Truy cập hiện tại

Đang có 134 khách và không thành viên đang online

Công tác Khoa giáo

Nhận thức của người dân xã Hòa An về mua Bảo hiểm y tế tự nguyện

(TGAG)- Năm 2016, số người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện của xã Hòa An, Chợ Mới đạt tỷ lệ 65,18%, tăng 7,81% so với năm 2015, tỷ lệ đạt được có cao hơn một số xã khác trong huyện nhưng chưa đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra là 70%. Tuy nhiên, từ số liệu tăng cho thấy người dân đã dần nhận thức và thấy được những lợi ích thiết thực của Bảo hiểm y tế, điều này càng thôi thúc địa phương tiếp tục xây dựng và triển khai nhiều giải pháp nhằm hướng tới mục tiêu đạt tỷ lệ bao phủ 80% dân số tham gia BHYT vào năm 2017 theo nghị quyết đề ra.

Toàn xã có 1 đại lý thu do UBND làm đầu mối và 6 cộng tác viên phân bổ đều 6 ấp, các ngành đoàn thể xã cũng cử cán bộ tập huấn và tham gia công tác vận động người dân mua Bảo hiểm y tế tự nguyện đồng thời tuyên truyền cho nhân dân biết Bảo hiểm y tế là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn và nhân đạo sâu sắc, thể hiện sự tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người bệnh, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp, đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Chính sách bảo hiểm y tế đã giúp rất nhiều người ở địa phương vượt qua khó khăn vì bệnh tật, cứu giúp hàng trăm gia đình không rơi vào cảnh bần cùng khi phải chữa trị bệnh tật cho người thân. Tuy nhiên nhận thức của người dân về bảo hiểm y tế còn chưa đầy đủ, điều kiện kinh tế còn khó khăn và người dân còn có thói quen khi có bệnh thường mua thuốc để điều trị tại nhà, chất lượng khám chữa bệnh tại các tuyến cơ sở chưa tốt dẫn đến chưa đáp ứng được nhu cầu của người bệnh, chưa tạo được niềm tin cho người dân khi tham gia bảo hiểm y tế, một số người chỉ tham gia khi bản thân họ bị bệnh nặng, bệnh nan y... đã dẫn đến tình trạng tỷ lệ người tham gia còn thấp. Là nhân viên thu bảo hiểm y tế đã có thâm niên công tác, chị Huỳnh Lan Châu cho biết nhận thức của người dân: “Trong thực tế, khi đi vận động các hộ gia đình mua bảo hiểm y tế tự nguyện trong các ấp thì đa số người dân họ ý thức được việc mua Bảo hiểm y tế đem lại lợi ích cho bản thân họ, những người này thì họ cứ mua liên tục từ năm này sang năm khác, cá biệt cũng có những người mua nhiều năm mà không có lần nào sử dụng cả. Nói chung ý thức về lợi ích của bảo hiểm y tế đối với người dân hiện nay rất tốt, tuy nhiên cũng còn một số hộ dân còn thờ ơ, họ chưa tham gia vì nhiều lý do, như kinh tế gia đình còn khó khăn, mua cả hộ thì họ ngán tiền, bên cạnh đó việc chăm sóc sức khỏe của bảo hiểm y tế còn nhiều thủ tục, có một số hộ chưa hài lòng, do vậy người dân cũng ngán ngại trong việc tham gia”.

Nhiều người nghĩ không việc gì phải mua Bảo hiểm y tế để phòng bệnh, khi có bệnh mới nghĩ đến. Thực ra, mua bảo hiểm y tế không phải chỉ để dành cho lúc mình ốm đau, mà còn giúp người khác chữa bệnh và đó chính là ý nghĩa nhân văn của bảo hiểm y tế. Chị Nguyễn Thị Lẹ, một hộ gia đình ở ấp Bình Thạnh 1 có cách nghĩ tích cực hơn về việc tham gia bảo hiểm y tế, gia đình chị có 4 người, hầu như năm nào chị cũng đều mua Bảo hiểm y tế cho cả nhà và cũng nhiều năm gia đình chị không một lần nào dùng tới cái thẻ bảo hiểm, chị tâm sự: “Nhà em năm nào cũng mua bảo hiểm, mua đều đều, mua thì để vậy chớ không có xài tới, đâu có ai bệnh hoạn gì đâu mà xài. Thì mình hiểu là mình mua mà mình không xài thì số tiền của mình người ta trị bệnh cho người khác cũng không mất đâu, bảo hiểm thì lấy số đông trị bệnh cho số ít, coi vậy có ba cái bảo hiểm này cũng đỡ lắm, nhiều khi mình không có bệnh mà mình để mình phòng, chuyện rủi ro bệnh hoạn bất tử ai đâu biết được”.

Nếu mọi người nghĩ được như chị Lẹ, tham gia bảo hiểm nghĩa là nhiều người đóng góp cho một số ít người hưởng thì việc chăm sóc sức khỏe về Bảo hiểm sẽ được thuận lợi hơn, chất lượng phục vụ sẽ cao hơn, ngược lại, số lượng người tham gia ít sẽ bằng với người dùng bảo hiểm y tế, điều này gây khó khăn cho công tác khám và điều trị của bảo hiểm y tế. Nếu trước đây bảo hiểm y tế chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ nguồn thu của các cơ sở khám, chữa bệnh, thì hiện nay đã tăng lên nhanh chóng và chiếm tỷ lệ đáng kể về nguồn thu của các cơ sở khám, chữa bệnh. Điều này cho thấy người dân đã tin tưởng, an tâm hơn với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế và khám, chữa bệnh ngày càng cao, đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ tại các cơ sở y tế. Nhà nước và các cơ quan chức năng đã đặt quyền lợi người bệnh lên trên hết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia Bảo hiểm y tế và hưởng sự chăm sóc ngang bằng với loại hình dịch vụ khi có bệnh.

Nhận thức của con người về đời sống xã hội bao giờ cũng có mặt tích cực và tiêu cực, bảo hiểm y tế cũng không ngoại lệ, chúng ta hẳn còn nhớ trước kia việc tiêm ngừa phòng bệnh cho trẻ em thì nhân viên y tế phải vất vả đi xuống tận địa bàn dân cư để tiêm phòng, nhưng nay thì đã khác người dân tự giác đem con em đến trạm để được tiêm vì họ thấy được lợi ích của chương trình y tế quốc gia, việc chuyển đổi hành vi cần phải có thời gian dài và trên hết là thái độ phục vụ cũng như chất lượng dịch vụ, tin tưởng rằng trong tương lai Bảo hiểm y tế sẽ làm tốt hơn, người dân thấy được quyền lợi thiết thân, thì lúc đó nhà nước khỏi kêu gọi, người dân cũng sẽ tự giác tham gia đông đảo./.

Võ Phạm
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37162599