Truy cập hiện tại

Đang có 133 khách và không thành viên đang online

Công nhận xã Vĩnh Gia (Tri Tôn) đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2016

(TGAG)- Sáng nay 31/3, UBND huyện Tri Tôn long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang công nhận xã Vĩnh Gia đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2016. Dự lễ công bố có đồng chí Võ Anh Kiệt - Phó Bí thư Thường trực - Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, đồng chí Lâm Quang Thi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đồng chí lãnh đạo các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh, huyện, và đông đảo nhân dân trên địa bàn xã Vĩnh Gia.
 

Xã Vĩnh Gia là xã vùng xa, biên giới. Đời sống người dân nơi đây chủ yếu làm nghề nông, chủ lực là cây lúa. Do giá cá cả nông sản không ổn định nên thu nhập bình quân đầu người còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh. Vì vậy, khi mới bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Vĩnh Gia có xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng nông thôn (như giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, điện, nước sinh hoạt,…) trên địa bàn chưa được hoàn thiện, các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá, thể dục thể thao rất hạn chế; Đời sống vật chất và tinh thần của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Gia đã nỗ lực, tập trung thực hiện lựa chọn những tiêu chí, chỉ tiêu dễ thực hiện trước, cùng với đó là huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Nhờ sự đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thông chính trị và nhân dân trên địa bàn, qua 06 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến cuối năm 2016 xã Vĩnh Gia đã hoàn thành 19 tiêu chí, 50 chỉ tiêu nông thôn mới. Đến nay tổng nguồn vốn huy động để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn trên 161 tỷ 500 triệu đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp 08 tỷ 965 triệu đồng. Theo đó, trong giai đoạn vừa qua Vĩnh Gia đã bê tông hóa 08 tuyến đường, nhựa hóa 02 tuyến đường, cấp phối 07 đường ra cánh đồng và xây dựng 06 cầu giao thông; Toàn xã đã đầu tư 24 trạm bơm điện phục vụ tưới, tiêu cho trên 66% diện tích gieo trồng, có 10 kênh mương được kiên cố hóa, với tổng chiều dài là 27,5 km, tạo điều kiện cho người dân tăng từ 2 lên 3 vụ/năm, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người của xã đến cuối năm 2016 đạt 35,699 triệu đồng/người/năm; Số lao động có việc làm thường xuyên đạt 90,8 %; Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề ở lĩnh vực nông nghiệp có việc làm trên 90%; Đã xây mới, sửa chữa 186 căn nhà cho gia đình hộ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần đến nay xã không còn nhà tạm, dột nát; Tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 3,83%; Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt từ 70% trở lên.

Tại buổi lễ, đồng chí Võ Anh Kiệt - Phó Bí thư Thường trực - Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh An Giang, đồng chí Lâm Quang Thi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao quyết định, cờ thi đua của UBND tỉnh và trao phần thưởng trị giá 01 tỷ đồng cho lãnh đạo UBND xã Vĩnh Gia.

Đánh giá về kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của xã Vĩnh Gia, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi khẳng định: Vĩnh Gia là xã thuần nông, xuất phát điểm nông thôn mới đạt thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao. Tuy nhiên với sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân trên địa bàn, đến nay Vĩnh Gia đã thực hiện hoàn thành xã nông thôn mới, là xã đầu tiên của huyện Tri Tôn đạt chuẩn nông thôn mới rất đáng biểu dương thành tích mà toàn đảng toàn quân và dân Vĩnh Gia đã thực hiện trong thời gian qua. Với kết quả đã đạt được, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Vĩnh Gia tiếp tục duy trì và nâng chất xã nông thôn mới trong thời gian tới. Thứ nhất là cấp ủy, cũng như chính quyền huyện Tri Tôn và xã Vĩnh Gia cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý nghĩa xây dựng nông thôn mới. Có kế hoạch kiểm tra thực hiện các tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. Đặc biệt là các tiêu chí, chỉ tiêu như tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều, bảo hiểm y tế, môi trường, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội. Thứ hai là xây dựng nông thôn mới chính là tăng thu nhập cho người dân, do đó các Sở, Ngành cấp tỉnh, cũng như chính quyền huyện Tri Tôn và xã Vĩnh Gia cần đẩy mạnh thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp theo chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp; Tổ chức lại sản xuất; Sớm hình thành hợp tác xã kiểu mới; Phát huy lợi thế kinh tế của cửa khẩu Vĩnh Gia; Phát triển ngành nghề nông thôn; Tập trung triển khai các chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động; Hỗ trợ vốn vay, nhằm tạo điều kiện cho các hộ nghèo tiếp cận đầy đủ các chính sách để vươn lên thoát nghèo bền vững; Đẩy mạnh việc chuyển dịch lao động khu vực nông thôn ra thành thị; Khuyến khích nông dân đẩy mạnh các mô hình kinh tế vườn, chăn nuôi gia súc, gia cầm và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay, góp phần tăng thu nhập cho người dân; Thứ ba đề nghị xã Vĩnh Gia cần khai thác và sử dụng có hiệu quả các công trình đầu tư xã nông thôn mới. Đồng thời duy tu, bão dưỡng công trình, phát huy xã hội hóa trong việc đầu tư các công trình nông thôn mới.



Tại buổi lễ, để ghi nhận và biểu dương những thành tích mà xã đã đạt được trong 06 năm qua, UBND tỉnh, UBND huyện Tri Tôn đã trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2016.

Tin, ảnh:  Tiếp Thu

Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36720085