Truy cập hiện tại

Đang có 383 khách và không thành viên đang online

Công tác dân vận - mặt trận - đoàn thể

Mỹ Long - nhiều mô hình “Dân vận khéo” chăm lo người dân, học sinh khó khăn

(TUAG)- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn “Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị - xã hội phải không ngừng chăm lo nâng cao đời sống Nhân dân”. Thực hiện lời dạy của Bác, trong những năm qua, Uỷ ban nhân dân phường Mỹ Long đã thực hiện nhiều mô hình “Dân vận khéo” nhằm quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống mọi mặt cho Nhân dân. Trong đó có nhiều mô hình thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo người dân có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em yếu thế như: “Gian hàng 0 đồng”, “Chia sẻ suất ăn sáng” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; “Trao bảo trợ xã hội”;… Các mô hình đã duy trì và thực hiện hiệu quả, thu hút sự quan tâm của xã hội, người dân phấn khởi trước sự quan tâm của chính quyền địa phương.

Mô hình “trao bảo trợ xã hội” cho hộ cận nghèo, yếu thế


Trao tiền bảo trợ xã hội tháng 6/2023

Mô hình trao bảo trợ xã hội là mô hình do UBND phường Mỹ Long phối hợp Quỹ từ thiện Công ty Đức Thành trao bảo trợ định kỳ hàng tháng cho 24 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, yếu thế trên địa bàn phường Mỹ Long. Mỗi phần gồm tiền mặt từ 300.000đ đến 500.000đ (tùy vào hoàn cảnh mỗi gia đình). Mô hình được thực hiện từ năm 2019 đến nay, trao tổng giá trị 450 triệu đồng. Thông qua mô hình, đời sống gia đình người được bảo trợ ngày một nâng lên và vui mừng trước sự quan tâm chăm lo của cấp, các ngành.

“Mô hình “Gian hàng 0 không”!



Gian hàng 0 đồng

Mô hình “Gian hàng 0 đồng” là mô hình thực hiện vào đầu năm học hằng năm nhằm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới như: Học bổng, thẻ bảo hiểm y tế, sách giáo khoa, tập viết,… Qua đó nhằm tạo sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành để nhằm hỗ trợ điều kiện học tập và là động lực để các em học sinh tiếp tục phấn đấu học tập tốt hơn nữa. Mô hình được thực hiện từ năm 2021 đến nay, qua đó đã trao tặng nhiều gian hàng 0 đồng như: Trang phục đến trường, sách giáo khoa, thẻ bảo hiểm y tế,… tổng giá trị 90 triệu đồng. Các em hoc sinh đến với “Gian hàng 0 đồng” thích thú, vui tươi, phấn khởi và cám ơn các mạnh thường quân, ban, ngành đoàn thể và hứa sẽ học tập tốt.

Mô hình “Chia sẻ suất ăn sáng”!


Các em học sinh trường THCS Nguyễn Trãi nhận suất ăn sáng

Mô hình “Chia sẻ bữa ăn sáng” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THCS Nguyễn Trãi được hình thành từ ý tưởng của Ban Giám hiệu nhà trường và lãnh đạo UBND phường Mỹ Long cùng với sự đồng hành, hỗ trợ của phụ huynh nhà trường với số tiền ban đầu là 12 triệu đồng hỗ trợ cho 35 em học sinh (trường có 2.085 học sinh). Mô hình bắt đầu từ ngày 13/9/2022 đến nay với các thức ăn được luân phiên mỗi buổi gồm: cơm dương châu, bánh mì thịt khìa, ốp la, xíu mại, bánh mì pate chả lụa, bánh canh thịt bằm, nui thịt bằm...

Sau khi mô hình thực hiện, được chia sẻ qua Trang fanpage Thông tin phường Mỹ Long; giáo viên, học sinh, mạnh thường quân, Ban Giám hiệu, và nhất là mô hình được các Báo An Giang, Giáo dục và thời đại, Lao động, Đài Truyền thanh thành phố Long Xuyên đưa tin... Từ đó, mô hình đã được lan tỏa và nhà trường đã nhận được sự ủng hộ, đóng góp của các phụ huynh học sinh, mạnh thường quân hỗ trợ để mô hình này được tiếp tục. Mô hình đã nhận được sự quan tâm và chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, các ban ngành đoàn thể.

Có thể thấy đặc điểm chung của các mô hình này là vận động xã hội hoá nhằm chăm lo người dân có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em yếu thế có ý nghĩa quan trọng. Trong quá trình thực hiện UBND phường luôn trăn trở, nghiên cứu để đời sống người dân, học sinh ngày một nâng lên. Các mô hình dân vận khéo “Gian hàng 0 đồng”, “Chia sẻ suất ăn sáng” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; “Trao bảo trợ xã hội” là các mô hình trong quá trình thực hiện UBND phường đã rút ra và duy trì thực hiện bởi lẽ đây là những mô hình ý nghĩa, thiết thực nhằm chăm lo, nâng cao đời sống Nhân dân theo lời Bác dạy. Qua đó đã phát huy vai trò của các cấp, các ngành, mạnh thường quân chăm lo, nâng cao đời sống tinh thần trong Nhân dân, phát huy tinh thần tương thân tương ái, lan toả ấm áp tình cảm con người với nhau./.
Khoa Thi
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37261615