Truy cập hiện tại

Đang có 283 khách và không thành viên đang online

Quan tâm nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên

(TGAG)- Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm xây dựng, giáo dục đội ngũ đảng viên. Theo Người “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh, Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”, “mỗi đảng viên tốt, mỗi chi bộ tốt là Đảng được mạnh thêm một phần; đảng viên kém, chi bộ kém là những khâu yếu của Đảng”.

Toàn tỉnh An Giang hiện có 55.580 đảng viên, chiếm 2.57% so với dân số của tỉnh, đang sinh hoạt ở 891 tổ chức cơ sở đảng. Phần lớn đội ngũ đảng viên của Đảng bộ xuất thân trên mãnh đất giàu truyền thống cách mạng, được trưởng thành trong thực tiễn đấu tranh lâu dài, gian khổ, nên đã tôi luyện cho đội ngũ đảng viên của Đảng bộ có bản lĩnh chính trị, lập trường cách mạng kiên định vững vàng, không có biểu hiện dao động trước khó khăn thử thách và trước âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch. Nhờ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế, cùng với âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch không ngừng chống phá ta về nhiều mặt, bên cạnh đó đời sống của một bộ phận đảng viên còn khó khăn, từ đó đã chi phối tác động nhận thức về tư tưởng chính trị và rèn luyện phẩm chất của đội ngũ đảng viên; một bộ phận phai nhạc lý tưởng cách mạng, còn hiện tượng trung bình chủ nghĩa, thái độ thờ ơ, chưa thường xuyên rèn luyện phấn đấu để vươn lên trong công tác, chưa phát huy tính tích cực, vai trò tiên phong gương mẫu của người đảng viên, tính Đảng chưa cao; công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng ở các chi bộ chưa thật sâu sắc, cụ thể; quản lý đảng viên chưa toàn diện, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng đảng viên, chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng.

Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng nhấn mạnh nhiệm vụ: “Nâng cao bản lĩnh chính trị, trí tuệ, tính chiến đấu của toàn Đảng và của mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp; không dao động trước bất kỳ tình huống nào”. Vì vậy, để không ngừng nâng lên chất lượng tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, các cấp ủy cơ sở cần quan tâm:

Nhiệm vụ hàng đầu là tập trung lãnh đạo thật tốt công tác giáo dục đội ngũ đảng viên nâng lên nhận thức về Đảng và những vấn đề về xây dựng Đảng; giáo dục ý thức chấp hành tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm; nhận thức về vai trò, nhiệm vụ chính trị của tổ chức đảng và đảng viên. Những nội dung cơ bản này phải được xây dựng, rèn luyện cho quần chúng ngay trước khi vào Đảng, khi đã là đảng viên, đặc biệt là khi đảm trách những nhiệm vụ quan trọng thì phải có nhận thức vững vàng về Đảng. Không thể có hành động tiền phong nếu không thật sự giác ngộ, không có nhận thức tốt về trách nhiệm, về Đảng. Do vậy, giáo dục, nâng cao nhận thức trách nhiệm phải làm trước và làm cho có kết quả, bởi có nhận thức đúng, sâu sắc, thấm đượm lẽ sống vì Đảng, vì Dân thì mới có ý thức hành động đúng, mới có thái độ tích cực, quyết tâm, mới có nội lực tư duy và trái tim nung nấu hành động cho Đảng, cho Dân. Nhận thức trách nhiệm là một phạm trù đạo đức của đảng viên, đồng thời đó cũng là văn hóa Đảng; ý thức về vị trí, vai trò trong xã hội của cá nhân mình và tổ chức của mình dấn thân.

Hai là, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị). Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng; gắn với giáo dục lịch sử, truyền thống yêu nước, tăng cường tính Đảng, củng cố quan điểm lập trường, xây dựng niềm tin vào sự nghiệp đổi mới đất nước. Xây dựng văn hóa Đảng trong các tổ chức đảng và trong các cơ quan nhà nước.

Ba là, thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình, đánh giá đúng đảng viên, xem đây là vũ khí sắc bén, là quy luật phát triển của các tổ chức đảng và là các biện pháp quan trọng để không ngừng nâng cao chất lượng đảng viên. Đối với những đảng viên có dấu hiệu vi phạm, có dư luận và có đơn thư khiếu nại tố cáo phải được kiểm tra làm rõ, xử lý dứt điểm qua mỗi lần tự phê bình và phê bình. Gắn với tự phê bình và phê bình theo định kỳ hàng năm, cần thực hiện tốt chế độ tự phê bình và phê bình thường xuyên trong sinh hoạt đảng, đồng thời tăng cường kiểm tra đảng viên chấp hành, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên theo điều lệ Đảng và theo nhiệm vụ được phân công, nhằm giáo dục kịp thời, phòng chống ngăn ngừa đảng viên sai phạm, có khuyết điểm. 

Bốn là, tăng cường công tác phát triển đảng viên mới, gắn với sàng lọc làm trong sạch đội ngũ đảng viên. Cùng với quá trình phát triển đảng viên mới, cần thực hiện tốt việc thi hành kỷ luật trong Đảng để kịp thời giáo dục, sửa chữa khuyết điểm, đồng thời cũng phải xử lý nghiêm đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ tư cách. Sàn lọc làm trong sạch đội ngũ đảng viên, xem đây là một nhiệm vụ thường xuyên, có tính quy luật và trong công tác xây dựng Đảng là biện pháp để hạn chế và ngăn ngừa đảng viên sai phạm và là nhân tố quan trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên của Đảng bộ trong tình hình hiện nay.

Tóm lại, trên cơ sở chương trình hoạt động toàn khóa của cấp ủy đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp ủy phải tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến các quan điểm, chủ trương, tổ chức quán triệt có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đến cán bộ, đảng viên và trong Nhân dân./.

PHƯỚC HÒA

Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37050859