Truy cập hiện tại

Đang có 113 khách và không thành viên đang online

Dân chủ, nhân quyền: Đâu phải giấc mơ xa

“Đảng Cộng sản Việt Nam kìm hãm tự do, dân chủ, vi phạm nhân quyền, chia rẽ dân tộc” - đó là luận điệu mà các thế lực thù địch, một số kẻ cơ hội chính trị cấu kết với nhau rêu rao từ nhiều năm nay; và tới năm 2015 này, khi chúng ta tiến hành Đại hội Đảng các cấp, nhất là càng gần đến thời điểm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII được tổ chức, thì họ càng ra sức công kích. Vậy đâu là sự thật?

Các thế lực thù địch và mấy nhóm người cơ hội chính trị nói trên không tiếc lời ca tụng, khuếch trương quan điểm dân chủ, nhân quyền của phương Tây, đồng thời trắng trợn vu cáo, xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Trước hết, cần thấy rằng, cách thức một số giới phương Tây đã và đang đẩy tới cuộc tiến công vào dân chủ, nhân quyền đã làm không ít người lo ngại trận địa này sẽ trở thành một “điểm nóng xung đột” rất gay gắt về tư tưởng, văn hóa. Thực tế cho thấy những người chủ mưu đã tung tiền bạc tổ chức, đặc biệt là giúp các tổ chức lưu vong ở “hải ngoại”, tiến hành vô số hội thảo, hội nghị, tọa đàm, gặp gỡ, trao đổi ý kiến... về dân chủ, nhân quyền. Họ năng nổ cử các đoàn đại biểu đa dạng về thành phần,… tới các xứ sở mà họ coi là “sa mạc về nhân quyền” để điều tra, thẩm vấn, xét hỏi,... “các vụ vi phạm”. Cho dù đa số “đại biểu” là “diễn viên” vốn được xếp hạng trong “gánh hát nhân quyền”, nhưng họ vẫn ngang nhiên tỏ rõ thái độ áp đặt, trịch thượng, kẻ cả với các nước họ đến “dạy dỗ”, thậm chí ngay với lãnh đạo các quốc gia này!

Cuối tháng 5-2015 vừa qua, khi tiếp Thượng nghị sĩ J. Mắc-kên cùng đoàn Thượng nghị sĩ Mỹ thăm Việt Nam, đề cập các câu hỏi của các vị khách Mỹ về xử lý các vấn đề về đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và vấn đề nhân quyền, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nêu rõ: “Quốc hội Việt Nam đang họp, nhấn mạnh rất nhiều đến quyền của người lao động. Chúng tôi không có lý do gì để không quan tâm đến người lao động. Tương tự, vấn đề nhân quyền cũng như vậy. Chúng tôi luôn nỗ lực đem lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Đó là nhân quyền lớn nhất. Tăng cường quan hệ với Mỹ, tham gia Hiệp định TPP cũng là để tăng thêm việc làm, tăng thêm thu nhập của người lao động, đó cũng là nhân quyền. Việt Nam chúng tôi thực hiện nhân quyền trong điều kiện thu nhập quốc dân tính theo đầu người chưa đạt 3.000 USD, nếu chúng tôi có được 40.000 - 50.0000 USD như của các ngài thì bước tiến về nhân quyền ở Việt Nam sẽ khác xa. Chính vì thế, mong các ngài có quan điểm chia sẻ, tiếp cận vấn đề phù hợp với trình độ phát triển kinh tế của Việt Nam. Hy vọng hai bên sẽ đẩy nhanh đàm phán để giải quyết những tồn tại”.

Một nhầm lẫn đáng tiếc, nếu không muốn nói đó là sự áp đặt của một số thế lực phương Tây: họ mặc nhiên coi những giá trị phương Tây là giá trị chung của toàn nhân loại! Hễ ở đâu, có ai đó làm điều gì trái ý là họ lập tức lên giọng phán xét đó là “chà đạp dân chủ, vi phạm nhân quyền”. Họ làm ngơ hoặc vờ như không biết rằng, làm sao có thể tách nhân quyền ra khỏi các điều kiện lịch sử, địa lý, văn hóa, trình độ phát triển của các quốc gia, dân tộc. Đó là căn nguyên lý giải tại sao một tín đồ của Chúa Giê-su sẽ tôn thờ những giá trị tinh thần không hoàn toàn giống một tín đồ của Thánh A-la; một người dân Xô-ma-li sinh sống trên sa mạc cháy bỏng sẽ không dám đòi hỏi những điều kiện vật chất giống như người dân Mỹ; và khi một công dân Mỹ tới Xin-ga-po vẽ bậy lên tường, bị luật pháp nước này phạt 50 roi, lại bị phía Mỹ nhìn nhận là “một sự vi phạm nhân quyền”, còn phía Xin-ga-po lại khẳng định nếu không xử phạt anh ta mới là vi phạm nhân quyền của người khác…

Dân chủ là bản chất của chế độ ta, vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển đất nước. Chúng ta đã và đang từng bước hoàn thiện nền dân chủ, bảo đảm tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân.

