Truy cập hiện tại

Đang có 224 khách và không thành viên đang online

Công tác dân vận - mặt trận - đoàn thể

Ban Chỉ đạo Trung ương kiểm tra kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết 24 về công tác dân tộc tại thị xã Tân Châu

(TGAG)- Ngày 11/4/2019, ông Bùi Tuấn Quang - Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương và bà Bùi Thị Hòa - Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam dẫn đoàn công tác Trung ương đến kiểm tra kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết 24 ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa IX) về công tác dân tộc tại thị xã Tân Châu. Ông Huỳnh Quang Ngự - Phó Bí thư thường trực thị ủy Tân Châu, ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thị xã tiếp và làm việc với đoàn.


Thị xã Tân Châu có 3 dân tộc Kinh, Chăm, Hoa cùng sinh sống hòa thuận, gắn bó chặt chẽ và tương trợ lẫn nhau. Dân tộc Chăm có 4.647 người chiếm tỷ lệ 2,7% dân số, sinh sống tập trung ở xã Châu Phong. Nghề nghiệp chủ yếu là mua bán nhỏ, chăn nuôi và làm nông nghiệp. Còn dân tộc Hoa chiếm 0,6% dân số thị xã, sống tập trung ở khu vực nội ô thị xã với các nghề thương mại dịch vụ. Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng nên các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến chính sách dân tộc và công tác đối với dân tộc có tác động tích cực đến đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Đối với đồng bào Chăm, thị xã đã xây dựng tuyến dân cư vượt lũ để giải quyết  nhu cầu về nhà ở cho hơn 200 hộ, kết hợp hình thành khu du lịch làng Chăm, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Đầu tư nhiều công trình điện đường, trường, trạm phục vụ nhân dân nói chung và đồng bào Chăm nói riêng. Hiện nay mức sống của đồng bào dân tộc Chăm đã được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người hơn 44 triệu đồng, cao hơn mức thu nhập bình quân đầu người toàn thị xã. Đối với đồng bào dân tộc Hoa thị xã tạo mọi điều kiện thuận lợi để sản xuất kinh doanh, dịch vụ, khuyến khích mở mang thương mại, hỗ trợ quảng bá thương hiệu, chính sách miễn giảm thuế… Cùng với đức tính chịu khó, năng động trong sản xuất kinh doanh nên đời sống người Hoa đều ở mức khá, giàu. Các hoạt động như giáo dục, chăm sóc sức khỏe, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng của đồng bào dân tộc. Các sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bảo được đảm bảo. Cơ sở thờ tự sinh hoạt tín ngưởng, tôn giáo được cất mới, trùng tu, sửa chữa khang trang. Tuyệt đại bộ phận đồng bào các dân tộc chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước  và tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.


Ông Bùi Tuấn Quang - Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương ghi nhận và biểu dương những cách làm và kết quả mà thị xã Tân Châu đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết 24 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác dân tộc. Đồng thời đề nghị thị xã cần tiếp tục nâng cao nhận thức trách nhiệm đối với công tác dân tộc cho từng cán bộ, đảng viên từ thị xã đến cơ sở. Tiếp tục nắm bắt kịp thời về tư tưởng, tình cảm và đời sống của đồng bào dân tộc trên địa bàn. Thực hiện tốt các chính sách dân tộc, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc. Phát huy vai trò của đồng bào dân tộc trong việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nêu cao tinh thần cảnh giác đối với các đối tưởng xấu, thế lục thù địch lợi dụng tôn giáo, dân tộc để gây bất ổn chính trị và an ninh trật tự.


Trước đó đoàn công tác Trung ương đã đến làm việc với Đảng ủy xã Châu Phong tình hình thực hiện Nghị quyết 24 về công tác dân tộc. Đến thăm và tặng 80 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng cho những người Chăm có uy tín trong cộng đồng, hộ nghèo và học sinh nghèo trên địa bàn xã.

Khương Duy
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36978402