Truy cập hiện tại

Đang có 150 khách và không thành viên đang online

Đến kỳ nói dối!

(TGAG)- Quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ tiến triển ngày càng thực chất, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Gần đây: Sáng 5/3/2020,  Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và tàu tuần dương hộ tống USS Bunker Hill đã tới Đà Nẵng  mở đầu cho chuyến thăm 4 ngày. Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink phát biểu: "Chuyến thăm này tiếp nối chuyến thăm lịch sử năm 2018 của tàu sân bay USS Carl Vinson, chuyến thăm đầu tiên của một tàu sân bay Hoa Kỳ đến Việt Nam trong hơn 40 năm. Chuyến thăm cũng diễn ra vào một thời điểm quan trọng đối với quan hệ song phương của hai nước. Chỉ 25 năm sau khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao, quan hệ song phương của hai nước đã trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết". Đại tá Brett Crozier, chỉ huy của tàu USS Theodore Roosevelt cũng nói: “Chuyến thăm này không chỉ củng cố quan hệ quốc phòng song phương, mà còn giúp thắt chặt quan hệ chuyên môn và văn hóa giữa chúng ta”…

Vậy mà: “Đến hẹn lại lên”, ngày 11/3/2020, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố cái gọi là “Báo cáo nhân quyền quốc gia năm 2019”. Và họ tiếp tục “điệp khúc” Việt Nam “vi phạm nhân quyền”. Ngay phần mở đầu họ quy chụp: “Nước CHXHCN Việt Nam là một Nhà nước độc tài được cai trị bởi một đảng duy nhất…”. Đây là sự vu khống! Nó đi ngược lại Tuyên bố chung Việt Nam-Hoa Kỳ nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Donald Trump. Cụ thể: “Lãnh đạo hai bên tái khẳng định cam kết làm sâu sắc hơn quan hệ trên cơ sở những tuyên bố chung trước đây giữa hai nước; tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế; tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau”. Ai cũng biết việc lựa chọn mô hình một đảng hay nhiều đảng lãnh đạo là do thực tiễn lịch sử, chính trị, kinh tế, văn hóa của từng quốc gia. Một đảng lãnh đạo chưa chắc đã là độc tài và ngược lại đa đảng cũng không đồng nghĩa với dân chủ. Sự quy kết nói trên là võ đoán, là xuất phát từ vấn đề ý thức hệ!

Báo cáo còn cả quyết Việt Nam “hạn chế các quyền tự do gồm tự do biểu đạt, tự do báo chí, tự do Internet, tự do tôn giáo”. Sự thật hoàn toàn khác: Tính đến hết năm 2019, ở Việt Nam có 850 cơ quan báo chí, trong đó có 179 cơ quan báo, 648 tạp chí, 23 cơ quan báo chí điện tử độc lập; có 72 cơ quan có giấy phép hoạt động phát thanh-truyền hình với 2 đài quốc gia, 64 đài địa phương, 5 kênh truyền hình… Năm 2019, có 64 triệu người sử dụng Internet, tăng 28% so với năm 2017; số người sử dụng mạng xã hội facebook là 60 triệu, zalo là 40 triệu người. Nhiều người nói Việt Nam là một quốc gia internet.

Việt Nam là quốc gia có nhiều tôn giáo và nhiều loại hình tín ngưỡng. Trong đó trên 24,3 triệu người là tín đồ của các tôn giáo, chiếm 27% dân số; gần 53 ngàn chức sắc, 134 ngàn chức việc, 28 ngàn cơ sở thờ tự… Mỗi năm có hơn 8000 lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo; gần đây các sự kiện như 500 năm Cải chánh Tin lành 12/2017, Đại lễ Phật đản Vesak 5/2019 là những sự kiện tôn giáo quốc tế, được dư luận quốc tế đánh giá cao.

Ông A.Sauvageot (A.Sa-va-gô), cựu đại tá CIA từng tham gia chiến tranh ở Việt Nam, sau năm 1975 là trợ lý đặc biệt của Đại sứ Mỹ tại Thái-lan rồi làm trưởng đại diện của General Electric (công ty tập đoàn đa quốc gia Mỹ), cố vấn cho Interstate Traveler Company (một công ty du lịch) tại Việt Nam đã từng nhận xét: “Với tư cách người nước ngoài sống, làm việc ở Việt Nam đã lâu, tôi hoàn toàn không đồng ý với báo cáo hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ về tự do tôn giáo... Nếu ai hỏi tôi, tự do tín ngưỡng ở Việt Nam là bao nhiêu, theo tôi là 100%”.

Hiện tại, nhiều nước, kể cả những nước phát triển, những nước được xem là “đồng minh thân cận” của Mỹ đang rất bị động trong vấn đề phòng, chống “cơn bão” COVID-19. Ngay tại Mỹ, đến thời điểm 15/03/2020, số nhiễm COVID-19 đã vượt mốc 3.000 người, 60 người tử vong… Tình hình ở Việt Nam không như vậy. Ông Kamal Malhotra Điều phối viên LHQ đánh giá cao nỗ lực, hoạt động mà Việt Nam tiến hành để ngăn chặn lây lan dịch. Việt Nam là quốc gia duy nhất chặn đứng và giảm số lượng người mắc COVID-19 (chữa khỏi 16 trường hợp) trong giai đoạn đầu, LHQ đã sử dụng kinh nghiệm của Việt Nam để chia sẻ với các nước. Khi có thêm những trường hợp nhiễm COVID-19 mới, LHQ vẫn đánh giá cao các biện pháp mạnh mẽ, chủ động mà Việt Nam đang thực hiện…

Không chỉ bảo đảm các quyền và tự do của người dân theo đúng các chuẩn mực quốc tế, Việt Nam còn tích cực góp phần thúc đẩy yêu cầu bảo vệ các quyền con người trên thế giới, hai lần được tín nhiệm bầu làm thành viên Hội đồng nhân quyền LHQ khóa 2001-2003 và khóa 2014-2016.

Có thể kể nhiều hơn nữa… Bộ Ngoại giao Mỹ đừng tiếp tục sai lầm!
                    
Sự thật
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36573517