Truy cập hiện tại

Đang có 74 khách và không thành viên đang online

Hoạt động khoa giáo

Thoại Sơn nỗ lực vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế toàn dân

(TGAG)- Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn huyện Thoại Sơn đạt nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) tăng qua từng năm. Tính đến nay, toàn huyện có 135.870 người tham gia Bảo hiểm y tế, tỷ lệ độ bao phủ đạt 81,01%.  

Đóng góp cho thành công đó, ngoài tỉ lệ 100% học sinh tham gia BHYT, huyện Thoại Sơn còn hiệu quả với mô hình ấp toàn dân tham gia BHYT. Mô hình này đã được BHXH Việt Nam công nhận là sáng kiến cấp ngành. Ấp Tân Huệ, xã Vọng Thê là ấp chọn triển khai đầu tiên, sau đó nhân rộng. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 17/76 ấp và thị trấn Óc Eo đạt tỷ lệ 100% người dân tham gia BHYT.


Ông Triệu Hoàng Dũng - Bí thư chi bộ - Trưởng ấp Tân Huệ cho biết: “Năm 2018, thực hiện Nghị quyết Đảng bộ xã Vọng Thê về hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu trong xây dựng nông thôn mới, trong đó có chỉ tiêu về tỉ lệ người dân tham gia BHYT. Trên cơ sở đó, Chi bộ ấp Tân Huệ xây dựng Nghị quyết, xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ hàng đầu nên đã phân công cụ thể cho 4 đảng viên phụ trách của 4 tổ An ninh nhân dân trên địa bàn thực hiện công tác họp dân, lồng ghép tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

Cái quan trọng của việc tuyên truyền không chỉ để người dân thấy được lợi ích của việc tham gia BHYT mà còn khơi dậy tấm lòng tương thân, tương ái giữa những người khỏe mạnh với những người bệnh tật, từ đó mới thu hút họ tham gia”.

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Thoại Sơn luôn là cầu nối, phối hợp với các phòng, ban, ngành, hội đoàn thể, các xã, thị trấn trên địa bàn vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia và bảo vệ quyền lợi cho người tham gia BHYT. Cụ thể Bảo hiểm xã hội huyện đã chú trọng công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đặc biệt là tập trung vào hình thức đối thoại trực tiếp với người dân, tuyên truyền, tư vấn và phát hành thẻ BHYT lưu động. Phối hợp với Đài TT huyện thực hiện tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT. Hiện nay, BHXH huyện đã ký hợp đồng 22 Đại lý thu BHYT với 176 nhân viên tuyên truyền, vận động. Các đại lí thu này phân bổ tại 17 xã, thị trấn, Bưu điện huyện và Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Ủy ban MTTQVN huyện, Phòng Y tế huyện, tạo sự thuận lợi cho người tham gia BHYT.

Bà Trần Thị Chái - Đại lý thu BHYT chia sẻ: “Vận động người dân tham gia đã khó, đến thời điểm đáo hạn lại càng khó khăn hơn. Đa phần người dân thu nhập ít, do vậy để duy trì liên tục thì phải chia nhỏ thời gian đóng: 3 tháng, 6 tháng, thậm chí một vài trường hợp phải bỏ tiền nhà ra cho mượn, đến khi thu hoạch lúa thì thu lại”.

Việc đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền bước đầu giúp các ngành, các địa phương và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa và tính nhân văn của chính sách BHYT.

“Hai năm qua chưa hề sử dụng đến viên thuốc tây để chữa bệnh nhưng anh Trần Văn Hai, 40 tuổi, ngụ ấp Tân Huệ cho biết: mình tham gia BHYT để phòng khi bất trắc, chuyện đau ốm thì không thể nào biết trước được. Nếu mình khỏe mạnh, không cần dùng đến BHYT thì dành phần đó lại cho người khác đang cần”.

Hay như chị Tăng Thị Thu Thủy ngụ cùng ấp. Mẹ của chị bị bệnh nặng, hàng tuần nhập viện 2 lần, mỗi lần phải vô 4 bịch máu mà chỉ tốn vài trăm ngàn. Nếu không có BHYT thì số tiền đó phải lớn hơn gấp nhiều lần.

Đi cùng với tỉ lệ gia tăng đối tượng BHYT, hiện nay, ngành y tế huyện Thoại Sơn cũng quan tâm nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu của người dân khi đi khám chữa bệnh, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân, góp phấn tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển bền vững.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Trinh - Phó Giám đốc BHXH huyện Thoại Sơn cho biết: “Năm 2019, BHXH huyện Thoại Sơn tiếp tục duy trì chỉ tiêu vận động học sinh tham gia BHYT trên địa bàn huyện năm học 2019 – 2020 đạt tỷ lệ 100%. Phấn đấu có ít nhất 50% ấp trên địa bàn huyện đạt “Ấp BHYT toàn dân”. Đặc biệt ưu tiên thực hiện ở các xã đăng ký xã nông thôn mới nâng cao như: Thoại Giang và Vĩnh Trạch. Để đạt được mục tiêu đó, BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu các chính sách, quyền và lợi ích khi tham gia BHYT, nhất là tham gia theo hộ gia đình. Bên cạnh đó sẽ kiện toàn lại đại lý thu, phấn đấu mỗi ấp có ít nhất một nhân viên thu để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi tham gia. Phối hợp với Phòng lao động thương binh & xã hội, các xã, thị trấn rà soát lại các trường hợp đến kì đáo hạn, đảm bảo 100% đối tượng tham gia BHYT từ ngân sách nhà nước, học sinh đóng đầy đủ. Tham mưu với UBND huyện, BHXH tỉnh phát động các phong trào thi đua, qua đó kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân xuất sắc, cũng như phát hiện thêm những mô hình mới, cách làm hay trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế”.

Tham gia BHYT, ngoài việc được hỗ trợ chí phí khám, chữa bệnh mà đó còn là việc làm thể hiện tính cộng đồng, chia sẻ khó khăn giữa những người khỏe mạnh với những người ốm đau, bệnh tật. Tính đến tháng 5 năm 2019, có 135.870 người tham gia BHYT, chiếm tỉ lệ 81,01%. Từ đây đến cuối năm 2019, BHXH huyện Thoại Sơn phấn đấu đạt 85,15% người dân tham gia BHYT, tạo đà thực hiện BHYT toàn dân vào năm 2020. Đó là mục tiêu mà BHXH huyện Thoại Sơn hướng đến./.

Anh Thư, Thanh Cần
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37167554