đang online

Xây dựng nông thôn mới

An Giang tăng cường giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

(TGAG)- Chiều ngày 05/8 UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Cuộc họp do Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi chủ trì.

Phát biểu tại buổi hợp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi khẳng định: Qua chuyến khảo sát vừa qua của Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh ở 6 xã điểm nông thôn mới và 2 xã đăng ký thêm hoàn thành nông thôn mới vào năm 2016, Ban chỉ đạo tỉnh nhận thấy tất cả các xã này đều không đạt nông thôn mới vào năm 2016, do còn có nhiều nguyên nhân vừa chủ quan, vừa khách quan.

Nhiều ý kiến cho rằng: Hầu hết các tiêu chí, chỉ tiêu không cần vốn nhà nước đầu tư, ít được các địa phương quan tâm tuyên truyền nên người dân chưa tham gia thực hiện. 2 tiêu chí khó thực hiện nhất hiện nay là tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo và tiêu chí về cơ sở vật chất trường học. Về tiêu chí hộ nghèo, hiện do Chính phủ áp dụng tiêu chuẩn mới nghèo đa chiều nên tỷ lệ hộ nghèo ở các xã điểm đã tăng lên đáng kể. Đối với tiêu chí trường học ở các xã điểm, hiện nay các công trình đều đang xây dựng, dự kiến đến quý II/2017 mới hoàn thành, do đó các xã không đạt nông thôn mới theo lộ trình. 

Để tháo gỡ khó khăn này, nhiều ý kiến cho rằng: Từng huyện nên rà soát từng danh mục, lộ trình cụ thể, nếu được thì cho thi công và đấu thầu thi công, như thế mới kịp hoàn thành các công trình theo đúng lộ trình đã đề ra. Cần tuyên truyền thường xuyên, bằng nhiều hình thức để người dân nâng cao nhận thức cùng tham gia xây dựng nông thôn mới...

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi cho rằng: Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới, năm 2016 cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh đều bắt tay vào, có thể nói đã đạt được kết quả khá tốt, dàn đều trên tất cả các tiêu chí, chỉ tiêu như về đường giao thông nông thôn đạt 73,48%, thủy lợi phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và chuyển dịch cơ cấu cây trồng đạt tỷ khá tốt, hệ thống kênh mương kiên cố hóa đạt tỷ lệ 79,75%, trong khi quy định có 45%. Diện tích đất nông nghiệp được tưới tiêu bằng hệ thống máy bơm điện đạt 80,53%.Và nhiều tiêu chí, chỉ tiêu đạt khá và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, đến giờ này, có thể khẳng định năm 2016 không đạt theo kế hoạch đề ra, đối với 6 xã chọn và thêm 2 xã đăng ký hoàn thành nông thôn mới. Nguyên nhân chủ yếu là tập trung vào tiêu chí xây dựng trường học. Tiến độ xây dựng rất chậm nên ảnh hưởng đến lộ trình hoàn thành xã nông thôn mới ở hầu hết các xã đăng ký. Do đó giai đoạn 2017 đến 2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi đề nghị cần đặt ra kế hoạch và sớm triển khai xây dựng các công trình ở các xã nông thôn mới theo lộ trình. Xã nào đạt nông thôn mới vào năm 2017 thì  ngay từ đầu năm phải khởi công các công trình xây dựng cơ bản. Các công trình này phải được giám sát, kiểm tra, đôn đốc tiến độ để sớm hoàn thành đúng theo kế hoạch. Riêng về tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo, các địa phương phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội phúc tra, rà soát lại những hộ nghèo, cận nghèo, để giới thiệu cho những đối tượng này tiếp cận các nguồn vay của Ngân hàng chính sách xã hội tạo cho những hộ này có điều kiện để phát triển sản xuất, chăn nuôi, mua bán... góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

Chủ trương của UBND tỉnh là không chạy theo thành tích xã nông thôn mới, nhưng cần phấn đấu trong năm 2016 này đạt từ 01 đến 02 xã nông thôn mới, là xã Vĩnh Gia - huyện Tri Tôn và Mỹ Khánh của thành phố Long Xuyên./.
                                        
Tiếp Thu


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37015789