Truy cập hiện tại

Đang có 92 khách và không thành viên đang online

Mặt trận Việt Minh ra đời và chủ trương đoàn kết, tập hợp mọi lực lượng dân tộc

(TUAG)- Ngày 28/01/1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc về nước. Từ ngày 10 - 19/5/1941 tại Khuổi Nậm (Pác Bó), tỉnh Cao Bằng, Người đã triệu tập và chủ trì Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương, Hội nghị quyết định thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất chống Pháp - Nhật lấy tên là Việt Nam Độc lập Đồng minh (gọi tắt là Việt Minh).

Mặt trận Việt Minh chính thức thành lập ngày 19/5/1941 thay cho Mặt trận Thống nhất Dân tộc phản đế Đông Dương. Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8, ngày 25/10/1941, Mặt trận Việt Minh công bố Tuyên ngôn, Chương trình và Điều lệ. Tuyên ngôn của Mặt trận Việt Minh giương cao ngọn cờ giải phóng dân tộc, khơi gợi lòng tự hào dân tộc, gợi cái nhục mất nước và đem lòng tin vào sự tất thắng của cuộc đấu tranh giải phóng độc lập, tự do dưới cờ Việt Minh.  Việt Minh kêu gọi các tầng lớp đồng bào liên hiệp lại không phân biệt giàu nghèo, già trẻ, trai gái, không phân biệt tôn giáo và xu hướng chính trị, không phân biệt sắc tộc, hãy đoàn kết lại, mau mau gia nhập Việt Minh, các bạn trẻ thì vào thanh niên cứu quốc đoàn, trẻ em yêu nước thì vào nhi đồng cứu vong hội, bạn gái thì vào phụ nữ cứu quốc đoàn, thợ thuyền thì vào công nhân cứu quốc hội, dân cày thì vào nông dân cứu quốc hội, các bậc kỳ lão, phụ lão, các nhà tư sản, địa chủ thì vào Việt Nam cứu quốc hội, các nhà trí thức, văn nhân thì vào văn hoá cứu quốc, binh lính thì vào quân nhân cứu quốc hội. Như thế Việt Minh là đoàn thể cứu quốc; cứu quốc là ngọn cờ của Việt Minh”.

Chủ trương cứu nước, Mặt trận Việt Minh cũng khẳng định, “Việt Minh chủ trương liên hiệp hết các tầng lớp nhân dân, các đoàn thể cách mạng, các dân tộc bị áp bức ở Đông Dương, đặng đánh đổ chủ nghĩa đế quốc, làm cho nước Việt Nam và cả xứ Đông Dương được hoàn toàn độc lập”.

Với tinh thần coi quyền lợi dân tộc cao hơn hết thảy, Việt Minh sẵn sàng giơ tay đón tiếp các cá nhân, đoàn thể thành thực muốn đánh đuổi Nhật - Pháp; cũng như sẵn sàng bắt tay với các dân tộc bị áp bức châu Á để thành lập mặt trận liên minh chống đế quốc phát xít. Mặt trận Việt Minh đã đề ra Chương trình cứu nước gồm 44 điểm bao gồm các chính sách về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, các tầng lớp nhân dân. Các chính sách này nhằm thực hiện hai mục tiêu: Làm cho nước Việt Nam hoàn toàn độc lập; Làm cho dân Việt Nam sung sướng, tự do.

Chương trình cứu nước của Mặt trận Việt Minh là sự cụ thể hóa tư tưởng đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những chính sách này vừa đảm bảo quyền lợi nhất định của những giai cấp cơ bản, vừa quan tâm tới quyền lợi của các giai cấp tầng lớp khác trong xã hội, trên cơ sở đảm bảo quyền lợi chung của tất cả các thành viên tham gia phong trào giải phóng dân tộc nên đã đoàn kết tập hợp được mọi lực lượng có lợi cho cách mạng.

