Truy cập hiện tại

Đang có 28 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

Những điểm cần lưu ý trong cuộc thi 2016

(TGAG)- Việc học tập và làm theo Bác từ lâu đã trở thành nhiệm vụ, là nhu cầu, là khát vọng, thể hiện tình cảm thiêng liêng của cán bộ, đảng viên, Nhân dân ta đối với Bác Hồ kính yêu.

Ngày 15/5/2016 Bộ Chính trị (khóa XII) ban hành Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Chỉ thị 05). 

Chỉ thị 05 ra đời trong bối cảnh toàn đảng, toàn dân, toàn quân ta đang ra sức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII với nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn thách thức. Đất nước đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào sau 30 năm đổi mới. Thế và lực của quốc gia, dân tộc ngày càng được củng cố và tăng cường. Quá trình hội nhập ngày một sâu rộng hơn, đem tới nhiều cơ hội và tiềm năng lớn cho phát triển. Tuy nhiên, cùng với đó là hàng loạt khó khăn và thách thức đặt ra, trong đó có thực trạng đáng buồn về các giá trị văn hóa truyền thống bị xói mòn; đạo đức xã hội có những mặt xuống cấp; thực trạng một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên suy thoái phẩm chất đạo đức lối sống, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng không tốt, làm suy giảm niềm tin của Nhân dân với chính quyền, với Đảng. Nhiệm vụ xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức trở nên bức thiết hơn bao giờ hết, do đó việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một giải pháp quan trọng.

Muốn có vụ mùa bội thu thì phải làm tốt công việc gieo trồng. Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội thì việc cần thiết là phải cổ vũ, nhân rộng các nhân tố tích cực, điển hình trong học tập và làm theo. Việc cổ vũ, nhân rộng ấy muốn thu hút sự quan tâm của cộng đồng, muốn đi được vào lòng người một cách nhanh chóng và thuyết phục không gì khác hơn là thông qua phương thức chuyển tải của các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí.

Năm 2014, sau thời gian gián đoạn, cuộc thi sáng tác quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được Tỉnh ủy phát động, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhà báo, văn nghệ sĩ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia với hơn 800 tác phẩm của các thể loại.

Kế thừa những thành quả đó, ngày 19/7/2016, Tỉnh ủy An Giang tiếp tục phát động Cuộc thi Sáng tác và quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2017 với ý nghĩa tìm tòi, phát hiện, biểu dương và nhân rộng các cá nhân tập thể tiêu biểu, những cách làm hay, hiệu quả, sáng tạo... trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh.

Đáp ứng yêu cầu trong việc học tập làm theo Bác trong giai đoạn mới, cuộc thi 2016 có một số điểm khác biệt cần lưu ý:

Thứ nhất, tiêu đề của Cuộc thi lần này có sự phát triển gắn với nội hàm của Chỉ thị 05, đó là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

Thứ hai, rút kinh nghiệm từ cuộc thi trước, nhằm giúp cho cuộc thi được lan tỏa rộng hơn, xa hơn, Cuộc thi lần này có sự mở rộng về thành phần đối tượng tham dự. Mọi công dân Việt Nam, không phân biệt giới tính, thành phần, độ tuổi, tâm huyết với An Giang, đều được gửi bài tham dự.

Thứ ba, ngoài các thể loại giống như các lần thi trước như: ký văn học; bài phản ánh, bài viết về gương người tốt việc tốt; phóng sự truyền hình; phóng sự truyền thanh; câu chuyện truyền thanh; bài ca cổ... Cuộc thi 2016 còn có thêm thể loại Ca khúc và hình thức khen tặng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động quảng bá.

Thứ tư, để giúp cho công tác tập hợp chấm chọn được thuận lợi, lần phát động này, Ban Tổ chức cuộc thi thống nhất địa điểm nhận tác phẩm theo từng thể loại. Trong đó, Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật tỉnh An Giang là nơi tiếp nhận các tác phẩm thể loại ký văn học, ca khúc, ca cổ. Các tác phẩm thể loại bài phản ánh, gương người tốt việc tốt có địa chỉ tiếp nhận là Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh An Giang (trụ sở đặt tại Báo An Giang). Đối với các tác phẩm thể loại Phóng sự truyền hình, Phóng sự truyền thanh, Câu chuyện truyền thanh, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang là nơi tiếp nhận các tác phẩm dự thi.

Là đợt sinh hoạt chính trị văn hóa quan trọng có ý nghĩa to lớn, là một trong những giải pháp để thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh ta. Cuộc thi được phát động và bước đầu đã tạo được sự chú ý trong cộng đồng. Tuy nhiên, để Cuộc thi thật sự tạo được sức lan tỏa rộng rãi, đáp ứng đầy đủ những yêu cầu mục đích đề ra đòi hỏi sự chung tay vào cuộc của các cấp các ngành trong tỉnh, trước hết trong công tác tuyên truyền quảng bá mục đích ý nghĩa, các nội dung thể lệ Cuộc thi rộng rãi để các cấp các ngành và quần chúng Nhân dân được biết và tham gia, tạo thành đợt vận động lớn trong toàn tỉnh. Đồng thời quan tâm đẩy mạnh hoạt động quảng bá các tác phẩm có chất lượng của cuộc thi một cách mạnh mẽ, rộng rãi trong xã hội với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”.

Hy vọng rằng, với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao, cùng với tình cảm thiêng liêng của mỗi người dân Việt Nam nói chung, người dân An Giang nói riêng với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Cuộc thi của chúng ta sẽ thành công tốt đẹp!

VĂN AN


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37120432