Truy cập hiện tại

Đang có 120 khách và không thành viên đang online

Hoạt động khoa giáo

An Giang sơ kết Đề án xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2010 - 2020

(TGAG)- Nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới cũng như góp phần thực hiện một trong những mục tiêu phát triển của tỉnh, chiều 14/11, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì Hội nghị sơ kết Đề án xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia tỉnh An Giang giai đoạn 2010-2020.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Võ Bình Thư cho biết, Đề án trường đạt chuẩn quốc gia được phê duyệt năm 2010 với tỉ lệ trường đến năm 2020 đạt chuẩn quốc gia lên đến 97,6%, theo lộ trình: đến hết 2012 đạt 33,5%, đến hết 2015 đạt 62,3%, đến cuối giai đoạn đạt 97,6%, trong đó, mầm non đạt 97,6%, tiểu học đạt 98,0%, THCS đạt 97,4%, THPT đạt 93,8%.

Qua 10 năm triển khai Đề án, toàn tỉnh đạt được 206/708 trường trong hệ thống trường công lập, tỉ lệ 29,09%. Phấn đấu đến cuối năm 2020, với lộ trình vốn đầu tư theo kế hoạch trung hạn, phấn đấu đạt thêm 92 trường, tỉ lệ trường đạt chuẩn đạt 42,09/50%.

Có 03 tham luận phát biểu tại hội nghị minh họa cho kết quả đạt được, như: Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT); Giải pháp phát huy động các nguồn lực đầu tư cho công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia (UBND xã Định Thành, Thoại Sơn); Tăng cường công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia thông qua các giải pháp thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng (Phòng GD-ĐT Tân Châu).

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã biểu dương tinh thần vượt khó của ngành, địa phương trong phối hợp triển khai Đề án. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh một số kết quả tích cực sau 10 năm triển khai Đề án như: Diện mạo của trường lớp các cấp được nâng lên rõ rệt, cơ sở vật chất đảm bảo cơ bản cho việc dạy và học, trường, lớp khang trang hơn; đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên được đào tạo bài bản và hoàn thiện các chuẩn về trình độ chuyên môn, chính trị, chất lượng ngày một nâng lên, chất lượng giáo dục năm sau cao hơn năm trước, là một trong những tỉnh có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và trong tốp 20 của cả nước, tạo niềm tin cho nhân dân trong tỉnh; mối quan hệ gia đình - nhà trường - xã hội khá tốt; xã hội hóa giáo dục đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần hiện thực hóa quan điểm “giáo dục là sự nghiệp của toàn dân”.

Đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, thách thức trong quá trình thực hiện Đề án, trong đó lớn nhất là việc triển khai còn chậm về tiến độ, số trường đạt chuẩn chưa như mong đợi,… nguyên nhân cơ bản là công tác quy hoạch chưa khả thi; thiếu chủ động trong xã hội hóa giáo dục; mối  liên kết trong công tác phối hợp quản lý giữa địa phương với các nhà trường chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ... Thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, các địa phương phối hợp thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Ngành giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc quy hoạch hệ thống trường lớp tốt hơn; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để chăm lo cho học sinh tốt hơn; tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em được an toàn; chỉ đạo đến từng xã nắm chắc về số lượng học sinh trên địa bàn, theo dõi thống kê số thanh thiếu niên, các gia đình rời địa phương đi làm ăn từ đó phối hợp với nhà trường trong công tác phân luồng và nâng cao hiệu quả công tác chống bỏ học, phổ cập giáo dục…

Trường Giang
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37181693