Truy cập hiện tại

Đang có 127 khách và không thành viên đang online

Công tác dân vận - mặt trận - đoàn thể

Thực hiện “Dân vận khéo” ở huyện Chợ Mới

(TUAG)- Những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện Chợ Mới đã được các cấp ủy đảng, chính quyền và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở quan tâm, triển khai với phương châm “cụ thể, thiết thực, hiệu quả”, “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát, dân thụ hưởng”, do đó đã được Nhân dân hưởng ứng tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới” do Trung ương và tỉnh phát động. Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu cấp ủy ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai, thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt trong xây dựng nông thôn mới. Hàng năm, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đều có kế hoạch xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” để các cơ quan, đơn vị, tập thể và cá nhân tự đăng ký thực hiện. Giai đoạn năm 2016 - 2020, toàn huyện đã có 634 mô hình “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới” được triển khai, tổ chức thực hiện và thu được nhiều kết quả tích cực, trong đó: Lĩnh vực kinh tế có 175 mô hình, lĩnh vực văn hóa - xã hội có 227 mô hình, lĩnh vực quốc phòng - an ninh có 145 mô hình, lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị có 87 mô hình. Ở cấp huyện, hàng năm Ban Dân vận tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy lựa chọn những mô hình tiêu biểu để ban hành kế hoạch “Dân vận khéo” và phát động toàn Đảng bộ thi đua thực hiện.



Từ các mô hình dân vận khéo, trong 5 năm qua đã vận động Nhân dân, doanh nghiệp, mạnh thường quân đóng góp được số tiền 314.208.909.000 đồng để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội như: Cầu, đường giao thông nông thôn, trường học, hệ thống chiếu sáng đường nông thôn, nhà bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ, nghĩa địa nhân dân, cất nhà ở cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, mua xe chuyển bệnh miễn phí, hiến đất cho các công trình phúc lợi xã hội...

Nhiều mô hình “Dân vận khéo” với mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi và ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao như: Mô hình sản xuất xoài theo tiêu chuẩn VietGAP; mô hình trồng rau màu an toàn; mô hình trồng hoa kiểng; nhà màn ươm cây con; mô hình xây dựng quỹ hội giúp nhau xóa đói giảm nghèo cho hội viên khó khăn; tiết kiệm vì phụ nữ nghèo... Thể hiện rõ nét là hiệu quả từ việc sản xuất xoài theo tiêu chuẩn VietGAP đã mang lại hiệu quả cao cho nông dân, thời gian qua huyện Chợ Mới đã xuất khẩu trên 97 tấn xoài sang các thị trường khó tính như Úc, Hàn Quốc, Mỹ; sản phẩm rau màu an toàn được tiêu thụ nhiều tỉnh, thành trong nước và bán sang Campuchia, giá trị lợi nhuận bình quân từ 250 - 300 triệu đồng/ha/năm; mô hình trồng hoa kiểng đem lại lợi nhuận 500 triệu đồng/ha/1 vụ cuối năm.

Cùng với phát triển kinh tế, các mô hình trên lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được triển khai và đạt được hiệu quả thiết thực. Có thể kể tới như mô hình vận động xây cất cầu nông thôn đã vận động cất mới và sửa chữa được 272 cây cầu với tổng số tiền trên 62 tỉ đồng; mô hình “Dân vận khéo” trong vận động Nhân dân hiến đất, đóng góp tiền để đổ bê tông xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn được số tiền trên 93,600 tỉ đồng (trong đó Nhân dân hiến đất 129.724m2, quy tiền trên 40,708 tỉ đồng); mô hình xây dựng hệ thống chiếu sáng đường nông thôn được chiều dài 428Km, mắc 9.962 bóng đèn, với tổng kinh phí trên 5,533 tỉ đồng; mô hình vận động Nhân dân đóng góp xây dựng nghĩa địa nhân dân được tổng số tiền 7,578 tỉ đồng (trong đó Nhân dân hiến đất: 54.424m2, quy tiền 4,565 tỉ đồng); mô hình vận động cất nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn được 2.931 căn, tổng số tiền trên 72,448 tỉ đồng; mô hình vận động mua xe chuyển bệnh phục vụ miễn phí cho bệnh nhân nghèo được 49 xe với số tiền trên 26,837 tỉ đồng...

