Truy cập hiện tại

Đang có 288 khách và không thành viên đang online

Công an thị xã Tân Châu phát huy hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” đảm bảo an ninh trật tự

(TUAG)- Thiết thực đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), thời gian qua, Công an thị xã Tân Châu và Công an 14 xã – phường đã phát huy hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đã chủ động bám nắm địa bàn, tích cực vận động nhân dân tham gia các mô hình đảm bảo ANTT ở cơ sở, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự gắn bó mật thiết giữa lực lượng Công an với nhân dân, huy động sức mạnh của cộng đồng chung tay đảm bảo ANTT trên địa bàn.


Công an thị xã phát động ra quân giữ gìn TTATGT

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” là một trong những hình thức tổng hợp, thu hút cả hệ thống chính trị và quần chúng tham gia và là nhiệm vụ quan trọng của Công an. Thời gian qua, Công an thị xã đã tham mưu Thị ủy, UBND thị xã triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 09-CT/TW, ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTT trong tình hình mới” và xây dựng nhiều Kế hoạch triển khai sâu rộng, có hiệu quả các chủ trương, giải pháp về công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn; qua đó, huy động được sức mạnh toàn hệ thống chính trị, toàn dân tham gia trong việc đẩy lùi, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác, cũng như phát động mạnh mẻ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn để quần chúng nhân dân mạnh dạn tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn. Đại tá Lê Văn Ở, Trưởng Công an thị xã Tân Châu đánh giá: “Đảng ủy, Công an thị xã đề ra kế hoạch số 49 về thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020; tham mưu chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm túc tiêu chí 19 về ANTT xã hội được giữ vững theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; đến nay, có 4/9 xã đạt xã nông thôn mới; duy trì và phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục cảm hóa đối tượng; đã xây dựng và triển khai nhiều mô hình an ninh đạt hiệu quả, trong đó có 2 mô hình đạt hiệu quả cao đó là mô hình phòng chống tội phạm trong đồng bào dân tộc, tôn giáo và mô hình camera an ninh phòng chống tội phạm”.

Trong 5 năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn thị xã đạt được những kết quả quan trọng, ý thức của quần chúng được nâng lên, mạnh dạn tố giác tội phạm và có những trường hợp trực tiếp truy đuổi bắt đối tượng có hành vi cướp tài sản. Tình hình phạm pháp hình sự được kiềm chế kéo giảm hàng năm, cụ thể năm 2015 phạm pháp hình sự xày ra 26 vụ đến năm 2020 giảm xuống còn 20 vụ; nhiều tụ điểm đánh bạc ăn thua bằng tiền có quy mô lớn, gây dư luận xã hội được triệt xóa kịp thời, nhiều vụ vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn được triệt phá, bắt giữ,… bên cạnh, công tác đảm bảo an toàn giao thông được quan tâm và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm tiếp tục kiềm chế và tiến tới giảm dần tai nạn giao thông trên địa bàn thị xã, từ đó góp phần bảo đảm ổn định ANCT, TTATXH trên địa bàn.


Các tập thể được Giám đốc Công an tỉnh tuyên dương khen thưởng

Xác định mô hình về ANTT là một trong nội dung quan trọng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Với phương châm “Nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”, thời gian qua, Công an thị xã Tân Châu đã tăng cường bám địa bàn, bám cơ sở, tiếp xúc với nhân dân để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; từ đó tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân, vận động nhân dân tham gia đảm bảo ANTT, nhân rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Trong năm 5 năm qua, Công an thị xã đã tổ chức 560 cuộc diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, tại 70 khóm, ấp trên địa bàn thị xã, với gần 25.000 lượt người tham dự, qua đó nhận được gần 1.300 ý kiến góp ý của nhân dân với lực lượng Công an về tình hình ANTT, TTATGT và thái độ phục vụ của lực lượng Công an.  

Có thể nói, phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc thực hiện các mô hình ANTT đã được lực lượng Công an thị xã và các xã – phường triển khai sâu rộng đến từng địa bàn cơ sở. Đến nay, Công an toàn thị xã đã xây dựng, duy trì 11 mô hình ANTT. Nhiều mô hình đã được nhân rộng trên địa bàn mang lại hiệu quả thiết thực như: Mô hình ANTT “Camera an ninh phòng chống tội phạm”, “Tuyên truyền trong đồng bào tôn giáo, dân tộc”, “Honda đầu phòng chống tội phạm”, “Vận động người thân, gia đình đưa người nghiện đến cơ sở điều trị Methadone”, “Cụm tuyến dân cư ấp Vĩnh Lợi 2 an toàn về TTXH và vệ sinh môi trường” và mô hình “Tiếng loa an ninh”. Hầu hết các mô hình ANTT hoạt động có hiệu quả, đã góp phần tác động tích cực ý thức của quần chúng nhân dân và phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn. Điển hình có 2 mô hình ANTT hoạt động hiệu quả và đang nhân rộng như: Mô hình “Camera an ninh phòng chống tội phạm” và “Tuyên truyền trong đồng bào tôn giáo, dân tộc”. Tiêu biểu năm 2018, Công an thị xã và các địa phương vận động lắp đặt và quản lý 150 máy camera trên các trục đường chính, tuyến biên giới, các điểm phức tạp về ANTT; tuyên truyền vận động các cơ quan, doanh nghiệp, hộ dân tự lắp đặt tại cơ sở, nhà ở được trên 500 máy camera, qua đó giúp cơ quan điều tra khám phá nhanh nhiều vụ án trộm cắp tài sản.

