Truy cập hiện tại

Đang có 71 khách và không thành viên đang online

Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới

(TGAG)- Sau hơn 3 tháng không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, ngày 25/7/2020, Việt Nam đã xác nhận có thêm một ca dương tính với COVID-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng và liên tiếp những ngày sau đó, xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm mới tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hà Nam…



Tính đến 8h sáng ngày 14/8/2020, Việt Nam có 911 ca mắc COVID-19, 21 ca tử vong, trong đó, số ca điều trị khỏi là 425 ca; 465 ca bệnh đang được điều trị. Số ca mắc mới liên quan tới Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 315 ca. Tuy nguồn lây nhiễm đối với bệnh nhân dương tính COVID-19 ở Đà Nẵng chưa xác định, nhưng về nguyên nhân chủ quan, các chuyên gia cho rằng, sau thời gian tương đối dài, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, nên một bộ phận người dân chủ quan, mất cảnh giác và bỏ quên các biện pháp chống dịch, đến những nơi tụ tập đông người không đeo khẩu trang, tỏ thái độ khó chịu khi lực lượng chức năng đo thân nhiệt. Nhiều người vào chăm, thăm bệnh nhân trong bệnh viện không tuân thủ các khuyến cáo phòng, chống dịch, như: không đeo khẩu trang, không rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc bằng các dung dịch sát khuẩn…

Ngay sau khi phát hiện ca bệnh nhiễm trong cộng đồng ở Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng với tinh thần quyết liệt, nhưng phải bình tĩnh, chủ động triển khai ngay các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Bộ Y tế đã cử 4 đội cán bộ tinh nhuệ nhất vào Đà Nẵng để hỗ trợ phòng, chống dịch; hỗ trợ thành phố Đà Nẵng tăng cường năng lực xét nghiệm, điều trị; điều tra, giám sát dịch, nhất là các đối tượng, các khu vực có nguy cơ cao. Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ thành phố Đà Nẵng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin truy vết trên diện rộng, nhất là các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, kể cả khách du lịch. Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng ở Đà Nẵng và các địa phương khác, thành phố Đà Nẵng đã tích cực triển khai nhiều biện pháp mạnh, khẩn trương ứng phó với dịch bệnh. Sự chủ động, tích cực của các cơ quan chức năng và thành phố Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước bước đầu đã ổn định được tư tưởng, tâm trạng của các tầng lớp nhân dân, tạo niềm tin để nhân dân tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đã được triển khai ở giai đoạn trước.

Để góp phần tuyên truyền có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trước những diễn biến mới của dịch COVID-19, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 19/CT-TTg, ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới; Thông báo số 253/TB-VPCP, ngày 25/7/2020, Thông báo 262/TB-VPCP, ngày 29/7/2020, Thông báo 283/TB-VPCP, ngày 07/8/2020 của Văn phòng Chính phủ Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19; các văn bản hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng. Theo đó, cần thống nhất nhận thức và hành động, quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân. Kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch đồng thời với việc làm tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất người tử vong; phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Thứ hai, nâng cao hiệu quả công tác thông tin - truyền thông trong phòng, chống dịch COVID-19. Các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác thông tin một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời đến người dân về tình hình dịch bệnh và công tác ứng phó của các cơ quan chức năng nhằm ổn định tâm trạng, giảm thiểu sự hoang mang, lo lắng trong nhân dân để người dân yên tâm thực hiện các biện pháp chống dịch. Đồng thời, ngăn chặn, xử lý nghiêm những đối tượng đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang trong cộng đồng dân cư.

Thứ ba, tăng cường tuyên truyền cho người dân ở các tỉnh, thành phố đã từng đến Đà Nẵng trong thời gian vừa qua có ý thức chủ động khai báo y tế[1] với chính quyền địa phương và tự giác thực hiện cách ly theo yêu cầu (cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà) để góp phần khống chế, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Mỗi người dân cần thực hiện các biện pháp y tế phòng, chống dịch theo hướng dẫn.

Thứ tư, tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm việc xuất, nhập cảnh trên các tuyến biên giới, nhất là tại các cửa khẩu; các cơ quan chức năng tăng cường việc kiểm tra, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép. Các trường hợp người nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam phải được áp dụng các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch…

_____________________
[1]- Người dân thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ; cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi và khó thở, phải tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi điện cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

P.TT
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36730107