Truy cập hiện tại

Đang có 367 khách và không thành viên đang online

Nhìn lại một năm thực hiện công tác an sinh xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội

(TUAG)- Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc; trong những năm qua, cùng với việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể trong tỉnh luôn tích cực động viên các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên tham gia hưởng ứng công tác chăm lo cho người nghèo, tập trung nhiều nguồn lực nhằm tạo điều kiện để bà con vươn lên thoát nghèo bền vững. Những nỗ lực đó đã thật sự hiệu quả, góp phần to lớn trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội và giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn của tỉnh qua từng năm.

Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 trên phạm vi cả nước tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là đợt bùng phát lần thứ 4 tại một số tỉnh, thành phố phía Nam trong có tỉnh An Giang đã tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống xã hội; hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ bị đình trệ dẫn đến thu ngân sách giảm; giá nguyên vật liệu tăng; nhiều doanh nghiệp phản ánh sức chịu đựng giảm; thất nghiệp gia tăng, đời sống người dân còn gặp khó khăn… Ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai kế hoạch, phối hợp cùng các đoàn thể chính trị - xã hội; các cơ quan truyền thông, báo đài trên địa bàn tỉnh thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng để mọi người hiểu, nhận thức rõ ý nghĩa, mục đích của việc huy động các nguồn lực để xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, tham gia các hoạt động vì người nghèo và công tác an sinh xã hội. Từ đó, được cấp ủy đảng các cấp quan tâm chỉ đạo, chính quyền thường xuyên phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp kêu gọi sự phối hợp tham gia hưởng ứng tích cực của các sở, ban, ngành; bên cạnh đó với phương châm “công khai, minh bạch, rõ ràng” các nguồn thu, chi tạo được niềm tin ở các đơn vị tài trợ cũng như các mạnh thường quân và Nhân dân trong, ngoài tỉnh; nhờ vậy mà việc huy động Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh luôn đạt kết quả cao.


Tính từ đầu năm 2021 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận tiền và hiện vật quy tiền được 225,1 tỷ đồng. Trong đó cấp tỉnh 23,45 tỷ đồng, cấp huyện và cấp xã tiếp nhận 201,65 tỷ đồng. Từ số tiền trên Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã chi 217,14 tỷ đồng để cất mới 2.209 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 399 căn; thăm hỏi, tặng quà cho 277.132 lượt hộ nghèo; trợ giúp khó khăn đột xuất cho 73.140 trường hợp; trợ giúp học hành, hỗ trợ khám bệnh, trợ giúp sản xuất tổng cộng 92.891 trường hợp và thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, phân bổ số tiền 278.000.000 đồng từ nguồn tiết kiệm của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh cho Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện Chợ Mới để hỗ trợ cất nhà cho 46 hộ dân bị ảnh hưởng do sạt lở trên địa bàn xã Mỹ Hội Đông.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp UBND tỉnh tổ chức Lễ vinh danh những điển hình tiên tiến có đóng góp trong lĩnh vực xã hội hóa và an sinh xã hội tỉnh An Giang lần II, giai đoạn 2017 - 2020 gắn với phát động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2020 và vận động “Cây mùa xuân” Tết Tân Sửu 2021. Kết quả đã tiếp nhận tiền và hiện vật quy tiền được trên 65 tỷ đồng và an sinh xã hội trên 60 tỷ đồng. Trong đó, riêng Tháng cao điểm đã vận động tiếp nhận tiền và hiện vật quy tiền ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” 14 tỷ đồng và an sinh xã hội trên 18 tỷ đồng.

Cùng với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh với những hoạt động thiết thực, hiệu quả đã chăm lo tốt cho các đoàn viên, hội viên nghèo, khó khăn. Cụ thể:

Liên đoàn Lao động tỉnh: Đã hỗ trợ cho 628 đoàn viên, người lao động và công đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do dich bệnh COVID-19 với tổng số tiền 570 triệu đồng; 2 tỷ 667 triệu đồng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Bên cạnh, với tinh thần chung tay, tiếp sức, Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ 28 tấn hàng hoá, nhu yếu phẩm với tổng số tiền 645 triệu đồng cho đoàn viên, công nhân lao động tại Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai vượt qua khó khăn trong mùa dịch...

