Truy cập hiện tại

Đang có 91 khách và không thành viên đang online

Chợ Mới: Những chuyến xe chở nặng nghĩa tình

(TUAG)- Để phòng chống, kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng, từ ngày 11/7/2021 đến nay, UBND tỉnh An Giang quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 rồi đến Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, theo đó yêu cầu người dân không được đi ra đường khi không có việc cần thiết. Nhiều cửa hàng, hàng quán buôn bán, dịch vụ ăn uống... đóng cửa, hàng chục ngàn lao động tự do, người bán vé số dạo trên địa bàn huyện Chợ Mới nghỉ dịch, không có thu nhập, cuộc sống vốn đã khó nay càng khó khăn hơn.

Trước tình hình này, 18/18 xã, thị trấn của huyện Chợ Mới thành lập “quầy hàng 0 đồng” rồi “chuyến xe 0 đồng”, cung cấp nhu yếu phẩm đến tận nhà những hoàn cảnh nghèo khó, tránh tập trung đông người, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Mỗi chuyến xe đi không chỉ chở đầy ắp hàng hóa mà còn chở nặng nghĩa tình, nghĩa tình quân dân, sự chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với Nhân dân, nghĩa tình của mạnh thường quân, nhà hảo tâm đối với người nghèo, người khó khăn, hơn hết đó là tình người.



Các “chuyến xe 0 đồng” xã Mỹ Hiệp, Tấn Mỹ, Bình Phước Xuân liên tục lăn bánh đến từng nhà hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã trao các phần quà gồm 5- 10kg gạo, nhu yếu phẩm, rau, củ, quả, tàu hủ, trứng gà, trứng vịt các loại... Từ giữa tháng 7 đến nay xã Mỹ Hiệp tổ chức phát 9 đợt, phát trên 1.000 phần quà, trị giá khoảng 200 triệu đồng. Xã Bình Phước Xuân phát 7 đợt, số lượng trên 1.000 phần, tổng trị giá gần 250 triệu đồng kịp thời giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, khó khăn ổn định cuộc sống trong thời gian giãn cách xã hội, bà Đỗ Anh Thư, người dân ấp Đông Châu, xã Mỹ Hiệp, xúc động nói: “Có được phần quà 0 đồng này, tôi đỡ khổ lắm, tôi đi mua đồ mũ, không có quà này khổ lắm, ăn không có ăn nữa”.

Chú Trần Thanh Hồng, ngụ ấp Bình Tấn, xã Bình Phước Xuân nói: “Nhờ mọi người ủng hộ trong mùa dịch này, cảm ơn nhà tài trợ, ban ấp địa phương và xã”.

Để có được những chuyến xe đầy ắp hàng hóa, những phần quà đến tay người khó khăn. Các ban, ngành, đoàn thể xã, ấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương. Từng cán bộ, đảng viên không ngại nắng mưa, không ngại cực khổ, nặng nhọc di chuyển hàng về nơi tập kết, lên xe, phân ra từng phần, trao tận tay bà con. Nụ cười vui mừng nở trên khuôn mặt đỏ bừng, mồ hôi nhễ nhại của đồng chí Lê Ngọc Thành - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Mỹ Hiệp, sau khi anh vừa vận chuyển hàng để tặng bà con, anh nói: “Các anh em khác rất vui vì vận động được trung bình cả tấn gạo/tuần, nhu yếu phẩm, rau củ quả các loại để phát cho bà con, nhằm giúp bà con bớt đi khó khăn trong mùa dịch. Địa phương tiếp tục vận động thêm các mạnh thường quân hỗ trợ cho bà con nghèo trước diễn biến dịch bệnh COVID-19 hết sức phức tạp để duy trì thời gian lâu dài trong lúc khó khăn để bà con ổn định trong cuộc sống”.

Còn đồng chí Trương Phước Hiền, Chủ tịch UBMTTQVN xã Bình Phước Xuân cho biết, các nguồn hỗ trợ đều được địa phương công khai, minh bạch trên loa truyền thanh và những phần quà mà các mạnh thường quân hỗ trợ trao đúng đối tượng, đúng hoàn cảnh.

