Truy cập hiện tại

Đang có 121 khách và không thành viên đang online

Hoạt động khoa giáo

Nhà giáo ưu tú Phạm Thị Thu Thanh - tấm gương sáng học tập, làm theo lời Bác của ngành Giáo dục An Giang

(TUAG)- Sinh thời, Bác Hồ từng nói "Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức. Thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu, nhất là đối với trẻ con. Trách nhiệm đó rất là vẻ vang, quan trọng". Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng, có sức lan toả lớn đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên, có tác động lớn đến nhiều lĩnh vực đời sống xã hội.

Trong những năm qua, ngành Giáo dục tỉnh nhà đã có bước phát triển, tạo được niềm tin Nhân dân tỉnh nhà. Cuộc vận động mỗi nhà giáo tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần tạo nên bước nhảy vọt đó. Qua cuộc vận động, ngành Giáo dục tỉnh có nhiều gương điển hình trong việc học tập, làm theo Bác. Với lòng yêu nghề, họ đã tạo ra những thế hệ học trò đủ đức, đủ tài để bay ra biển lớn. Đặc biệt lời Bác dạy được nhiều thế hệ thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT An Giang thể hiện bằng những việc làm cụ thể. Một trong những tấm gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chính là Nhà giáo ưu tú Phạm Thị Thu Thanh, giáo viên Ngữ văn Trường PT Dân tộc nội trú THPT An Giang.


Cô Phạm Thị Thu Thanh nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú tại Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang

Sinh ra và lớn lên tại Hà Tĩnh, vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống, với dãy núi Hồng Lĩnh là biểu tượng hồn thiêng sông núi nhưng cũng đầy khắc nghiệt bởi thiên tai lũ lụt. Cô Phạm Thị Thu Thanh luôn ý thức được việc phải cố gắng học tập trước hết để thay đổi bản thân và giúp ích một phần cho quê hương. Năm 1984, nữ sinh Phạm Thị Thu Thanh khăn gói vào Trường Đại học Sư phạm Vinh (từ năm 2001 là Trường Đại học Vinh) để hiện thực hoá ước mơ giáo viên Ngữ văn từ những năm tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Cô tâm sự: "Ước mơ đó là do cô sinh ra vùng đất có nhiều địa linh nhân kiệt, đặc biệt là Đại thi hào Nguyễn Du - danh nhân văn hoá thế giới, rồi những giấc ngủ trưa đắm mình vào trong những giai điệu sâu lắng, mượt mà của làn điều dân ca do bà và mẹ".

Tốt nghiệp loại giỏi ngành Sư phạm Ngữ văn của Trường Đại học Sư phạm Vinh (1988), cô Phạm Thị Thu Thanh đã khăn gói vào An Giang để hiện thực hoá ước mơ "gõ đầu trẻ" tại Trường Phổ thông cấp 2,3 Tri Tôn (nay là Trường THPT Nguyễn Trung Trực - huyện Tri Tôn). Lúc đó, Trường Phổ thông cấp 2,3 Tri Tôn khá khó khăn về điều kiện giảng dạy, sinh hoạt, lương chỉ đủ sống, còn gói ghém để gởi về gia đình nhưng cô Phạm Thị Thu Thanh bằng lòng yêu nghề, muốn góp công sức để thắp sáng ngọn đèn tri thức, mang đến tương lai cho học sinh, cô đã vượt mọi khó khăn công tác. Trao đổi với chúng tôi, cô Thu Thanh cho rằng thật may mắn vì cùng sống, công tác, lăn lộn cùng những học trò nghèo, hiếu học nên cô trò cảm nhận được tình cảm như đại gia đình. Có những lần lặn lội vào các phum sóc để vận động học sinh trở lại lớp, cô đã bật khóc khi chứng kiến được cảnh nhà lá đơn sơ, trống trước hụt sau của học sinh. Bằng lòng nhiệt thành, cô vượt qua khó khăn ban đầu để dần tạo lập được một bờ vai vững chắc cho học trò nghèo, hiếu học. Cô tâm sự "đó là những năm tháng khó khăn nhưng đáng nhớ khi cô nhìn thấy từng lứa học trò ra trường và đạt được những thành công nhất định trong cuộc sống". Với 34 năm trên bục giảng, cô đã truyền cái hay, cái đẹp của văn, của cuộc sống vào từng thế hệ học sinh thêm yêu cuộc sống, sống tình cảm nhân ái, bao dung. Nhiều thế hệ học trò đã thành danh trên nhiều lĩnh vực như giáo viên, bác sĩ, kỹ sư, những nhà lãnh đạo tâm trong trí sáng.

