Truy cập hiện tại

Đang có 75 khách và không thành viên đang online

Biển và Hải đảo Việt Nam

Triển lãm tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa tại Chợ Mới

(TGAG)- Ngày 16/6, tại Bưu điện huyện Chợ Mới, UBND huyện phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh An Giang tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng sa, Trường sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” và Hải quân nhân dân Việt Nam; quân dân An Giang hướng về biển đảo Tổ quốc.



Trong vòng 4 ngày (từ ngày 16 - 19/6), triển lãm và trưng bày trên 200 tư liệu, văn bản, bản đồ, hình ảnh là những bằng chứng lịch sử, cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên Biển Đông qua các bản đồ, tư liệu cổ của Việt Nam; bản đồ Hoàng Sa trên bản đồ cổ phương Tây; bản đồ Trung Quốc không có Hoàng Sa do phương Tây và Trung Quốc vẽ; Các hình ảnh, tư liệu Hán Nôm của Việt Nam trong thời kỳ trước năm 1975; hình ảnh của quân, dân trên đảo Trường Sa và các hoạt động bảo vệ, thực thi chủ quyền biển, đảo của Việt Nam; cột mốc chủ quyền...



Ông Tôn Thiện Tâm - Phó Giám đốc Bảo tàng An Giang thông tin: “Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, hàng năm Bảo tàng An Giang sẽ tuyên truyền về Hoàng Sa, Trường Sa- Những bằng chứng pháp lý của Việt Nam. Năm nay, Bảo tàng An Giang trưng bày 2 điểm: 1 là ở Phú Tân, 2 là Chợ Mới. Các buổi triển làm này nhằm nhấn mạnh, tuyên truyền cho người dân Việt Nam, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên hiểu rõ hơn về 2 quần đảo Hoàng sa, Trường Sa của Việt Nam. Hiện nay, Trung Quốc đang lấn chiếm biển Đông và muốn bá quyền biển Đông, họ cho rằng Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc. Bảo tàng An Giang trưng bày triển lãm để khẳng định những tư liệu, hình ảnh minh chứng rằng Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam và chúng ta có những bản đồ, hình ảnh khẳng định đó là chủ quyền của Việt Nam. Cuộc trưng bày này muốn nhấn mạnh các đối tượng, các em học sinh còn hiểu mơ hồ về Hoàng Sa, Trường Sa để các em hiểu rõ về Hoàng Sa,  Trường Sa là của Việt Nam chúng ta. Ngoài ra, chúng tôi muốn tuyên truyền rộng trong lực lượng Đoàn viên thanh niên, các cơ quan ban ngành và các lực lượng Công an, Quân sự để hiểu rõ thêm và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về chủ quyền biển đảo của Việt Nam”.
 
Theo quan sát của phóng viên, chỉ trong buổi sáng đã có trên 400 em học sinh của Trường THCS Nguyễn Đăng Sơn, THPT Nguyễn Hữu Cảnh... đến tham quan trưng bày, triển lãm và cả việc vinh dự viết cảm nghĩ của mình trên sổ lưu niệm của Bảo tàng về hoạt động này. Em Nguyễn Bảo Duy, học sinh lớp 8A9 trường THCS Nguyễn Đăng Sơn tự hào bày tỏ: “Qua buổi triển lãm ngày hôm nay con thấy rất vui và tự hào. Vui vì được Bảo tàng An Giang phối hợp với các bộ phận chuyên môn tổ chức triển lãm rất là ý nghĩa; tự hào vì mình là một học sinh trường THCS Nguyễn Đăng Sơn nói riêng và học sinh thuộc địa bàn huyện Chợ Mới nói chung đã được tham quan triển lãm tìm hiểu về Hoàng Sa, Trường Sa và những bằng chứng thể hiện, khẳng định 2 quần đảo này thuộc chủ quyền nước Việt Nam. Thứ 2, qua đây e còn cảm thấy được ý thức và việc tuyên truyền và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Việt Nam; đặc biệt là 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cuối cùng, em có thể khẳng định một cách tự hào với bạn bè quốc tế rằng Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”.



Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng sa, Trường sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” và Hải quân nhân dân Việt Nam; quân dân An Giang hướng về biển đảo Tổ quốc là một trong những hoạt động thiết thực nhằm cung cấp thông tin, bằng chứng lịch sử, pháp lý về chủ quyền biển, đảo Việt Nam; khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, tuyên truyền về chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa./.

Mai Thanh - Minh Kỵ
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37029973