Truy cập hiện tại

Đang có 131 khách và không thành viên đang online

Làm theo gương Bác Hồ

Chợ Mới với hội thi tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh - Chủ tịch Tôn Đức Thắng năm 2017

(TGAG)- Thiết thực chào mừng kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2017) và kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2017) hướng đến chào mừng kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Bác Tôn (20/8/1888 - 20/8/2018). Ban Tuyên giáo Huyện ủy xây dựng kế hoạch tổ chức hội thi tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Tôn Đức Thắng năm 2017. Hội thi được tổ chức vòng cơ sở và vòng cấp huyện.

Vòng cơ sở

Các đảng ủy xã, thị trấn và ngành huyện tổ chức cho các chi bộ trực thuộc tại địa phương, đơn vị mình; Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức hội thi chung cho các chi bộ còn lại. Với tổng số 540 thí sinh tham dự từ 275 đội đăng ký tham gia là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và có cả tổ tự quản, chức việc các tôn giáo.

Nội dung tập trung vào các chuyên đề toàn khóa “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, vận dụng các chuyên đề đã được quán triệt tiếp thu; các tài liệu, ấn phẩm chính thống về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác Hồ và Bác Tôn mang tính chân thực, khách quan, sinh động có giá trị thực tiễn trong giai đoạn cách mạng hiện nay cũng như trong đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Mỗi đội trải qua 02 phần thi: Phần thi tự chọn: đội thi lựa chọn kể một mẩu chuyện, thuyết trình hoặc tiểu phẩm có liên quan về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ - Bác Tôn, sau đó rút ra bài học kinh nghiệm liên hệ thực tiễn cho bản thân trong quá trình công tác. Phần thi bắt buộc: các thí sinh bốc thăm trả lời câu hỏi do Ban Tổ chức hội thi soạn.

Sau 19 buổi thi, Ban Tổ chức đã trao 24 giải Nhất, 26 giải Nhì, 29 giải Ba và 71 giải Khuyến khích.

Vòng cấp huyện

Trên cơ sở kết quả tổ chức vòng cơ sở, Ban Tổ chức tiến hành vòng thi cấp huyện trong tháng 6/2017, với tổng số 27 đội tham dự. 

Về nội dung, ngoài các nội dung ở vòng cơ sở, các đội thi còn phải tự tìm hiểu thêm nội dung tư liệu do Ban Tổ chức gợi ý để thực hiện phần thi vấn đáp. Mỗi đội dự thi được chọn lựa để trải qua hai trong ba phần thi sau:

Phần thi kể chuyện (có minh họa): chọn mẩu chuyện thật sự có ấn tượng, có nội dung sâu sắc tạo cảm xúc mạnh, qua đó để lại tình cảm tốt đẹp cho người nghe. Phần thi này đề cương chuẩn bị độ dài không quá 03 trang giấy A4. Thời gian thi không quá 13 phút nhưng tối thiểu phải là 8 phút.

Phần thi thuyết trình (hùng biện, có minh họa): cần đi sâu phân tích làm rõ nội dung, lập luận chặt chẽ, lôgic, diễn giải lưu loát nhằm gởi tới người nghe thông điệp có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Phần thi này đề cương chuẩn bị độ dài không quá 03 trang giấy A4. Thời gian thi không quá 13 phút nhưng tối thiểu phải là 8 phút.

Phần thi tiểu phẩm: cần phải đầu tư cả về nội dung, đạo cụ, vai diễn, minh họa... để phần thi đạt chất lượng cao về nghệ thuật. Đề cương chuẩn bị độ dài không quá 05 trang giấy A4. Thời gian thi không quá 15 phút nhưng tối thiểu là 10 phút.

Phần thi vấn đáp (phần thi bắt buộc, thực hiện sau khi các đội thi xong các phần thi trên): Đối với phần thi này các đội sẽ được bốc thăm để chọn cặp thi đấu, theo hình thức bấm chuông nhanh trả lời, mỗi đơn vị cử 3 thành viên tham gia thi.

Kết quả hội thi, Ban Tổ chức đã trao 21 giải (02 giải Nhất: Đảng ủy xã Long Kiến và Mỹ Hiệp; 04 giải Nhì; 06 giải Ba; 06 giải Khuyến khích; 02 giải Thuyết trình hay nhất; 01 giải Tiểu phẩm hay nhất.

Hội thi đã thu hút trên 800 thí sinh đến từ nhiều thành phần ngoài cán bộ, đảng viên, công an, quân sự, y tế còn có sự nhiệt tình tham gia của các đoàn viên, thanh niên ấp, học sinh, chức sắc, chức việc các tôn giáo và quần chúng nhân dân; đặc biệt là có một số thí sinh đã lớn tuổi nhưng vẫn đăng ký thi với quyết tâm cao, có sự dự thi của một số cán bộ lãnh đạo huyện và cơ sở, được sự cổ vũ đông đảo của mọi thành phần. Qua đó giúp cho thí sinh và cổ động viên nhận thức sâu sắc hơn về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ - Bác Tôn từ những mẩu chuyện kể xuất sắc, ấn tượng; từ đề tài thuyết trình, hùng biện mạnh mẽ, khẳng định được công lao to lớn của hai vị lãnh tụ; từ các tiểu phẩm dàn dựng công phu cũng như sự chuẩn bị đầy đủ về đạo cụ, âm thanh, ánh sáng, trang phục.

Hội thi đã góp phần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, lịch sử, truyền thống, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; góp phần củng cố và bồi đắp niềm tin của nhân dân đối với Đảng và sự nghiệp đổi mới đất nước. Thông qua hội thi tạo không khí phấn khởi trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Các thí sinh tham gia hội thi với nhiều thành phần, trình độ, công tác tại các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau nhưng tất cả về tham gia hội thi với tấm lòng thành kính công ơn hai Bác.

Việc tổ chức thành công hội thi đã góp phần thực hiện tốt Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) của Đảng bộ huyện Chợ Mới trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Đặc biệt là những người con của quê hương Chợ Mới - An Giang rất đỗi tự hào được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương Bác Tôn kính yêu, để hội thi truyền đi thông điệp kêu gọi mọi người tự giác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chính là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Tôn Đức Thắng và ngược lại.

TÔ VĂN CHẤN
Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Chợ Mới

Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37148082