Bằng tư duy sáng tạo, với tư tưởng xuyên suốt là “làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để tiến tới xã hội cộng sản”, Hồ Chí Minh đã phát hiện ra sức mạnh của lòng dân và tập trung xây dựng lực lượng chính trị bằng tổ chức Mặt trận Việt Nam. Hội nghị Trung ương 8 cũng xác định cần chuẩn bị mọi mặt và xúc tiến khởi nghĩa vũ trang, xem đây là nhiệm vụ trung tâm trong thời kỳ tiền khởi nghĩa, xây dựng căn cứ địa cách mạng, duy trì lực lượng vũ trang, thành lập các đội du kích… Đường lối của Hội nghị Trung ương 8 thông qua thay đổi căn bản so với mục tiêu, nhiệm vụ cách mạng mà Đảng Cộng sản Đông Dương trước đó đã đề ra.

Đối với sự thay đổi chiến lược quan trọng này, Giáo sư Trần Văn Giàu đã đánh giá, đó là sự chuyển hướng đường lối cách mạng Việt Nam quay về hướng dân tộc chủ nghĩa đã bắt đầu từ khi chiến tranh thế giới lần thứ II bùng nổ. Sự chuyển hướng này bao gồm cả chiến lược, chiến thuật và tổ chức đấu tranh. Tuy nhiên, theo Giáo sư Trần Văn Giàu, sự chuyển hướng chỉ thật sự rõ kể từ khi Nguyễn Ái Quốc triệu tập Hội nghị Trung ương 8 và quyết định thành lập Mặt trận Việt Minh thì: “Mới thật có một bước ngoặt đầy đủ của đường lối. Từ nay tất cả các hoạt động đều nhằm vào một mục tiêu chính: giành độc lập dân tộc, rút khẩu hiệu cách mạng điền địa, và rút tất cả những gì có thể gây trở ngại cho sự tập hợp các lực lượng dân tộc. Không tổ chức Mặt trận dân tộc thống nhất phản đế Đông Dương mà lập Việt Nam độc lập đồng minh; không tổ chức công hội mà tổ chức công nhân cứu quốc, không tổ chức nông hội mà tổ chức nông dân cứu quốc; đó không phải chỉ là đổi tên; từ nay các cuộc đấu tranh kinh tế, xã hội đều phải kể đến lợi ích dân tộc tối cao, phải điều chỉnh chừng mực thế nào để vừa quyền lợi giai cấp của công nông được bênh vực, vừa quyền lợi của tư sản dân tộc và của thân sĩ, địa chủ yêu nước cũng không phải bị thiệt thòi cho phép họ gia nhập hàng ngũ giải phóng dân tộc của Việt Minh. Không đặt nhiệm vụ lập chính phủ công nông như trước, mà lập chính phủ Việt Nam Dân chủ cộng hòa”.

Đường lối của Mặt trận Việt Minh là quy tụ tất cả các giới đồng bào vì mục tiêu chung là đấu tranh giành độc lập cho dân tộc. Đó chính là lý do mà năm 1945, khi Đảng Cộng sản Đông Dương chỉ có hơn 5.000 đảng viên nhưng đã lãnh đạo Nhân dân làm nên cuộc Cách mạng tháng Tám “long trời, lở đất”!. Đó thật sự là cuộc cách mạng kết tinh sức mạnh của Nhân dân dưới sự lãnh đạo bằng đường lối đúng đắn bằng tư duy đổi mới, sáng tạo của Hồ Chí Minh.

Rõ ràng, chỉ từ khi Nguyễn Ái Quốc bắt gặp chủ nghĩa Mác - Lênin, truyền bá vào Việt Nam, thành lập chính đảng chân chính để lãnh đạo cách mạng Việt Nam thì mới giải quyết được tất cả những khủng hoảng trong đường lối cứu nước trước đó. Nhờ được chỉ lối, đưa đường của học thuyết tiến bộ, phù hợp với Việt Nam mà Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đã đứng lên giành độc lập, đấu tranh thống nhất đất nước và xây dựng đất nước đạt được nhiều thành tựu như ngày hôm nay./.

Châu Quốc Hùng
TTCTTT số 5-2021
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37153796