Truy cập hiện tại

Đang có 65 khách và không thành viên đang online

Công tác dân vận - mặt trận - đoàn thể

Mặt trận Tổ quốc An Giang với hoạt động đối ngoại nhân dân

(TGAG)- Đối ngoại nhân dân là bộ phận cấu thành của công tác đối ngoại chung của Đảng và Nhà nước ta. Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, của toàn dân mà nòng cốt là Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các đoàn thể và các tổ chức nhân dân.

Với phương châm “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả”; trên cơ sở phối hợp chặt chẽ giữa đối ngoại nhân dân với đối ngoại Đảng và ngoại giao nhà nước, trong thời gian qua, MTTQ, các đoàn thể đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần tạo thành sức mạnh tổng hợp trên mặt trận đối ngoại của tỉnh.

Hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng Kế hoạch, hướng dẫn MTTQ các huyện, thị, thành tổ chức tuyên truyền về công tác đối ngoại và đối ngoại nhân dân. Ngoài các buổi tuyên truyền sâu về vấn đề biên giới, các địa phương trong tỉnh còn tổ chức tuyên truyền về chính sách Đại đoàn kết, về an ninh biên giới, về đoàn kết giữa dân tộc Việt Nam và dân tộc Campuchia.

 Qua 2 năm (2015 - 2016), MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động hàng tỷ đồng từ các mạnh thường quân, các đoàn y, bác sĩ để thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh cho nhân dân nghèo tại Campuchia. Tỉnh đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh An Giang tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà và cấp học bổng cho trẻ em gái, phụ nữ nghèo ở 2 tỉnh Kandal và Takeo với số tiền trên 1,5 tỷ đồng.

Hằng năm, Tỉnh đoàn phối hợp Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh An Giang và Hội Liên hiệp Thanh niên Campuchia tỉnh Takeo, Kandal, Kampot, Kompong Chhnang luân phiên tổ chức Hội trại giao lưu “Hữu nghị thanh niên An Giang và thanh niên tỉnh Takeo, Kandal, Kampot, Kompong Chhnang”; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang tổ chức tập huấn cho nông dân Campuchia kỹ thuật trồng nấm rơm, nấm bào ngư...

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Mặt trận các huyện, xã giáp biên thường xuyên gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về công tác Mặt trận; phát triển kinh tế - xã hội. Chính quyền, Mặt trận, lực lượng vũ trang duy trì tốt cuộc họp giao ban hằng tháng để nắm, trao đổi, xử lý thông tin, phòng chống tội phạm, vận động nhân dân sinh sống và làm ăn giáp biên giới thực hiện đúng pháp luật.

Hai năm qua, Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia tỉnh Kandal và tỉnhTakeo đã phối hợp chặt chẽ với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang trong việc bố trí địa điểm, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo tại hai tỉnh; hỗ trợ tài liệu tuyên truyền Luật Chống phá rừng, Luật Đánh bắt thủy sản tuyên truyền trong nhân dân ở tuyến biên giới. Lãnh đạo và nhân dân tỉnh Kandal, Takeo đã tạo điều kiện thuận lợi, nhiệt tình hướng dẫn việc tìm kiếm hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên nước bạn Campuchia; năm 2015 - 2016, đã quy tập hài cốt liệt sĩ ở Campuchia về Việt Nam là 135 bộ hài cốt. Vận động sự đồng thuận trong việc phân giới cắm mốc biên giới giữa Việt Nam - Campuchia, thực hiện tốt quan hệ hợp tác bảo đảm đường biên giới hòa bình, hữu nghị và ổn định lâu dài.
 
Trên cơ sở, thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang với Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia tỉnh Kandal và tỉnh Takeo, mối quan hệ hợp tác hữu nghị trên nhiều lĩnh vực giữa ba tỉnh đã thực hiện có hiệu quả, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội, an ninh biên giới, ngăn chặn và phòng, chống các loại tội phạm theo nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước. Công tác phối hợp giữa lực lượng quân sự, công an, biên phòng, hải quan và các lực lượng hữu quan trên biên giới diễn ra tốt đẹp, ngăn chặn kịp thời các hoạt động chống phá của các phần tử xấu, bảo vệ đường biên, cột mốc...

Đạt được kết quả trên là do, trong các năm qua, Đảng và Nhà nước ta có nhiều chủ trương và biện pháp thiết thực liên quan đến hoạt động đối ngoại. Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành nhiều chủ trương, quy chế quản lý, thực hiện; từ đó đưa quan hệ hợp tác toàn diện giữa tỉnh An Giang với hai tỉnh Kandal và Takeo, Vương quốc Campuchia phát triển trên nhiều lĩnh vực, trở thành nhiệm vụ đối ngoại trọng tâm của tỉnh; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách có liên quan đến biên giới, người Việt Nam ở nước ngoài được Mặt trận, các đoàn thể tổ chức thực hiện với nhiều nội dung, hình thức phong phú; công tác giao lưu, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong đối ngoại nhân dân của Mặt trận, các đoàn thể ngày càng mở rộng, chủ động và chất lượng hơn.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân trong thời gian tới, thiết nghĩ MTTQ và các đoàn thể cấp trên tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ, cung cấp và định hướng nội dung các vấn đề về biển, đảo, phân giới cắm mốc, thông tin đối ngoại; các cấp chính quyền cần tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí hoạt động. Đối với cán bộ MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội, nhất là đối với lực lượng làm công tác đối ngoại nhân dân cần phải chủ động nghiên cứu, trau dồi ngoại ngữ, tự bổ sung kiến thức về đối ngoại, hội nhập quốc tế. Đồng thời cần phải tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa MTTQ và các đơn vị liên quan trong công tác tuyên truyền để chuyển tải kịp thời chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước về các lĩnh vực trên đến với người dân, nhất là người dân ở các xã giáp biên./.

TỪ THANH KHIẾT
Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh



Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36716447