Truy cập hiện tại

Đang có 106 khách và không thành viên đang online

Làm theo gương Bác Hồ

Nữ cựu chiến binh nguyện suốt đời học và theo Bác

(TUAG)- “Giác ngộ và đi theo con đường của Bác từ năm 17 tuổi, đến nay 78 tuổi vẫn một lòng học và theo Bác. Bác hy sinh cả đời mình vì độc lập tự do cho tổ quốc, lo cho dân cho nước. Do vậy, dù thời chiến hay thời bình, tùy theo sức của mình, còn chăm lo, giúp được nhiều người thì tôi làm” - đó là những lời chia sẻ Cựu chiến binh Hà Thị Ngần sinh năm 1946 ngụ xã Thoại Giang. Tấm gương tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua cựu chiến binh (CCB) gương mẫu.


Cựu chiến binh Hà Thị Ngần bên phải

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng, năm 1963, khi vừa tròn 17 tuổi, nữ thanh niên Hà Thị Ngần tham gia vào lực lượng du kích, làm giao liên xã Vọng Thê, được giao nhiệm vụ canh gác cho cán bộ hội họp và công tác giao liên, vận động nhân dân phá ấp chiến lược, phá đường, cản lối đi của địch. Đến năm 1964 chính thức thoát ly gia đình đi hoạt động cách mạng, nhận nhiệm vụ quân y Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) An Giang. Nhớ lại thời chiến tranh cô kể: “Vào những năm đó, khó khăn vất vả lắm, nam giới đã khó khăn, nữ càng cực hơn rất nhiều. Chúng tôi nhận nhiệm vụ điều trị thương binh chủ yếu ở đồng tràm huyện Tri Tôn và tỉnh Takeo, Kandal (Campuchia). Có lúc thương binh rất đông cấp cứu không kịp và có thời điểm phải di chuyển đến những địa điểm khác, phải vượt núi, vượt sông vất vả lắm, nhiều lúc đi đâu có nổi phải nhờ đồng đội hỗ trợ mới đi tiếp được...”.
 
Năm 1975 đất nước hòa bình, cô trở về làm Trưởng Quân y huyện Phú tân, huyện Thoại Sơn và một số đơn vị khác trong tỉnh. Đến năm 2000 nghỉ hưu,  cho đến nay cô giữ chức Phó chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo Huyện Thoại Sơn, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hưu trí huyện, hội viên CCB xã Thoại Giang. Dù cương vị nào thì cô cũng đều gương mẫu, trách nhiệm, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ở cái tuổi đáng ra phải nghỉ ngơi sum vầy bên con cháu, nhưng mang trong mình trái tim đầy tình yêu thương của người lính quân y nên cô tích cực vận động các nhà mạnh thường quân, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện trợ giúp tiền, hàng hóa, thuốc men chăm lo cho những mãnh đời bất hạnh.  Ở đâu cần sự giúp đỡ, tùy theo khả năng và mỗi hoàn cảnh, cô có cách giúp đỡ khác nhau như trao quà, hỗ trợ xe lăn, xe lắc, mỗ tim, mỗ mắt miễn phí, xe đạp, tập sách cho học sinh, nhà tình thương và các trợ giúp khác. Từ năm 2018 đến năm 2023 cô trực tiếp vận động tiền hiện vật trên dưới 12 tỷ để giúp đỡ những đời khó khăn bất hạnh.

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, Cô vẫn tích cực tham gia xây dựng  bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ nhân dân, luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động của Hội cũng như của địa phương như: Tuyên truyền vận động hội viên và nhân dân, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước, tham gia tốt các hoạt động xã hội từ thiện, các chương trình chăm sóc sức khỏe, vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao,... tạo điều kiện để người tàn tật, trẻ mồ tự vươn lên trong cuộc sống, xóa bỏ mặc cảm hòa nhập cộng đồng.

Giờ con cái đều đã trưởng thành, có công việc ổn định, nhiều người khuyên cô hãy nghỉ ngơi hưởng tuổi già. Cô chỉ cười mà nói: “Giờ mình còn sức khỏe, có thời gian, có điều kiện thì mình giúp dù là việc nhỏ, giúp họ vơi đi những khó khăn trong cuộc sống, có như vậy cuộc sống mới ý nghĩa, không chỉ mang lại niềm vui cho mình mà còn mang lại niềm vui cho cả những hoàn cảnh khó khăn”


Cựu chiến binh Hà Thị Ngần

Ông Lê Khắc Lợi - Chủ tịch Hội CCB xã Thoại Giang chia sẻ: “Tuy tuổi đã cao nhưng cô vẫn luôn tích cực, tận tâm giúp đỡ những mãnh đời khó khăn,  không ngại vất vả, đi vận động mạnh thường quân ở xa để về giúp cho những hoàn cảnh khó khăn. Cô là tấm gương cựu chiến binh gương mẫu ở địa phương”.

Với những đóng góp của mình, cựu chiến binh Hà Thị Ngần được Nhà nước tặng Huân chương kháng chiến hạng II,  nhiều Bằng khen, Giấy khen do trung ương, tỉnh, huyện trao tặng trong các phong trào của địa phương. Cô Ngần không chỉ tấm gương của người cựu chiến binh tiêu biểu của huyện Thoại Sơn về phong trào học và làm theo Bác mà còn là tấm gương lan tỏa về lòng yêu thương con người, hỗ trợ những mảnh đời bất hạnh vươn lên trong cuộc sống./.

Kim Cương, Ngô Quyền
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37455497