Truy cập hiện tại

Đang có 216 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

Châu Đốc: Đại lễ kỳ yên đình Châu Phú và kỷ niệm 320 năm ngày mất Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh

(TGAG)- Cứ 3 năm vào các ngày 10, 11 và 12/5 âm lịch, Ban Quản trị Đình thần Châu Phú tổ chức Lễ hội kỳ yên và kỷ niệm ngày mất của Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh.



Thành phố Châu Đốc là một vùng đất không chỉ nổi tiếng bởi lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam mà hàng năm nơi đây còn diễn ra một lễ hội vô cùng nổi tiếng. Đó chính là lễ hội Kỳ Yên ở đình Châu Phú  thành phố Châu Đốc, nơi thờ Thành hoàng Nguyễn Hữu Cảnh - một người có công với đất Nam Bộ và nhất là có thời gian gắn bó với vùng đất An Giang. Ngoài Thành hoàng Nguyễn Hữu Cảnh, trong đình còn thờ Thoại Ngọc Hầu cùng hai ông chánh vệ thủy Đỗ Đăng Tàu và phó vệ thủy Lê Văn Sanh. Lễ hội diễn ra vào tháng năm âm lịch từ mùng 10 cho đến ngày 12 với nhiều nghi thức đặc sắc như: Lễ Thỉnh sắc bắt đầu từ 7 giờ sang ngày mùng 10/5 âm lịch tiến hành lễ thỉnh sắc thần Nguyễn Hữu Cảnh từ nhà lớn về đình; Lễ Túc Yết, xây Chầu, hát bộ đúng vào 0 giờ ngày 11/5 âm lịch. Lễ Chánh tế diễn ra vào lúc 3 giờ sáng ngày 12/5 âm lịch và đến 13 giờ cùng ngày thì tiến hành nghi thức cuối cùng là lễ Nối sắc.

Lễ hội kỳ yên tại Đình thần Châu Phú thu hút đông đảo nhân dân quanh vùng tụ hội về với lễ vật trên tay, trang phục chỉnh tề thành tâm cầu thần linh ban cho mưa thuận, gió hòa, quốc thái, dân an. Lễ hội còn mang ý nghĩa tưởng nhớ người có công khai phá vùng đất Nam Bộ đó là Lễ thành hầu - Thượng đẳng thần Nguyễn Hữu Cảnh, vừa cầu mong một cuộc sống no đủ. Đây là nét sinh hoạt văn hóa dân gian được bảo tồn./.

Thành Thái

Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37285596