Hội Nông dân tỉnh: Hội các cấp vận động thực hiện 03 chuyến xe nghĩa tình chở 33 tấn nông sản, thực phẩm thiết yếu hỗ trợ cho người dân tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh trị giá 325 triệu đồng; phối hợp với Trung ương Hội vận động các công ty doanh nghiệp hỗ trợ 600 triệu đồng tặng cho 2.000 hội viên nông dân tại 3 huyện Chợ Mới, Phú Tân và thị xã Tân Châu gặp khó khăn do dịch bệnh; các cấp Hội cơ sở phối hợp thực hiện được 183 “gian hàng 0 đồng”, “chuyến xe 0 đồng”, chuyên chở hàng nông sản thực phẩm, hàng hóa thiết yếu như: Gạo, rau củ, mì gói và các loại trứng phục vụ cho hội viên nông dân khó khăn với số tiền trên 86 tỷ đồng...

Tỉnh Đoàn: Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội tiếp tục được đẩy mạnh, nhất là cùng với các cấp, các ngành chung tay phòng, chống dịch COVID-19 với tổng trị kinh phí hỗ trợ trên 2,5 tỷ đồng. Để hỗ trợ đầu ra các loại nông sản của nông dân có nơi tiêu thụ, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã kết nối hỗ trợ tiêu thụ được 128,7 tấn nông sản; các cơ sở Đoàn đẩy mạnh triển khai các hoạt động tình nguyện, nổi bật là các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Trong năm, toàn tỉnh đã tổ chức 512 hoạt động tình nguyện thường xuyên thu hút 13.020 lượt thanh niên tham gia; đăng ký thực hiện cụ thể đã thực hiện 5 công trình thanh niên cấp tỉnh, 69 công trình thanh niên cấp huyện, trên 1.063 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở, với tổng kinh phí thực hiện 62 tỷ đồng...

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Hội LHPN tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố vận động nguồn lực tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cán bộ, chiến sĩ tại các chốt phòng, chống dịch gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu; khẩu trang y tế, máy đo nồng độ oxy trong máu; gel sát khuẩn, ước tổng trị giá trên 15 tỷ đồng... các cấp Hội tích cực vận động nguồn lực hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho 357.382 trường hợp hộ nghèo, hộ cận nghèo, phụ nữ đơn thân, yếu thế, phụ nữ bán vé số bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh, ước tổng trị giá trên 20 tỷ đồng; hỗ trợ nông dân kết nối, tiêu thụ 870 tấn rau, củ quả, nông sản các loại, tổng trị giá 02 tỷ 582 triệu đồng

Hội Cựu chiến binh tỉnh: Các tổ chức Hội tranh thủ các nguồn tài trợ đã tổ chức xây dựng mới cho hội viên (có khó khăn về nhà ở) được 55 căn nhà với tổng giá trị đầu tư xây dựng 3,2 tỷ đồng, tổ chức sửa chữa 35 căn nhà khác cho hội viên với tổng giá trị đầu tư sửa chữa là 457 triệu đồng. Thăm hỏi, tặng quà Tết cho các gia đình chính sách, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Hội các thời kỳ, gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình hội viên nghèo, cận nghèo được 4.049 phần quà với tổng giá trị 1.325,2 triệu đồng. Các tổ chức hội tại 05 huyện, thị xã, thành phố biên giới tham gia cùng hệ thống chính trị địa phương phối hợp với Bộ đội Biên phòng tổ chức các chốt kiểm tra tuyến biên giới, cách ly y tế tập trung các đối tượng liên quan đến dịch bệnh trên toàn tuyến biên giới của tỉnh. Hội Cựu chiến binh các cấp tham gia tốt cuộc vận động đóng góp ủng hội Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 với tổng số tiền ủng hộ là 215,546 triệu đồng.

Để duy trì và phát huy kết quả đạt được trong công tác chăm lo cho người nghèo của tỉnh, thời gian tới MTTQ và đoàn thể các cấp sẽ tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự thu hút, đồng thuận cao của toàn xã hội đối với công tác chăm lo cho người nghèo, nhất là tập trung tuyên truyền, vận động trong cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hành tiết kiệm để đóng góp, ủng hộ theo tinh thần Kế hoạch số 27- KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, các tổ chức tôn giáo cùng chung tay ủng hộ, chăm lo cho người nghèo, Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh. Đồng thời, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc công khai, các nguồn lực hỗ trợ cho hộ nghèo, đảm bảo đúng đối tượng, hiệu quả, tiết kiệm, tránh lãng phí, tiêu cực trong quản lý, sử dụng quỹ; tham mưu, đề xuất biểu dương, tôn vinh, khen thưởng kịp thời các gương điển hình, các tổ chức, cá nhân tích cực trong đóng góp xây dựng quỹ và công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; những điển hình vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Qua đó nhằm tạo sự lan tỏa để huy động được sự tham gia ngày càng nhiều của cộng đồng xã hội cùng chung tay chăm lo cho người nghèo.

Văn Mãi
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
39371188