Truy cập hiện tại

Đang có 13 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

Tân Châu đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với làng nghề truyền thống

(TGAG)- Tân Châu không chỉ hấp dẫn du khách bởi lợi thế về cảnh quan thiên nhiên mang đậm nét vùng sông nước, mà còn có nhiều di tích lịch sử và các lễ hội văn hóa dân tộc đặc sắc,… Đây là lợi thế để phát triển du lịch của địa phương. Đến với Tân Châu, du khách sẽ được trải nghiệm tour du lịch cộng đồng tham quan các làng nghề truyền thống như dệt lụa, dệt chiếu và dệt thổ cẩm. Để phát huy thế mạnh sẵn có, đồng thời tạo thêm nhiều điểm đến thú vị để giữ chân khách lâu hơn là mục tiêu sắp tới của ngành du lịch địa phương.


Khách Tây đến tham quan và mua qua lưu niệm tại cơ sở dệt chiếu Tân Châu Long

Tân Châu là điểm dừng chân cuối cùng ở miền Tây trước khi sang Campuchia của nhiều tàu du lịch dành cho khách nước ngoài. Gần 10 năm qua, các dịch vụ phục vụ du khách ngày càng phát triển. Theo bà Lê Thị Kiều Hạnh, chủ cơ sở Hồng Ngọc, phường Long Châu cho biết:“Hàng tuần, cứ đến ngày thứ 2- 4 - 6 -7 và chủ nhật, cơ sở dệt lụa Hồng Ngọc tất bật với công việc đón hàng trăm khách Tây đến bằng tàu du lịch Cách Buồm Đông Dương, từ TP HCM, đoàn khách đã ghé qua khu du lịch sinh thái ở Tiền Giang, tham quan nhà cổ Sa Đéc ở Đồng Tháp, rồi về quê lụa Tân Châu để tận mắt thấy, tận tay sờ những dải lụa mềm dệt bằng tơ tằm tự nhiên. Bề dày lịch sử của làng nghề trên trăm năm tuổi và tiếng tăm của chất lụa Tân Châu trên nhiều sàn diễn thời trang quốc tế đã thu hút sự chú ý của du khách. Cảm nhận trực tiếp từ sản phẩm càng làm du khách thích thú”.

Ngoài cơ sở dệt lụa, nghề dệt chiếu UZU xuất khẩu Tân Châu Long cũng là điểm dừng chân thứ 2 tham quan và mua sắm của khách Tây ở Tân Châu với các mặt hàng dép cói, thắt lưng, giỏ, chiếu xếp du lịch tắm biển… Sau khi mua vài món đồ lưu niệm, du khách trở lại tàu ăn uống và tiếp tục hành trình sang Campuchia hay quay hành trình về TPHCM. Ông Lê Văn Tho, Chủ cơ sở dệt chiếu Tân Châu Long chia sẻ: “Năm 2008, các Công ty du lịch xem trên mạng thấy cơ sở dệt chiếu UZU xuất khẩu Tân Châu Long có mẫu mả đẹp; bắt đầu người ta tới hợp đồng dẫn khách lại, rồi làm tới giờ. Khách tới đây xem quy trình làm chiếu như: nhuộm, dệt, làm dép, giỏ, cặp táp, túi đựng Ipad, bóp đủ thứ… rồi khách mua nhiều thứ lắm để làm quà kỷ niệm”.

Hiện tại, các loại hình dịch vụ của Tân Châu có mức tăng trưởng cao, nhất là dịch vụ tài chính - tín dụng, vận tải, nhà hàng - khách sạn, tư vấn và kinh doanh bất động sản… Dịch vụ Bưu chính viễn thông phát triển nhanh, tất cả các xã, phường trong thị xã đều có mạng lưới điện thoại và mạng internet. Đây là yếu tố để hoạt động du lịch Tân Châu phát triển trong thời gian qua, trong đó số lượng khách du lịch trong nước và quốc tế tăng hàng năm. Nhiều công ty lữ hành đã mở tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Campuchia và chọn Tân Châu là điểm dừng chân để tham quan.


Khách tây đến tham quan cơ sở dệt lụa Hồng Ngọc

Theo báo cáo 9 tháng đầu năm 2017, có trên 8.500 lượt khách tham quan, lưu trú trên địa bàn thị xã Tân Châu. Trong đó, có trên 6.400 lượt khách Quốc tế thông qua các công ty du lịch lữ hành sông MêKông và trên 2.100 khách lưu trú tại các khách sạn. Đặc biệt, theo ước tính hoạt động du lịch từ năm 2007 đến nay, lượt khách du lịch đến thị xã Tân Châu gần 99.000 lượt người, trong đó khách quốc tế trên 62.000 lượt người và khách nội địa gần 36.000 lượt người. Đánh giá về hoạt động du lịch của thị xã Tân Châu, ông Đặng Văn Cáng, Phó Trưởng Phòng Văn hóa và thông tin thị xã Tân Châu cho biết: “Tân Châu là địa bàn cù lao biên giới, vừa tiếp giáp sông Tiền, sông Hậu; chính gì vậy mà phát triển du lịch đường sông rất là mạnh. Cụ thể là những năm 2010 thì du lịch Cánh Bườm Đông Dương đã về và dừng chân chọn Tân Châu là điểm dừng chân trên địa bàn, từ cái tour du lịch đi Phnôm Pênh và Xiêm Riệp của Campuchia. Đến nay, Tân Châu phát triển du lịch rất là mạnh, lượng khách chủ yếu là khách du lịch quốc tế; hiện nay trên địa bàn thị xã có 08 Công ty lữ hành du lịch đi tour, tuyến từ TPHCM lên Xiêm Riệp (Campuchia), vì vậy mà Tân Châu là điểm dừng chân của du khách”.

