Truy cập hiện tại

Đang có 92 khách và không thành viên đang online

Làm theo gương Bác Hồ

Những việc làm thầm lặng vì cộng đồng

(TUAG)- Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không cần phải ở đâu xa mà chỉ ở những công việc, ở những con người xung quanh ta rất đỗi bình thường và giản dị. Ở xã Mỹ Phú Đông, huyện Thoại Sơn những năm qua có nhiều tập thể, cá nhân thầm lặng làm việc có ích cho cộng đồng. Mỗi người với nghề nghiệp khác nhau, nhưng ở họ cùng chung suy nghĩ là học và làm theo Bác, góp phần lan tỏa giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Được thành lập từ năm 2011 đến nay có khoảng 20 thành viên, suốt thời gian qua, Tổ từ thiện xã Mỹ Phú Đông đã đóng góp nhiều công sức, tiền của để thực hiện công tác an sinh xã hội tại địa phương. Khi nói đến các hoạt động của Tổ từ thiện thì người dân nghĩ ngay đến những con người đa năng vì việc nghĩa, nơi nào khó có Tổ từ thiện giúp đỡ, hỗ trợ.
 

Tổ từ thiện xã Mỹ Phú Đông dặm vá đường

Dưới cái nắng gắt của những ngày hè, những thành viên trong Tổ vẫn hăng say, miệt mài làm việc nghĩa của mình. Mỗi người một việc, phân chia từng khâu vô cùng hợp lý, tùy độ tuổi và sức khỏe làm theo sức của mình. Người phụ trách chở dụng cụ vật liệu, người nấu nhựa, rải đá, đầm đá… nên công việc luôn hoàn thành nhanh chóng. Thấy được việc làm ý nghĩa của các chú trong Tổ từ thiện, những thanh niên trẻ cũng tích cực tham gia.

Anh Phạm Minh Ngân – thành viên Tổ từ thiện xã Mỹ Phú Đông chia sẻ: “Là thanh niên ở địa phương, mỗi khi có đợt vá đường thì bản thân cũng tham gia với mấy chú, mấy bác để đường lộ được bằng phẳng, cho xe chạy được an toàn không còn ổ voi, ổ gà, từ đó, ít xảy ra tai nạn giao thông hơn. Bản thân cảm thấy rất phấn khởi khi được giúp ích cho xã hội”.

Chứng kiến nhiều bà con tự ngã hoặc va quẹt nhau do tránh những đoạn đường hư hỏng có nhiều ổ voi, ổ gà dẫn đến tai nạn giao thông, với mong muốn đảm bảo an toàn cho người đi đường, các anh, các chú bỏ công sức, tiền của để vá đường nhằm giảm bớt những tai nạn đáng tiếc. Điều bất ngờ là cả Tổ không ai làm nghề xây dựng. Những buổi đầu do chưa có nhiều kinh nghiệm với việc lấp, vá đường nên chi phí rất cao. Sau khi nghiên cứu, các thành viên trong Tổ mua nhựa về nấu và trộn với đá mi để tráng đường, nhờ đó, đường làm vừa lâu hư, vừa ít bị rong rêu bám, chi phí rẻ hơn rất nhiều và có những tuyến đường đẹp cho bà con đi lại an toàn.

Trên khắp các con đường của xã đều in dấu những nghĩa cử cao đẹp của các anh, các chú, mỗi khi xã có việc là các thành viên trong Tổ lại tạm gác việc nhà để lo việc chung cho bà con, cho xã hội như đi sưu tầm thuốc nam, dược liệu, đã tham gia hơn 1.000 ngày công để xây dựng 13 cây cầu bê tông nông thôn, sửa chữa 6 cây và đóng góp trên 400 triệu đồng xây dựng cầu, xây dựng nhà cho bà con là những hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài địa phương.
 


Ông Nguyễn Văn Sậm, Tổ từ thiện xã Mỹ Phú Đông cho biết: “Học theo Bác là làm những cái gì có ích lợi cho dân, cho nước là làm. Nói chung, anh em trong Tổ từ thiện của chúng tôi tham gia sửa chữa, xây dựng cầu đường, cất nhà cho bà con nghèo… tất cả đều làm trên tinh thần tự nguyện, ai có công góp công, ai có của góp của. Anh em rất vui khi được đem công sức của mình đóng góp cho xã hội”.

Gặp và trò chuyện với các anh, các chú trong Tổ mới thấy rõ sự chân chất, mộc mạc của người nông dân. Họ không có nhiều lời hoa mỹ, chỉ có nụ cười thân thiện luôn nở trên gương mặt rám nắng vì chuỗi ngày đội nắng dầm mưa và một tấm lòng cao cả.

Ông Đào Thanh Sang – Chủ tịch UBMTTQVN xã Mỹ Phú Đông cho biết: “Tổ từ thiện đã có những đóng góp rất to lớn đối với các phong trào của địa phương, đặc biệt là xây dựng những cây cầu nông thôn, vá đường thì các chú các anh, các cô đã tham gia ngày công, kinh phí cũng như tham gia vào các chủ trương của địa phương thực hiện xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, Tổ từ thiện cũng tham gia xây dựng nhà, xây dựng tuyến đường hoa và các phong trào khác. Hiện có rất nhiều gương điển hình được biểu dương, từ đó, tạo sự lan tỏa trong Nhân dân, góp phần cho phong trào của địa phương ngày càng phát triển”.

Từ những việc làm ý nghĩa đó, tập thể và nhiều cá nhân trong Tổ được tỉnh, huyện và xã tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội địa phương. Những hình ảnh sống đẹp, sống có trách nhiệm và âm thầm hiến dâng cho đời như những đóa hoa rực rỡ sắc hương trong vườn hoa học tập và làm theo Bác. Những tấm gương sinh động mà bình dị ấy minh chứng một điều rằng, ai cũng có thể học và làm theo Bác một cách tự giác, tự nhiên, ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi việc. Hy vọng rằng, sẽ ngày càng nhiều hơn nữa những tấm gương thiện nguyện tiếp tục truyền cảm hứng về tình cảm, trách nhiệm và niềm tin đối với cộng đồng xã hội, bồi đắp thêm truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái tốt đẹp của dân tộc, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại và đầy nghĩa tình./.

Mộng Nhi, Kim Cương
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37450181