Cô Phạm Thị Thu Thanh luôn tâm niệm phải học tập, noi theo tấm gương đạo đức của Bác bằng những việc làm cụ thể. Bằng cố gắng, cô đã thắp lửa cho những học trò yêu văn, có em đạt được những giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, quốc gia. Với vai trò là Tổ trưởng chuyên môn tại Trường THPT Nguyễn Trung Trực, cô luôn đi đầu trong công tác đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm, áp dụng kỹ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy Ngữ văn, giúp học sinh phát huy được phẩm chất năng lực cần thiết. Từ những sáng kiến đó, học sinh đã cảm nhận sự hứng thú khi học văn, với phương pháp dạy học thăng hoa theo cảm xúc văn chương, không áp đặt hay tạo dựng bằng những kiến thức có sẵn, cô đã trực tiếp bồi dưỡng một học sinh đạt giải Ba môn Ngữ văn trong Kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia năm 2013. Đây là kết quả của quá trình rèn luyện, tích luỹ, khổ luyện, rèn giũa theo gương của Bác.

Trong giảng dạy, cô Thu Thanh đã khai thác, xây dựng nhiều sáng kiến và được các cấp công nhận cấp tỉnh liên tục qua các năm từ 2001 đến 2015. Với những đóng góp đó, cô Thu Thanh có 14 năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; 3 lần đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 4 Bằng khen UBND tỉnh; 3 Bằng khen Bộ Giáo dục và Đào tạo; 1 Bằng khen Thủ tướng (năm 2006). Năm 2016, cô chuyển công tác về Trường PT Dân tộc nội trú THPT An Giang (TP Châu Đốc) và tiếp tục đóng góp nhiều sáng kiến, đổi mới phương pháp dạy học. Cô đã nêu cao tinh thần đoàn kết, tiếp tục là ngọn cờ đầu trong việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại đơn vị. Với những thành tích cống hiến trong sự nghiệp giáo dục, cô Thu Thanh vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý "Nhà giáo ưu tú" (2017) để tôn vinh những đóng góp tích cực cho ngành Giáo dục nước nhà. Đây là danh hiệu cao quý tạo động lực để cô tiếp tục phấn đấu. Và năm 2020, cô tham dự Hội nghị Gương điển hình tiên tiến ngành Giáo dục giai đoạn 2015 - 2020 do Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang tổ chức tháng 7 năm 2020.

Ngoài công tác giảng dạy, cô Phạm Thị Thu Thanh với vai trò Bí thư Chi bộ xã hội tại trường THPT Nguyễn Trung Trực (2005 - 2016) đã tích cực vận động đảng viên tích cực học tập làm theo Bác. Cô truyền lửa học tập làm theo Bác bằng chính việc làm và hành động cụ thể của bản thân, nêu cao tinh thần đoàn kết, truyền dạy kinh nghiệm giảng dạy cho đồng nghiệp. Cô từng nói:"Tư tưởng của Bác có giá trị sâu sắc là do xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, chứ không phải là những bài học khô cứng, lý thuyết". Việc học tập làm theo Bác của cô Thu Thanh đã được Đảng bộ cấp trên đánh giá là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền. Đặc biệt năm 2011, cô đã được tặng Bằng khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền theo Quyết định 264-QĐ/TU ngày 11/10/2011 do Tỉnh ủy An Giang khen tặng.

Điều mà chúng tôi khâm phục là nội lực, lòng yêu nghề, niềm tin tưởng vào các thế hệ học trò của cô. Trong ánh mắt, chúng tôi thấy có "lửa" của nghề giáo cao quý, âm thầm cống hiến cho 34 năm sự nghiệp trồng người của cô. Bằng sự nỗ lực của bản thân, sự tâm huyết sáng tạo học tập làm theo lời Bác đã góp phần xây dựng, là người giáo viên tiêu biểu, là tấm gương sáng trong việc học tập làm theo Bác để các đồng nghiệp và học sinh noi theo.

Bùi Hoàng Nam
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36572719