Hỗ trợ người nghèo là việc làm thiết thực và ý nghĩa nhất trong lúc này, nhiều người hảo tâm có gì đóng góp đó, người bán tạp hóa thì góp nước tương, dầu ăn, tàu hủ; nông dân thay phiên nhau ủng hộ hàng tấn rau củ quả gồm: Cải thìa, dưa leo, cà rốt, củ hành... Những người có thu nhập cao tiếp sức tiền mặt, hiện vật từ vài trăm ngàn đồng đến hàng chục triệu đồng, từ 500kg gạo đến 1 tấn gạo... Các chuyến xe chở hàng của mạnh thường quân, nhà hảo tâm liên tiếp ra vô tại các khu tập kết chuẩn bị những phần quà không đồng; xe đạp, xe máy chở gạo, chở rau cải, xe chuyên dụng chở hàng... Nhưng dù là xe gì, lưng hay đầy, mặt hàng đó là gì, thì đó là tất cả tấm lòng và nghĩa tình của mọi người cùng cưu mang, đùm bọc nhau vượt qua giai đoạn này. Anh Trần Thanh Hải, mạnh thường quân, ngụ ấp Tây Thượng, xã Mỹ Hiệp đã có nhiều đóng góp cho địa phương thời gian qua và công tác phòng chống dịch chia sẻ: “Những phần quà này rất có ý nghĩa nhân văn vừa giúp người nghèo cũng như để cho những người hảo tâm góp công sức vào đó, hi vọng hoạt động này được nhân rộng và mỗi người trong xã hội chung tay góp sức để “là lành đùm lá rách”, chỉ giai đoạn khó khăn mới thấy được giá trị tình người rất quan trọng”.



Không những vậy, nhiều chuyến xe nghĩa tình còn len lỏi vào khắp các nẻo đường, ngõ ngách của huyện cù lao Chợ Mới để giải cứu nông sản cho nông dân. Mới đây nhất qua nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo của cán bộ xã Bình Phước Xuân, các mạnh thường quân đã giải cứu 10 tấn cải xanh làm dưa của chị Huỳnh Thị Phượng ngụ ấp Bình Phú hay 800 kg bắp trái trắng mà Đoàn Thanh niên xã Mỹ Hiệp đã giải cứu cho nông dân Lương Thị Lặt, ngụ ấp Đông Châu, xã Mỹ Hiệp... Đây là những nông dân khó khăn, chỉ trông chờ vào mùa vụ thu hoạch để trang trải cuộc sống, do dịch bệnh nên nông sản không tiêu thụ được, những chuyến xe giải cứu nông sản như thế này đã đem lại niềm vui, sự vỡ òa cho người nông dân trước những khó khăn của dịch bệnh, chị Lương Thị Lặt nói trong sự vỡ òa: “Do dịch bệnh mà công bắp của em không có ai mua, được đoàn viên xã hỗ trợ em mừng lắm chị ơi, em mừng lắm”.

Chiều ngày 24/7 vừa qua, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng vận động ông Trần Đông Xuân, Giám đốc Công ty cổ phần Tấn Thắng hỗ trợ 300 triệu đồng tiêu thụ nông sản cho nông dân huyện Chợ Mới. Với số tiền đó, huyện Chợ Mới đã mua 25 tấn nông sản các loại của nông dân tại địa phương để đem đi tặng người dân Thành phố Hồ Chí Minh trước làn sóng đại dịch.

Những chuyến xe chở nặng hàng hóa - chở nặng nghĩa tình, không chỉ giúp người dân Chợ Mới lúc khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương mà còn chở cả tấm lòng của người dân xứ Cù lao giêng đến với bà con Sài Thành, tiếp sức cùng mọi người chống dịch để sớm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và sớm trở lại bình thường như trước đây./.

Ánh Minh
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36723744