Truy cập hiện tại

Đang có 116 khách và không thành viên đang online

Biển và Hải đảo Việt Nam

An Giang tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

(TGAG)- Nhằm phổ biến, tuyên truyền cho Nhân dân An Giang hiểu rõ hơn về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm bảo vệ quyền biển, đảo của đất nước trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên...

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Trường Đại học An Giang, từ ngày 23/8/2016 đến ngày 27/8/2016, Lễ khai mạc diễn ra vào lúc 09 giờ, ngày 23/8/2016. Thời gian mở cửa tham quan triển lãm: Sáng: từ 7 giờ 30 đến 11 giờ, Chiều: từ 13 giờ 30 đến 17 giờ, Tối: từ 18 giờ 30 đến 21 giờ 30.

Cuộc triển lãm sẽ giới thiệu đến người xem những tư liệu, văn bản, văn kiện, ấn phẩm và bản đồ tập hợp từ các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế, gồm các nhóm tư liệu sau chính như:

1- Phiên bản các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương, ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

2- Phiên bản các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng Hòa ở miền Nam Việt Nam ban hành thời kỳ 1954 - 1975, tiếp tục khẳng định quá trình quản lý hành chính, thực thi và bảo vệ chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

3- Phiên bản các văn bản hành chính của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành từ năm 1975 đến nay, tiếp tục khẳng định thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và những vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam.

4- Một số tư liệu ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

5- Một số hình ảnh, tư liệu về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ những năm 1930 đến khi Trung Quốc xâm chiếm toàn bộ Hoàng Sa bằng trận “Hải chiến Hoàng Sa” ngày 19/1/1974.

6- Bộ sưu tập các bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay.

7- Những công trình nghiên cứu, ấn phẩm của các học giả Việt Nam và nước ngoài về chủ quyền của Việt Nam đối hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được xuất bản từ năm 1975 đến nay.

8- Tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim Việt Nam” được thể hiện rất sinh động thông qua những hình ảnh, tài liệu, hiện vật thể hiện sự quan tâm, tình cảm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, quân đội, các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân với những hành động thiết thực, chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. Thể hiện qua các phong trào, chương trình hành động hướng về Hoàng Sa, Trường Sa như: Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa; triệu trái tim hướng về biển đảo quê hương...

Ngoài ra, cuộc triển lãm còn trưng bày hình ảnh của tỉnh An Giang trong công cuộc xây dựng, phát triển, công tác phân giới, cắm mốc biên giới.

Cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu sẽ góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố, bác bỏ những tuyên bố phi lý của Trung Quốc với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như những vùng biển, đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam./.

Trúc Hồ
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37185120