Sản phẩm du lịch là một yếu tố rất quan trọng, quyết định việc khách có quay trở lại hay không. Do đó, hiện nay ngành du lịch tỉnh nói chung và thị xã Tân Châu nói riêng đang nỗ lực tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn để phát triển du lịch; trong đó, việc tạo ra sản phẩm mang đặc trưng riêng của địa phương được cả doanh nghiệp lẫn các nhà quản lý quan tâm. Theo đó, để du lịch Tân Châu phát triển bền vững, thời gian tới thị xã Tân Châu sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến mời gọi đầu tư và khảo sát, lập dự án phát triển du lịch cộng đồng làng Chăm - Châu Phong, du lịch sông nước, các cồn bãi thuộc các xã Tân An, Vĩnh Hòa, Vĩnh Xương. Đặc biệt, cần đầu tư chủ lực vào các ngành thủ công truyền thống như: dệt lụa, dệt thổ cẩm, dệt chiếu,… mở rộng quy mô thu hút khách du lịch đến tham quan mua sắm. Mở các khu trồng hoa màu tập trung với nhiều loại trái cây mang tính tự chủ, khi khách đến có nhu cầu tham gia học tập và ăn uống thì các hộ dân hỗ trợ và thu lợi từ việc bán hoa màu, trái cây cho khách.

Song song đó nên xây dựng các khu nghỉ dưỡng đơn giản bằng tre, gỗ, lá với không khí thoáng mát xung quanh khu vực trồng hoa màu nhằm giữ chân khách nghỉ qua đêm. Bởi theo xu hướng hiện nay, ngành du lịch phải hướng mạnh đến việc “bán” những gì du khách cần, chứ không phải là bán những cái sẵn có. Riêng đối với sản phẩm du lịch của Tân Châu lâu nay chủ yếu dựa vào các yếu tố tự nhiên, chưa được đầu tư đúng mức và chưa khai thác được tiềm năng. Bởi lẽ nếu muốn nhiều hơn, đơn vị lữ hành cũng khó tìm ra điểm phục vụ nhu cầu giải trí, ẩm thực cao cấp theo chuẩn khách hạng sang. Nhìn thấy tiềm năng và hạn chế này, lãnh đạo thị xã Tân Châu đang xây dựng một đề án mang tính đột phá nhằm giữ chân du khách lâu hơn, thu ngoại tệ nhiều hơn. Trong đó, các doanh nghiệp du lịch cần phải liên kết với nhau, tận dụng từng thế mạnh của doanh nghiệp để xây dựng tour, tuyến và tăng sự đa dạng của sản phẩm du lịch nhằm giữ chân khách lưu trú dài ngày. Ông Đặng Văn Cáng, Phó Trưởng Phòng Văn hóa và thông tin thị xã Tân Châu cho biết thêm: “Để cho phát triển lĩnh vực này, hiện nay Tổng cục du lịch, cũng như là ngành du lịch của tỉnh đến giúp cho Tân Châu để tìm hướng xây dựng các Đề án, củng cố khắc phục làng nghề lụa Tân Châu, cũng như tạo điều kiện hỗ trợ cho các cá nhân, các doanh nghiệp mà làm các ngành, nghề để phục vụ cho du lịch. Đồng thời, chúng tôi có kế hoạch sẽ liên kết với các Công ty lữ hành để tham khảo những ý kiến để làm sau chúng ta xây dựng những sản phẩm du lịch, phục vụ cho du khách, phát triển trên địa bàn Tân Châu”. 

Ngoài việc củng cố phát triển làng nghề truyền thống, ẩm thực cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng để đẩy mạnh phát triển du lịch thị xã Tân Châu trong thời gian tới. Hiện tại ẩm thực Tân Châu có nhiều món ngon đặc sản và những món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Chăm, nhất là vào mùa nước nổi với vô số loại đặc sản như: tôm, cua, ốc, cá tươi ngon đánh bắt từ tự nhiên… Nếu đưa vào phục vụ, gắn với du lịch sông nước, các cồn bãi đặc thù tự nhiên của Tân Châu chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn, thu hút được rất nhiều khách du lịch đến tham quan lâu dài, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Văn Phô 
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37260837