Truy cập hiện tại

Đang có 303 khách và không thành viên đang online

Làm theo gương Bác Hồ

Nông dân mê làm từ thiện

(TUAG)- Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, bình dị trong cuộc sống hàng ngày, nông dân Mai Văn Chon (xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú) đã góp phần lan tỏa tấm lòng thiện nguyện vì cộng đồng và những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Trao đổi với chúng tôi, ông Chon cho biết, khởi nghiệp khi nghèo khó, ngoài 5 công đất trồng lúa của gia đình, vợ chồng ông phải làm thêm đủ nghề từ cắt lúa mướn, đào đất, cấy thuê,… để trang trải chi phí sinh hoạt của gia đình. Nhưng bằng nỗ lực chăm chỉ làm việc, lao động, sản xuất. Số tiền dành dụm vợ chồng ông mua thêm đất làm ruộng. “Tôi rất tiết kiệm, tôi chắt chiu từng bữa ăn sáng, không cà phê để dành dụm. Ngày trước giá đất ruộng rẻ, mỗi năm tôi mua vài công. Đến nay đã tích lũy được khoảng 5ha đất trồng lúa. Bây giờ các con cũng đã lớn và có gia đình nên tôi cũng đã chia đất cho con canh tác, chỉ chừa lại 1,5ha để vợ chồng tôi lên vườn trồng xoài” - ông Chon chia sẻ. Không chỉ là nông dân sản xuất- kinh doanh giỏi các cấp nhiều năm liền, ông Chon còn có một tấm lòng sẻ chia với những người kém may mắn hơn mình... Ông Chon bộc bạch: “Từ nhỏ do ảnh hưởng từ truyền thống gia đình, cha mẹ của tôi cũng là người có tấm lòng nhân hậu và tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện ở địa phương nên có lẽ tinh thần làm từ thiện, giúp đỡ mọi người xuất phát từ đó. Bên cạnh đó, tôi cũng đã từng trải qua đói khổ, nếm đủ vất vả của cuộc đời, tôi rất hiểu và thông cảm, chia sẻ với người nghèo, muốn giúp họ, nhằm giúp họ vơi đi phần nào những gánh nặng, khó khăn trong cuộc sống. Giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là tâm nguyện, không mong cầu nhận lại điều gì nên có tiền, mình góp tiền, không có tiền mình góp sức, miễn lòng mình vui là được”.


Ông Chon đang đứng trên cây cầu mới do chính ông và nhân dân, chính quyền địa phương cùng nhau đóng góp xây dựng

Từ tấm lòng và suy nghĩ đó, thời gian qua ông Chon đã luôn tâm huyết, hết mình vì các công tác từ thiện, nhân đạo bằng những việc làm thiết thực. Từ năm 2016- 2021, ông đã vận động người dân cùng chung tay đổ đá chống lầy hai bờ Kênh Hào Đề Nhỏ và Hào Đề Lớn với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng. Ông Chon còn vận động cất được 01 căn nhà tình thương ở ấp Mỹ Phước với số tiền 35 triệu đồng và đóng góp dặm vá tuyến đường Nam Cần Thảo với số tiền 3 triệu đồng.

Bên cạnh đó, ông Chon đã vận động xã hội hóa làm mái che sân trường cho học sinh có chỗ thoáng mát để vui chơi sinh hoạt ngoài trời với tổng kinh phí trên 20 triệu đồng. Riêng cá nhân ông đã đóng góp 6 triệu đồng và nhiều ngày công lao động. Đặc biệt trong năm 2021, ông Chon đã vận động nhân dân cất 2 cây cầu sắt thuộc tuyến kênh Hào Đề Nhỏ với tổng số tiền 280 triệu đồng. Trong đó, bản thân và gia đình đóng góp khoảng 60 triệu đồng, ngoài ra nhờ bà con, chính quyền địa phương đóng góp thêm kinh phí và ngày công để thực hiện và hoàn thành 2 cây cầu trên tạo điều kiện cho bà con thông thường vận chuyển hàng hóa và đi lại dễ dàng. “Người dân trong xóm ai cũng vui mừng khi nghe có cầu mới bắc qua kênh. Ai có tiền thì chung tay góp tiền, không có tiền thì góp công. Cả xóm cùng nhau dầm mưa, dãi nắng xây dựng cầu”- ông Chon chia sẻ.

Hiện với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Phú, bản thân ông Chon luôn đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời triển khai thực hiện theo phương châm “cần, kiệm, liêm chính”, “chí công vô tư”, “giám nghĩ giám làm”, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể đặc biệt là trong công tác vận động quần chúng nhân dân trong việc xây cầu, làm đường nông thôn trên địa bàn xã Mỹ Phú. Ngoài ra, ông Chon cũng luôn nhắc nhở con, cháu phải biết sống tiết kiệm, yêu thương, giúp đỡ những người khó khăn hơn mình. "Làm việc thiện dễ lắm, không ai làm thì mình làm, có tiền mình góp tiền, có sức mình góp sức, miễn có tâm là được" - ông Chon chia sẻ.

Với trái tim nhân hậu, đức tính cần, kiệm, liêm, chính, giàu lòng nhân ái, và những việc làm của mình, nông dân mê làm từ thiện Mai Văn Chon đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhân đạo, UBND tỉnh và huyện Châu Phú biểu dương phong trào nông dân sản xuất- kinh doanh giỏi và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022./.

THÚY UYÊN
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37046674