Truy cập hiện tại

Đang có 126 khách và không thành viên đang online

Phụ nữ Châu Thành tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

(TUAG)- Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ có tính chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, Nhà nước ta, nhằm phát triển toàn diện chương trình nông nghiệp, nông dân, nông thôn, theo hướng hiện đại, gắn với việc xây dựng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ gìn nét văn hóa đặc trưng ở nông thôn, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị với nông thôn, tiến tới mục tiêu nông thôn văn minh.

Với mục đích và ý nghĩa ấy, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành đã có nhiều cách làm hay và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm huy động sức mạnh của phụ nữ trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.


Hội liên hiệp phụ nữ huyện Châu Thành có tổng số hội viên là 32.655 hội viên. Để góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành cùng với các xã thị trấn tập trung vận động hội viên phụ nữ phát huy nội lực, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp hội viên phụ nữ và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Công tác tuyên truyền được chú trọng cả chiều rộng lẫn chiều sâu, bằng nhiều hình thức thông qua các buổi họp tổ nhóm, sinh hoạt câu lạc bộ, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh từ Huyện đến Xã, Cổng thông tin điện tử Huyện, phát tờ bướm tuyên truyền… Nội dung chủ yếu tuyên truyền vận động phụ nữ tích cực tham gia đóng góp sức người, sức của trên nhiều lĩnh vực góp phần thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Chị Tạ Thị Ngọc Thạch - Huyện ủy viên - Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành cho biết: “Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động chị em hội viên, phụ nữ thực hiện tốt cuộc vận động 5 không 3 sạch gắn với các phong trào như: trồng hoa xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp, vận động hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, phụ nữ gặp khó khăn về nhà ở; vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế…”.
 
Trong phong trào xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Châu thành cùng với Hội phụ nữ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức ra quân trồng 320 cây hoàng yến, 1.687 cây bông trang, 1.000 cây rau dừa cạn và 950 cây các loại...dọc theo các tuyến lộ nông thôn liên xã, tỉnh lộ 941, quốc  lộ 91 với chiều dài hơn 10 km tổng trị giá  52.400.000. Từ hiệu quả mang lại của mô hình này đã góp phần nâng cao ý thức của hội viên, phụ nữ và người dân về bảo vệ môi trường, đặc biệt là thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, góp phần xây dựng, giữ vững và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tiêu chí 17.6 về vệ sinh môi trường gắn với tiêu chí 3 sạch của Hội “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” trong chương trình xây dựng Nông thôn mới. Đến nay, Huyện đã có 217 hộ tiếp cận được với chương trình nước sạch vệ sinh môi trường số tiền 3 tỷ 519 triệu đồng. Duy trì 10 tổ phụ nữ “Hạn chế sử dụng túi nylon” có 126 thành viên.


Để góp phần giúp chị em hội viên, phụ nữ nghèo, phụ nữ gặp khó khăn về nhà ở có được chỗ ở ổn định, trong năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành kết hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã tổ chức bàn giao 03 căn Mái ấm tình thương cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, tổng trị giá 150 triệu đồng, từ đó giúp cho nhiều chị em hội viên và phụ nữ có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần cùng với chính quyền địa  phương kéo giảm số hộ nghèo, góp phần từng bước hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới.

Ngoài ra, thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Hội đã lồng ghép tuyên truyền về các tiêu chí của cuộc vận động được 142 cuộc có hơn 3.796 lượt người tham gia. Trong năm, các xã, thị trấn đã giúp cho 42/26 hộ đạt 8 tiêu chí “gia đình 5 không, 3 sạch” đạt 161%. Phát triển mới 1 mô hình “Chi hội trưởng 5 không 3 sạch” với 15 thành viên nâng tổng số 2 tổ 50 thành viên và duy trì 31 tổ “Phụ nữ Phòng chống dịch bệnh Sốt xuất huyết”, có 1.402 thành viên...

Xác định việc phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho hội viên là nhiệm vụ quan trọng, đồng thời là tiêu chí căn bản trong xây dựng nông thôn mới, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Châu thành đã chú trọng vận động chị em hội viên nỗ lực vượt khó, tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. hội đã kết hợp Ngân hàng chính sách xã hội Huyện quản lý 85 tổ vay, đã giải ngân cho 559 hộ, số tiền 14.549 triệu đồng, lũy kế đến nay đã giúp cho 3.825 hộ. Đồng thời, kết hợp với Ngân hàng Đông Á giải ngân 07 hộ vay mua bán nhỏ với số tiền 130.000.000đ, thu hồi vốn 234.480.000đ. Được sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh giải ngân 05 xã với 74 thành viên, số tiền 201 triệu đồng từ nguồn vốn xoay vòng và quỹ Vì Quê hương để các chị có vốn mua bán nhỏ... Ngoài ra, Hội Liên hiệp phụ nữ còn tập trung hỗ trợ về kiến thức làm ăn bằng cách giới thiệu tham gia các lớp tập huấn về kinh doanh trong thời kỳ công nghệ 4.0 để giúp cho các chị có tự tin khởi nghiệp.

Với những hoạt động thiết thực của Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Và mong rằng trong thời gian tới, Hội liên hiệp phụ nữ Huyện tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được tiếp tục tuyên truyền, động viên phụ nữ trong toàn huyện tích cực chung tay, góp sức xây dựng huyện Châu thành sớm đạt chuẩn huyện Nông thôn mới./.

Minh Tân
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37190240