Truy cập hiện tại

Đang có 60 khách và không thành viên đang online

Thoại Sơn nỗ lực hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2019

(TGAG)- Năm 2019 đánh một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của huyện Thoại Sơn, bởi đây là dịp kỷ niệm 40 năm tái lập huyện, và cũng là cột mốc đánh dấu thành quả sự nỗ lực của huyện trong xây dựng nông thôn mới.

Là một huyện nông nghiệp, đi lên trong điều kiện rất nhiều khó khăn với mức xuất phát thấp, nhưng ngay từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ huyện Thoại Sơn đã có những biện pháp quyết liệt trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Hệ thống cầu, đường nông thôn được tu bổ, xây dựng theo hướng nâng cấp, mở rộng. Hệ thống điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất được đầu tư mạnh mẽ. Các công trình an sinh xã hội tiếp tục được xây dựng theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao vào đồng ruộng được áp dụng ngày càng rộng rãi với mô hình cánh đồng mẫu lớn, ứng dụng công nghệ cao…

Đến năm 2015, Thoại Sơn có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới (Vĩnh Phú và Vĩnh Trạch) đã để lại những kinh nghiệm quý cho bước tiếp theo. Với quyết tâm vươn lên mạnh mẽ, chỉ trong vòng hơn 2 năm khi có chủ trương của tỉnh đầu tư xây dựng huyện điểm nông thôn mới, Thoại Sơn đã đạt được thành tích đáng tự hào. Cuối năm 2018, toàn bộ 12 xã còn lại đã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 100%, trong đó có 2 xã đăng ký đạt chuẩn “Xã nông thôn mới nâng cao” giai đoạn 2019 - 2020. Đến quý I/2019 huyện đã đạt 6/9 tiêu chí, 10/14 chỉ tiêu. Còn 3 tiêu chí (về quy hoạch, giao thông, y tế - văn hóa - giáo dục) và 4 chỉ tiêu chưa đạt, đang được đẩy mạnh thực hiện hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Chào mừng Kỷ niệm 40 năm tái thành lập huyện (23/8/1979 - 23/8/2019), Đảng bộ và nhân dân Thoại Sơn đang nỗ lực tập trung thực hiện các công trình như: Cổng chào tại thị trấn Núi Sập, cầu Lý Thường Kiệt, cầu Thoại Hà 4, vòm trang trí trên các cầu thuộc đường tỉnh 943, phát động ra quân trồng 13 tuyến đường hoa, xanh, sạch, đẹp trên địa bàn các xã, thị trấn. Các xã tăng cường tuyền truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Huyện đôn đốc đơn vị nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công sớm hoàn thành tiêu chí 2 về giao thông, chỉ tiêu 5.2 về Trung tâm Văn hóa – Thể thao; liên hệ Sở Xây dựng để sớm tổ chức thẩm định và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt đối với tiêu chí 1 về quy hoạch, cùng với đó các ngành, tích cực hoàn thiện các thủ tục đề nghị xét công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới để Ủy ban nhân dân tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Thoại Sơn đạt chuẩn nông thôn mới.

Thoại Sơn đang nỗ lực cho mục tiêu xây dựng đạt chuẩn huyện Nông thôn mới trước lộ trình đề ra. Từ những thành quả trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Thoại Sơn, có thể đúc kết “bốn quyết tâm sau”.

Một là, phải có quyết tâm chính trị cao. Phải đạt được sự thống nhất về ý chí và hành động trên cơ sở chấp hành nghiêm chủ trương, nghị quyết của cấp trên. Từ đó, cả hệ thống chính trị vào cuộc, vận động nhân dân, cùng với nhân dân thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới.

Hai là, phải quyết tâm hành động, nói đi đôi với làm. Khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới, các xã đều gặp khó khăn do điểm xuất phát thấp. Do đó, Ban Chỉ đạo xã phải tích cực tham mưu và quyết tâm thực hiện; Ban Chỉ đạo huyện, các ngành, đoàn thể phải thực sự nhúng tay vào việc, cùng với xã tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, không trông chờ, ỷ lại.

Ba là, quyết tâm thay đổi, vì cuộc sống của nhân dân. Cái mới, cái tiến bộ đi vào cuộc sống thường không dễ dàng. Do đó đội ngũ cán bộ, đảng viên phải quyết tâm đổi mới, năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm; xuất phát từ thực tiễn, đặc điểm của từng địa phương để tìm ra cách làm phù hợp.

Bốn là, quyết tâm đoàn kết, thống nhất cao, một lòng một dạ vì sự phát triển của quê hương. Đội ngũ cán bộ, đảng viên phải thực sự gần dân, sát dân, kiên quyết, kiên trì trong công tác vận động nhân dân. Phải quyết tâm tìm ra những giải pháp để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, từ đó sẽ được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Thành tựu của Thoại Sơn đạt được qua tăng tốc xây dựng nông thôn mới chính là kết quả của sự quyết tâm, đồng tâm và nỗ lực, xứng đáng với truyền thống của một huyện anh hùng.

NGUYỄN QUỐC KHÁNH
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thoại Sơn
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37280381