Truy cập hiện tại

Đang có 134 khách và không thành viên đang online

Xây dựng Đảng

Thắp lửa động lực

(TG)-  Mùa Xuân, mùa của tin yêu, hy vọng, của chồi non, lộc mới, của hội tụ, sinh thành, tiếp biến. Thắp lửa động lực trên chặng đường phát triển, chúng ta vững bước vào năm mới Đinh Dậu với niềm tin đong đầy, với quyết tâm mới và khí thế mới!

Một mùa Xuân mới đã đến!
 
Năm mới 2017 – Xuân Đinh Dậu đã đến. Nhìn lại năm 2016, có thể khẳng định đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2017. Năm 2016, năm đầu iên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Ngay sau Đại hội, với liên tiếp những khó khăn, thách thức, trở lực đòi hỏi bộ máy nhân sự mới phải căng mình chèo lái, tỏ rõ bản lĩnh, đưa con thuyền Việt Nam vượt qua những cơn sóng cả. Ý chí được hun đúc, bản lĩnh được tôi luyện, nhiều thông điệp đã được gửi đi, nhiều hành động cụ thể, thực tế, gần dân, vì dân, lắng nghe những bức xúc của nhân dân đã mang lại niềm tin trong xã hội, kiến tạo nội lực để thêm nhiều động lực mới cho đất nước vững bước trên con đường đổi mới.

 Thông điệp mạnh mẽ xuyên suốt được gửi đi từ Đảng và Chính phủ đã nhận được nhiều sự quan tâm, theo dõi, kỳ vọng của nhân dân trong năm 2016 chính là: quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn để thật sự trong sạch, vững mạnh; xây dựng Chính phủ kiến tạo và hành động, quốc gia khởi nghiệp, một Chính phủ “gần dân”, “liêm chính, minh bạch và phục vụ”...

 Hẳn nhiên, đó không phải là những “lời hay ý đẹp”, những mỹ từ. Đó là yêu cầu của thực tiễn, đòi hỏi của sự phát triển, là nhận thức và quyết tâm chính trị, là lời cam kết sâu sắc và thiêng liêng của Đảng và Chính phủ trước đất nước và nhân dân được phát đi từ điểm khởi đầu của nhiệm kỳ; là đích đến của mọi hành động trong một năm lắm khó khăn và nhiều thách thức.

 Bất chấp thiên tai bất thường với hạn hán, xâm nhập mặn khốc liệt, lũ lụt trên diện rộng và kéo dài, sự cố môi trường gây hậu quả nghiêm trọng mà đỉnh điểm là ở miền Trung; bất chấp tác động bất lợi từ suy thoái kinh tế thế giới, năm 2016, Việt Nam đã vững tay chèo lái con thuyền kinh tế, cán đích và vượt đích với nhiều điểm sáng. Việt Nam vẫn giữ kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm, tăng trưởng kinh tế khá, CPI tăng 4,74%. Mức tăng GDP 6,21% - tuy lỡ hẹn với mục tiêu 6,7% song vẫn cao hơn các nước đang phát triển ở châu Á 5,5%, khu vực Đông Nam Á 4,5%. Tín dụng tăng khoảng 17%; dự trữ ngoại hối đạt 41 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Thu ngân sách Nhà nước đạt mục tiêu đề ra. Trong bối cảnh thương mại thế giới giảm mạnh, xuất khẩu vẫn tăng 8,6%, xuất siêu đạt 2,68 tỷ USD. Huy động vốn đầu tư toàn xã hội là 33% GDP. Mặc dù tăng trưởng kinh tế thế giới vẫn còn thấp, nhưng thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam năm 2016 vẫn đạt kỷ lục; vốn FDI thực hiện đạt 15,8 tỷ USD, tăng 9%, cao nhất từ trước đến nay. Với tinh thần “quốc gia khởi nghiệp”, khát vọng khởi nghiệp được sự cổ vũ và hậu thuẫn mạnh mẽ từ Chính phủ đã dẫn đến kết quả khởi sắc. Lần đầu tiên có trên 110.000 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký trên 891.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Có gần 27.000 doanh nghiệp trở lại hoạt động. Môi trường kinh doanh được cải thiện, Việt Nam xếp thứ 82/190, tăng 9 bậc so với năm 2015... Những con số khả quan đó cho thấy, chính sách điều hành kinh tế có những dấu ấn hợp lý. Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới, thu hút trên 10 triệu lượt khách quốc tế, cao nhất từ trước đến nay; khu vực dịch vụ tăng 6,98%. Các lĩnh vực xã hội có nhiều tiến bộ, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn khoảng 8,5%. Trong lĩnh vực thể thao, lần đầu tiên Việt Nam đạt Huy chương Vàng tại Olympic... Thế và lực của đất nước ta vẫn đang tăng lên, được củng cố, xây đắp mỗi ngày. Trên biển lớn hội nhập, con thuyền Việt Nam vẫn đang giong buồm vững chãi; quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu, giữ vững độc lập chủ quyền quốc gia, tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, tranh thủ yếu tố thuận lợi của quan hệ quốc tế để phát triển.

