Truy cập hiện tại

Đang có 285 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

Những ngày trải nghiệm trong môi trường quân đội

(TGAG)- Sau 3 ngày trải nghiệm lớp “Em học làm chiến sỹ hải quân” tại Lữ đoàn 962  của Hội đồng đội Quận Thốt Nốt, 100 “chiến sỹ nhí” được trải nghiệm cuộc sống quân ngũ đội là khoảng thời gian ý nghĩa, giúp mỗi em học sinh có thêm những kỹ năng bổ ích để học tập và trưởng thành hơn...

Học làm chiến sỹ hải quân

Hành trình đến Lữ đoàn 962 xôn xao tiếng cười, tiếng nói. Xe vừa vào cổng của đơn vị thì các chú hải quân đứng đón các cháu từ khi nào, sau những lời hỏi ân cần các chú đã dẫn các chiến sỹ nhí tham quan học tập tại bảo tàng An Giang các chiến sỹ nhí được mở rộng kiến thức về Di sản văn hóa Óc Eo - Ba Thuê, về nét đẹp của người dân vùng Bảy Núi và cũng không quên khi lại những hình ảnh đáng nhớ của cuộc hành trình…


Các em tham quan huấn luyện vòng lăn chóng say sóng

5 giờ sáng có em thì đã tĩnh, có em thì mê ngủ, nhưng cũng xếp nội vụ ngay ngắn để tập hợp kịp thời. Bài tập thể dục khi nhiều chiến sỹ nhí mắt nhắm, mắt mở thật buồn cười và đáng yêu làm sao. Ở môi trường mới, các em phải tự lập, giờ nào việc ấy. Em Đỗ Tiến Sĩ, học sinh lớp 5B , Trường Tiểu học Thốt Nốt I, Quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ) chia sẻ: “Những ngày học tập ở đây đã giúp cháu có thêm những kỹ năng sống hữu ích, khi về nhà em sẽ cố gắng dậy sớm để tập thể dục, sắp xếp chăn, màn gọn gàng không để cha mẹ nhắc nữa”. Em Huỳnh Nguyễn Ngọc Khánh, học sinh lớp 7A3, Trường Trung học cơ sở Thốt Nốt, Quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ) nói: “Những ngày học tập ở đây đã giúp cháu có thêm những kỹ năng sống hữu ích. Giờ thì cháu đã hiểu hơn về cuộc sống của các chú bộ đội. Đây là một kỷ niệm đẹp đối với cháu và các bạn”. Còn em Nguyễn Nhật Khánh, học sinh lớp 7A3, Trường Trung học cơ sở Thới Thuận, Quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ) tự tin cho biết: “Bây giờ em đã biết tự giặt quần áo, rữa chén đũa, sắp xếp nội vụ… Vì việc này trước đây em chưa từng làm”.

Tham gia chương trình “Em học làm chiến sỹ Hải quân” các em học sinh được giới thiệu truyền thống đơn vị qua lời kể, qua các hình ảnh hiện vật ở Phòng Truyền thống và qua phim tài liệu. Thầy cô giáo và các em học sinh được tham quan một buổi giới thiệu và thực hành cách xếp nội vụ; để giày dép, ba lô, phơi quần áo, khăn mặt đúng quy định; huấn luyện điều lệnh đội ngũ cơ bản cấp Tiểu đội( hàng dọc, hàng ngang, nghiêm, nghỉ tại chổ), rèn luyện thể lực và nơi ăn ở, sinh hoạt tại đơn vị; tham quan tàu thuyền, làm quen với vũ khí trang bị kỹ thuật; giới thiệu các môn thể thao đặc chủng hải quân tại Lữ Đoàn; tổ chức trò chơi tập thể…các em đã dần hình thành ý thức tự giác trong sinh hoạt, nhất là kỷ luật, gọn gàng ngăn nắp.

Rèn luyện kỹ năng sống


Các chiến sỹ động viên các em trong đêm cảm xúc

Nét mới của Lớp trải nghiệm lần này các chiến sỹ nhí sẽ được tham gia chương trình “Đêm cảm xúc và trải nghiệm thiên nhiên" tại nông trại sinh thái Phan Nam tại xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên (An Giang) như: Tham quan khu nông nghiệp công nghệ cao; Hoạt động thu hoạch dưa lưới baby Nhật; Trò chơi thu hoạch rau, trồng hoa… Mặc dù thời gian chương trình không dài, nhưng nhờ rèn luyện, giáo dục trong môi trường không máy tính, điện thoại hay các trò chơi điện tử, các em đã có nhiều thời gian giao tiếp, tâm sự chia sẽ với nhau, có tinh thần tập thể, sống tự lập, có trách nhiệm hơn đối với bản thân, gia đình và xã hội.


Hướng dẫn các em cách sắp xếp nội vụ

Anh Chung Khánh Nghị, Bí thư quận đoàn Thốt Nốt (TP.Cần Thơ) chia sẽ với chúng tôi: “Dịp này, chúng tôi tổ chức cho các em học sinh tham quan, dâng hương tưởng niệm tại bia liệt sĩ Lê Thị Tạo, hoạt động tham quan tại bảo tàng An Giang và tham quan 2 tiểu đoàn tàu là một bài học thực tiễn, một trải nghiệm quan trọng, giúp các em học sinh nhìn nhận được nhân cách, lối sống, xây dựng và phát triển tư duy mới nâng cao ý thức của thế hệ trẻ đối với chính bản thân, gia đình và xã hội. Quan trọng hơn còn giáo dục thể chất, truyền thống, tình yêu quê hương đất nước, đạo đức, lối sống, tạo cơ hội để các cháu trải nghiệm bản thân; tiếp cận những kiến thức mới về kỹ năng sống, kỹ năng tổ chức các hoạt động, khơi dậy tình yêu thương, lòng biết ơn ông bà, cha mẹ, anh chị em, đặc biệt là kỹ năng sống ở môi trường tập thể trong đó chứa đựng yếu tố kỷ luật nghiêm minh của Quân đội, qua đó giúp các cháu làm quen với đời sống chiến sĩ, rèn luyện tính kiên trì, khả năng chịu đựng, ý thức tổ chức kỷ luật, ý chí, lòng tự tin, nghị lực vượt qua khó khăn, có lý tưởng cao đẹp, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội”.

Bài và ảnh:  THÀNH TÂM
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36726314