Truy cập hiện tại

Đang có 176 khách và không thành viên đang online

"Dân vận khéo" trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Thoại Sơn

(TGAG)- Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những người làm công tác Dân vận ở huyện Thoại Sơn luôn biết lắng nghe, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Sau hơn 9 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn huyện Thoại Sơn ngày càng khởi sắc. Đây cũng chính là kết quả từ việc làm tốt công tác dân vận của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể địa phương, khơi dậy sức mạnh tổng hợp trong các tầng lớp nhân dân cùng chung sức xây dựng NTM.

Thoại Sơn có nhiều mô hình “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng NTM, đô thị văn minh” với các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng và xây dựng hệ thống chính trị. Mỗi lĩnh vực đều có những mô hình dân vận độc đáo, thiết thực gắn với việc xây dựng NTM. Đó là mô hình vận động “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Mỗi tháng 1 hoàn cảnh nghèo được hỗ trợ”, “Mua xe chuyển bệnh miễn phí”, “Vận động quỹ hỗ trợ giúp đỡ người hoàn lương”... và rất nhiều những mô hình mới mang tính nhân văn cùng sự đồng thuận cao trong nhân dân đang được thắp lửa hàng ngày, hàng giờ trên mọi vùng quê của huyện Thoại Sơn. Trong số ấy, phải kể đến mô hình “Tổ, đội tình nguyện thi công cầu, đường gắn với mô hình vận động xã hội hóa xây dựng giao thông nông thôn”.


Xác định giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Thoại Sơn luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt phương châm xã hội hóa trong đầu tư xây dựng hệ thống cầu, đường giao thông trên địa bàn các xã ngày càng hoàn thiện, tạo bộ mặt nông thôn của huyện ngày càng đổi mới.

Là một trong những địa phương có nhiều mô hình dân vận khéo, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, mặt trận và hội đoàn thể xã Vĩnh Trạch luôn biết cách làm mới mô hình thông qua nhiều sáng kiến mới, được người dân đồng tình ủng hộ và chính người dân cũng là đối tượng được hưởng thụ trực tiếp từ các mô hình.

Ông Huỳnh Công Tấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn cho biết: “Tính đến nay, với sự góp công, góp của từ các mạnh thường quân, doanh nghiệp và nhân dân trong và ngoài địa phương, xã Vĩnh Trạch đã thực hiện xây dựng 3 cầu bê-tông nông thôn gồm: Cầu Trà Luột, cầu Út Biển, cầu Tây Mười Cai kinh phí 650.000.000, do nhân dân đóng góp 100%. Thực hiện thí điểm nâng cấp, mở rộng rãi nhựa 01 km đường giao thông nông thôn tuyến Vĩnh Tây, kinh phí 200 triệu đồng nguồn vận động nhân dân đóng góp 50%, mạnh thường quân hỗ trợ 50%”.

Giờ đây, những cây cầu gỗ, cầu tạm trên địa bàn  không còn nữa thay vào đó là những cây cầu bê tông vững chắc, tạo thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, các địa phương trong huyện đã công khai tất cả các nội dung liên quan đến xây dựng nông thôn mới, từ các khâu xây dựng đề án, kế hoạch, quy hoạch, nguồn vốn…để người dân được biết và tham gia đóng góp, giám sát tiến độ thi công... Nhờ đó, nhận thức của người dân về xây dựng nông thôn mới được nâng lên rõ rệt, người góp công, người góp của chung tay với chính quyền địa phương xây dựng những cây cầu bê tông kiên cố, những con đường trải nhựa bằng phẳng, khang trang.  

Ông Phạm Chót -xã Vĩnh Trạch chia sẽ: “thấy mọi người đi lại khó khăn quá nên tôi đã tự nguyện đỗ cát đá làm lại con đường phía trước nhà để bà con đi lại dễ dàng hơn, tôi cũng vận động bà con xung quanh cùng làm đường đóng góp xây dựng cầu cho ấp mình khang trang".

Ông Quách Thành Sang, người dân xã An Bình, huyện Thoại Sơn: “Nhìn các em học sinh đi lại khó khăn quá nên tôi cùng anh em trong xóm vận động rồi cùng nhau làm cầu sửa đường, làm được những việc vậy anh em tụi tôi vui lắm”.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” đến nay, huyện có 12 tuyến đường huyện, 12 tuyến đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa 100%; 19 tuyến đường trục ấp, liên ấp được nhựa hóa đạt 68,8 %; đường ngõ xóm được nhựa hóa và bê tông hóa đạt 100%; đường trục chính nội đồng được nâng cấp đạt tỷ lệ 70,96%. Nhìn chung, hệ thống giao trên địa bàn huyện đến thời điểm hiện tại đã cơ bản hoàn thiện, so với thời điểm triển khai xây dựng nông thôn mới năm 2011 đã đáp ứng 100% nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân.

Qua 9 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, toàn huyện đã vận động doanh nghiệp và nhân dân đóng góp trên 217 tỷ đồng, chiếm gần 11% tổng nguồn vốn huy động xây dựng nông thôn mới.

Với những nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện, đến nay huyện Thoại Sơn đã hoàn thành chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ban chỉ đạo huyện đang hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới./.

Cẩm Nang - Kim Cương
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36729139