 Tuy vậy, khó khăn vẫn đang tiếp tục hiển hiện, thách thức bản lĩnh và cũng sinh thành ra động lực mới. Việt Nam vẫn đang tiếp tục đối mặt với những bề bộn trên con đường phát triển. Có những thách thức riêng, mang tính quốc gia; có những thách thức chung, mang tính khu vực và toàn cầu. Có những thách thức mang tính quy luật hoặc đã được dự báo, có những biến cố khó lường, chưa từng có tiền lệ. Nhiều dự báo cho thấy thiên tai, biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, lũ lụt, hạn hán diễn biến phức tạp sẽ còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và nông nghiệp. Cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt trong khi năng lực của nền kinh tế còn nhiều hạn chế. Tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế không phải lúc nào cũng thuận chèo, xuôi mái... Các thế lực thù địch vẫn không ngừng nghỉ những luận điệu xuyên tạc, thù địch, những hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước ta, hòng làm nhân dân ta phân tâm, dao động... Giữa thế giới với muôn sự khả biến như vậy, điều gì sẽ là bất biến để “ứng vạn biến”? Lẽ tất nhiên, bao giờ đó cũng là yếu tố con người, trung tâm của những khát vọng và hoạch định vươn tới. Mục tiêu xây đắp một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, trước hết và căn bản phải được thắp lửa từ một bộ máy tốt, những cán bộ tốt và từ những thế hệ người Việt Nam giàu tri thức, trí tuệ và có phẩm cách để tạo ra động lực phát triển.

 Với hành trang là những trải nghiệm vượt khó, những kỳ “sát hạch” gắt gao, những thành tựu gặt hái được, ta tự tin vững bước vào năm 2017, năm thứ hai triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Một năm được dự báo sẽ còn nhiều việc phải làm, nhiều bài toán cần phải giải, nhiều thách thức, trở lực phải vượt qua. Nhân dân vẫn đang dõi theo, mong chờ và kỳ vọng vào một Đảng “là đạo đức, là văn minh”, một “chính phủ kiến tạo, liêm chính, minh bạch và phục vụ”, một quốc gia khởi nghiệp mà ở đó, thể chế, chính sách pháp luật được hoàn thiện, không gian kinh doanh được mở rộng, tiềm năng của con người, của doanh nghiệp được khai phóng... Niềm tin xã hội đang được thắp lên, không chỉ bởi những thành tựu gặt hái được mà điều quan trọng hơn cả là Đảng ta đã nhìn nhận thấu đáo tới những vấn đề thuộc về con người cũng như hiểu rõ những thách thức nội tại đặt ra trong nội bộ xây dựng Đảng, liên quan tới sức mạnh của dân tộc, sự tồn vong của Đảng; tiếp tục quyết liệt đặt ra những vấn đề hệ trọng, vừa cơ bản, vừa cấp bách đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải tự sửa mình.

 Khởi nguồn là những thông điệp đẹp và mạnh mẽ, tỏ rõ quyết tâm và hành động của Đảng, Chính phủ. Nhưng để những thông điệp đó, thấm sâu vào cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo bước chuyển thật sự về nhận thức và hành động mà trước hết là trong bộ máy Đảng, Chính phủ, từ đó lan tỏa ra toàn xã hội, trở thành xu thế, sức mạnh vật chất, sức mạnh nội lực, ngọn lửa động lực để kiến tạo đất nước cần có vai trò quan trọng của công tác tuyên giáo.

 Công tác tuyên giáo, nằm ở dòng chảy của mọi biến động xã hội, cũng đã góp phần quan trọng và xứng đáng trong những công việc chung của đất nước. Nhìn lại năm 2016, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, công tác tuyên giáo đã giải quyết có hiệu quả một khối lượng công việc lớn, đòi hỏi cao về tiến độ và yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng công tác, như triển khai Chỉ thị 01, Chỉ thị 05, bầu cử Quốc hội, bước đầu triển khai các nghị quyết khóa XII, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 về “Tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Đây vẫn sẽ tiếp tục là những nhiệm vụ trọng tâm của công tác tuyên giáo những năm kế tiếp. Trước những vấn đề hệ trọng của đất nước năm qua, công tác tuyên giáo đã góp phần định hướng, ổn định tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, truyền đi những thông tin chính thống có giá trị, kịp thời, góp phần ổn định tình hình tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 Bối cảnh đan xen cả thuận lợi và nhiều khó khăn, nhiều thách thức như hiện nay đang đặt ra cho ngành Tuyên giáo những nhiệm vụ quan trọng, những yêu cầu đổi mới và những trọng trách nặng nề. Và lẽ tất nhiên, càng nhiều khó khăn, nhiều thách thức lại càng cần phải đổi mới quyết liệt với tinh thần đổi mới chủ động và sáng tạo. Bởi nếu không đổi mới, chủ động và sáng tạo, thì sẽ chỉ có thể chạy theo sau sự việc, thụ động và thiếu hiệu quả. Mà cụ thể, đổi mới là nâng cao chất lượng tham mưu, là dự báo chính xác diễn biến những vấn đề có thể nảy sinh, là thông tin kịp thời đi liền với các giải pháp xử lý các tình huống tư tưởng; là đấu tranh không khoan nhượng và sắc bén với những luận điệu sai trái, thù địch; là lắng nghe và tiếp thu, tăng cường trao đổi, đối thoại để tạo ra sự phản biện, kết nối các lực lượng, tạo nên sức mạnh lan tỏa và định hướng dư luận trong bối cảnh thông tin đa chiều. Thật nhiều những điều để bên thềm năm mới, mỗi cán bộ tuyên giáo phải lắng lại để suy ngẫm, tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, cách làm mới bằng trách nhiệm và tâm huyết, bằng ngọn lửa động lực và say mê nghề nghiệp.

 Mùa Xuân, mùa của tin yêu, hy vọng, của chồi non, lộc mới, của hội tụ, sinh thành, tiếp biến. Thắp lửa động lực trên chặng đường phát triển, chúng ta vững bước vào năm mới Đinh Dậu với niềm tin đong đầy, với quyết tâm mới và khí thế mới!

BBT
_____________
Nguồn: BTGTW
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36712364