Truy cập hiện tại

Đang có 296 khách và không thành viên đang online

Công tác dân vận - mặt trận - đoàn thể

Ủy ban MTTQVN tỉnh An Giang làm việc với huyện Tri Tôn về chương trình dân tộc

(TUAG)- Chiều 17/9/2024, Đoàn công tác Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang và Ban dân tộc tỉnh, do ông Bùi Văn Tặng, Phó Chủ tịch thường trực, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND huyện Tri Tôn về tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và kết quả triển khai, thực hiện phát triển nguồn nhân lực và xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số. Tiếp và làm việc có đồng chí Phan Văn Sương, Phó Bí thư Huyện ủy và đồng chí Trần Minh Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn


Tri Tôn có trên 33,3% đồng bào dân tôc thiểu số, chủ yếu là Khmer. Thời gian qua, căn cứ hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, huyện đã kịp thời xây dựng và triển khai đầy đủ các kế hoạch, văn bản có liên quan chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Xây dựng kế họach tổng thể và từng năm thực hiện. Vế kết quả dự án 1, qua rà sót đến thời điểm hiện tại toàn huyện có tổng số 1.725 hộ có nhu cầu thụ hưởng. Gồm 515 hộ có nhu cầu nhà ở, 106 hộ nhu cầu đất ở, 629 hộ nhu cầu mua sắm máy móc, nông cụ, làm dịch vụ sản xuất nông nghiệp, làm các nghề khác, 475 hộ có nhu cầu về nước sinh hoạt phân tán và 29 công trình nước sinh hoạt tập trung. Tổng vốn 3 năm là 33.325 triệu đồng. Trong này vốn phân bổ năm 2022 là 8.920 triệu đồng năm 2023 và 2024 là 24.405 triệu đồng. Đến nay đã giải ngân chỉ đạt 51,18% kế hoạch. Trong này thấp nhất là đất ở chỉ giải ngân đạt hơn 15%, nhà ở đạt 43,18%, Khó khăn của huyện là định mức hỗ trợ đất ở thấp, người dân không đủ kinh phí đối ứng để mua đất, không vay được vốn ngân hàng chính sách vì đang còn dư nợ. Hỗ trợ đất ở, nhà ở là hình thức hỗ trợ trực tiếp cho từng hộ gia đình, nhưng lại ghi vốn đầu tư, phải thực hiện các thủ tục hồ sơ theo luật đầu tư, do đó gặp khó khăn và chậm tiến độ. Về tiểu dự án 2 của dự án 3, Dự án 9 và 10 tỉnh chưa có văn bản hướng dẫn rõ ràng, nên địa phương gặp khó khăn.


Về kết quả triển khai, thực hiện phát triển nguồn nhân lực và xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số, cấp huyện có 23/103 công chức là người dân tộc thiểu số, chiếm 22,33%, 371/1.736 viên chức là người dân tộc, chiếm tỷ lệ 21,37%. Cấp xã có 46/314 cán bộ công chức là người dân tộc, chiếm tỷ lệ 14,65%. Có 719/3844 đảng viên là người dân tộc. Huyên có 35 người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc.


Đoàn công tác biểu dương sự vào cuộc quyết liệt của UBND huyện, ghi nhận những khó khăn và đề xuất kiến nghị của UBND huyện trong thực hiện các dự án, tiểu dự án của chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, và sẽ đề xuất tham mưu UBND tỉnh sớm hướng dẫn giải quyết. Đồng thời cũng đề nghị huyện tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu chính sách hỗ trợ của nhà nước, tiếp tục giải ngân các dự án đảm bảo đúng tiến độ giai đoạn 1. Tiếp tục quan tâm công tác tuyển dụng, bố trí, đào tạo, và quy hoạch nguồn cán bộ dân tộc Khmer cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Châu Phong
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
39166110