Ngoài ra, còn nhiều mô hình như Tổ phụ nữ không có con em bỏ học giữa chừng; đoạn đường hoa; Tổ phụ nữ để rác đúng nơi quy định; mô hình mua BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Tổ cất nhà từ thiện; Tổ đổ cột nhà bê tông cho người nghèo; Tổ cất cầu từ thiện; Đội làm đường bê tông; Tổ mua BHYT trả góp không lãi; Chi hội hỗ trợ bệnh nhân nghèo; đoạn đường xanh, sạch, đẹp; mô hình “Ngày thứ sáu xanh”... Những mô hình trên đã tác động tích cực đến công tác an sinh xã hội, giúp ổn định đời sống của người dân.

Các mô hình thuộc lĩnh vực quốc phòng - an ninh đã phát huy được tinh thần, trách nhiệm của Nhân dân trong việc tham gia giữ gìn ANCT-TTATXH, tiêu biểu có các mô hình như: Mô hình “lắp đặt Camera an ninh” đã vận động lắp đặt được 513 máy, với tổng kinh phí trên 2,664 tỉ đồng; mô hình ấp giảm tội phạm và không ma túy; Tổ tự quản không có tội phạm, TNXH; Tổ tự quản không có điểm nóng TNXH; mô hình 3 không trong thanh thiếu nhi “không thử, không giữ, không sử dụng ma túy; cổng rào an ninh trật tự;... Các mô hình này mang lại hiệu quả thiết thực cho lực lượng công an trong việc chủ động phát hiện và đấu tranh phòng, chống tội phạm và TNXH.

Việc thực hiện mô hình dân vận khéo cũng góp phần quan trọng trong việc xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trong những năm qua, các mô hình như “Cấp ủy, chính quyền tiếp xúc đối thoại, lắng nghe ý kiến nhân dân”; “Tiếp trà nước và hướng dẫn người dân khi đến giải quyết giấy tờ hành chính”; “Xây dựng tổ chức cơ sở hội vững mạnh và nâng cao năng lực cán bộ hội ấp”; làm giấy chứng minh nhân dân tại nhà cho người già yếu, bệnh tật; mô hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với cải cách thủ tục hành chính và công tác tiếp dân... Từ việc thực hiện có hiệu quả những mô hình trên, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề bức xúc, nổi cộm của người dân ở địa bàn dân cư, thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, đảm bảo dân chủ, tiếp nhận và giải quyết các công việc của Nhân dân một cách khoa học, không gây phiền hà cho dân.

Có thể nói, thông qua việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã huy động được cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc, nhiều tổ chức xã hội và cá nhân đồng thuận, hưởng ứng tích cực, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, thể hiện được sự năng động, sáng tạo trong công tác vận động Nhân dân. Những hiệu quả thiết thực của các mô hình “Dân vận khéo” đã cải thiện đáng kể đời sống về vật chất và tinh thần của Nhân dân. Đặc biệt là nâng cao tỷ lệ đạt các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đến nay toàn huyện có 09/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 01 xã đạt nông thôn mới nâng cao.

Từ thực tiễn phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Dân vận khéo tham gia xây dựng nông thôn mới”, Ban Dân vận Huyện ủy tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành kế hoạch thực hiện trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Đặc biệt, tập trung thực hiện 4 đề án quan trọng của Huyện ủy, đó là: (1) Huy động các nguồn lực hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn  (2.100 căn); (2) huy động các nguồn lực hoàn thiện hệ thống cầu nông thôn (91 cây cầu bê tông); (3) huy động nguồn lực hoàn thiện hệ thống đường nông thôn; (4) huy động các nguồn lực trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường trên địa bàn huyện. Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, sẽ là cơ sở vững chắc để Chợ Mới xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2023.

HUỲNH VĂN SÁU
Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy,
Chủ tịch UBMTTQVN huyện Chợ Mới
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37030990