Đối với công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm trong đoàn viên, hội viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn cũng được các đoàn thể, địa phương đẩy mạnh thực hiện sâu rộng đến từng địa bàn khóm ấp, khu dân cư,… qua đó, đã thu được nhiều tin tức quan trọng từ nhân dân, phục vụ có hiệu quả cho công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn,… Kết quả, trong 5 năm qua, phạm pháp hình sự xảy ra 105 vụ, giảm 53,3% so nhiệm kỳ trước; triệt xóa 26 tụ điểm tệ nạn xã hội, liên qua 228 đối tượng, giảm 42,22% so nhiệm kỳ trước; bắt 61 vụ vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy, giảm 10,2% so nhiệm kỳ trước; tình hình tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chế và số người bị thương. Nói về tình hình ANTT tại địa bàn, Ông Nguyễn Ngọc Tài, người dân xã Tân An nhận xét: “Lực lượng Công an các cấp thường xuyên tổ chức họp dân để phổ biến tuyên truyền pháp luật, tuyên truyền các thủ đoạn của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội,… để cho người dân nâng cao cảnh giác; bên cạnh, công tác tuần tra giữ gìn ANTT và TTATGT cũng được lực lượng Công an và Quân sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên tuần tra khép kính địa bàn, nhất là các tụ điểm tệ nạn xã hội được triệt xóa kịp thời, giải tán thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya,… từ đó, tình hình ANTT trên địa bàn được giảm dần qua từng năm, người dân chúng tôi rất tinh tưởng lực lượng Công an và an tâm sản xuất làm ăn phát triển kinh tế”.

Thực hiện “Năm dân vận khéo” 2020 gắn với tiếp tục đổi mới công tác dân vận của lực lượng Công an nhân dân theo hướng “Vì nhân dân phục vụ”, tạo điều kiện để nhân dân tham gia nhiều hơn, trực tiếp và hiệu quả hơn vào công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an nhân dân; góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ gắn bó, mật thiết giữa  lực lượng Công an với nhân dân. Thời gian tới, Công an thị xã Tân Châu tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” và Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, vận động nhân dân tham gia phòng ngừa đấu tranh chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Phối hợp các ngành, đoàn thể và địa phương tiếp tục nâng chất phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của Đảng và Nhà nước như: “Dân vận khéo”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân tham gia, phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm”, “cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”. Tiếp tục củng cố, nâng chất các mô hình ANTT hoạt động có hiệu quả và mạnh dạn loại bỏ mô hình hoạt động kém hiệu quả; nghiên cứu lựa chọn và xây dựng mới mô hình ANTT trên địa bàn. Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, kỷ năng cần thiết cho lực lượng nồng cốt làm công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhất là lực lượng Công an xã bán chuyên trách, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp và tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật,… qua đó, nhằm phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” rộng khắp trên địa bàn. Định kỳ tổ chức tổng kết hoạt động của mô hình ANTT để đánh giá kết quả hoạt động, rút kinh nghiệm và biểu dương, khen thưởng những tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong xây dựng và hoạt động của mô hình; đồng thời nhân rộng mô hình ra các địa bàn có chung đặc điểm, tình hình; tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa mô hình ANTT của các địa bàn với nhau.


Mô hình camera an ninh

Đại tá Lê Văn Ở, Trưởng Công an thị xã Tân Châu cho biết thêm: “Thời gian tới, Đảng ủy Công an thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” và củng cố nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân tại các địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT; đổi mới biện pháp tuyên truyền, nhân rộng mô hình xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” phù hợp với từng địa bàn, đối tượng. Tranh thủ các nguồn lực đảm bảo kinh phí trang thiết bị để đảm bảo công tác tuyên truyền vận động; đồng thời xây dựng đội ngũ báo cáo viên đảm bảo kỷ năng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, truyền đạt về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân có hiệu quả trong tình hình mới”.

Qua 5 năm triển khai, thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với các mô hình thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”; cho thấy, nhận thức về công tác dân vận của cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng Công an thị xã Tân Châu được nâng lên, tinh thần, trách nhiệm công việc, với nhân dân ngày càng được nâng cao. Với phương châm “Vì nhân dân phục vụ”, nhiều mô hình “Dân vận khéo” đảm bảo ANTT đã tạo được niềm tin thu hút đông đảo người dân tham gia, đó chính là nhân tố quan trọng giúp lực lượng Công an thị xã Tân Châu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần xây dựng quê hương xứ lụa Tân Châu ngày càng bình yên, giàu đẹp.

Văn Phô
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36725773