Điều gì đã giúp cho Nhà nước ta vượt qua tất cả thử thách cam go, tình thế hiểm nghèo “ngàn cân treo sợi tóc” trong các cuộc kháng chiến cứu nước trước đây cũng như ở thời điểm “chuyển dời dâu bể” sau khi chế độ XHCN ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, nhiều cuộc giông bão do các cuộc khủng hoảng kinh tế gây ra? Một trong những nhân tố quan trọng nhất là sự gắn bó máu thịt của toàn dân ta với Đảng, với Nhà nước của mình. Đó là Nhà nước do chính nhân dân gây dựng nên và Nhà nước đó lại phục vụ chính nhân dân. Căn nguyên mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam là do Đảng ta đã kế thừa và phát huy cao độ bài học lấy dân làm gốc đã được cha ông đúc kết từ nghìn xưa. Thế kỷ 15, Nguyễn Trãi từng viết: “Đẩy thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân”. Và giữa thế kỷ 20, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không có gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”. Chúng ta xác lập cơ chế đúng đắn Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Mọi hoạt động của Nhà nước đều nhằm mục đích cao nhất là vì quyền lợi và hạnh phúc của nhân dân. Đặt con người vào vị trí trung tâm của mọi chiến lược phát triển là sự xác định dứt khoát của Đảng và Nhà nước ta. Mọi công việc của Đảng đều có sự tham gia của toàn dân.

Dân chủ ở nước ta được thể hiện, tăng cường và có cơ chế để bảo đảm thực hiện trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, hệ thống pháp luật, tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước. Về chính trị, dân chủ thể hiện ở việc Đảng Cộng sản Việt Nam là đại diện cho lợi ích của nhân dân lao động và dân tộc, mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đều vì dân; công việc của Đảng được coi là công việc của toàn dân. Dân chủ thể hiện rõ nét qua các quy định được nêu nhất quán trong các bản Hiến pháp: “Nhà nước CHXHCN Việt Nam là nhà nước của dân, do dân, vì dân”. Quyền lực nhà nước thuộc về toàn dân, chứ không hề nằm trong tay một tổ chức, một nhóm hay một cá nhân nào. Nhân dân thực hiện quyền dân chủ của mình qua hai hình thức: trực tiếp và gián tiếp. Nhân dân có quyền tố cáo, khiếu nại các cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật và được cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Rõ ràng, gần gũi và sống động nhất về dân chủ trong chính trị ở thời điểm hiện nay là việc góp ý kiến vào Văn kiện đại hội Đảng các cấp đang diễn ra sôi nổi khắp mọi nơi, từ trung ương đến địa phương với sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân. Đảng tôn trọng tối đa mọi ý kiến đóng góp của nhân dân, kể cả các ý kiến phản biện mang tính xây dựng. Quyền của người dân còn được thể hiện qua các cơ quan đại diện như Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể... Mọi vấn đề thiết yếu đều được đưa ra bàn thảo trước khi quyết định. Trên diễn đàn Quốc hội kỳ họp vừa qua đã diễn ra rất sôi nổi cuộc thảo luận về Luật Trưng cầu ý dân. Đặc biệt từ nhiều năm nay, các phiên chất vấn của Quốc hội đều được truyền hình trực tiếp để toàn dân theo dõi, giám sát. Rất ít quốc gia trên thế giới, ngay cả một số nước phương Tây làm được việc này. Nếu không tôn trọng quyền dân chủ của nhân dân thì không thể có những sinh hoạt dân chủ như vậy.

Dân chủ về kinh tế thể hiện qua cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo điều kiện cho mọi công dân phát huy quyền tự chủ của mình trong sản xuất, kinh doanh. Ở Việt Nam, ngoài kinh tế Nhà nước, còn có các thành phần kinh tế khác được tạo điều kiện phát triển, cạnh tranh bình đẳng. Kinh tế ngoài quốc doanh chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế Việt Nam, góp phần quan trọng trong sự phát triển chung của đất nước, tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động.

Hiến pháp Việt Nam 2013 có hẳn một chương về nhân quyền với những điều luật cụ thể, rõ ràng, phù hợp với thực tiễn đời sống chính trị - xã hội Việt Nam. Về hiến định là như vậy, còn trên thực tế, dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam đang hiển hiện trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Tuy nhiên, phấn đấu cho dân chủ, nhân quyền là quá trình liên tục. Trình độ phát triển kinh tế - xã hội chính là nền tảng cơ bản tạo ra điều kiện và khả năng khách quan cho việc thực hiện ngày một tốt hơn dân chủ và nhân quyền. Nhận thức được rằng đất nước còn nhiều khó khăn, người dân ở nhiều nơi còn nghèo khổ; không ít nơi vẫn còn có tình trạng bất công, vi phạm dân chủ, Đảng và Nhà nước ta đang rất nỗ lực để tăng cường, phát huy dân chủ, cố gắng làm mọi điều có thể để nhân dân được hưởng những giá trị vật chất và tinh thần ngày càng tiến bộ hơn.

Trong lĩnh vực tôn giáo, công dân Việt Nam có quyền tự do tín ngưỡng, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Tuy nhiên, pháp luật Nhà nước cũng nghiêm cấm mọi hành vi lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo để xúi giục, kích động và lôi kéo người dân làm việc trái pháp luật. Nhiều năm nay, trong các báo cáo về nhân quyền, tôn giáo trên thế giới, một số giới ở phương Tây được sự tiếp tay của một số kẻ cơ hội chính trị thường thiếu thiện chí khi nói về Việt Nam. Trong khi họ la lối Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, thì rất nhiều chính khách ở phương Tây, sau khi thăm Việt Nam trở về, đã tuyên bố rằng, trước đây do thiếu thông tin, hoặc tiếp xúc với những thông tin sai lệch nên đã có nhận thức không đúng về vấn đề dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Họ khẳng định, Chính phủ Việt Nam đang cố gắng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Việc Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 68 bỏ phiếu bầu 14 nước thành viên mới của Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016, trong đó Việt Nam trúng cử với số phiếu cao nhất (184/192 phiếu) là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực triển khai chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế; là minh chứng sống động và thuyết phục về sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với các thành tựu của Việt Nam trong việc bảo đảm ngày càng tốt hơn các quyền của người dân trên tất cả các lĩnh vực chính trị, xã hội, kinh tế, văn hóa, giáo dục, tôn giáo, tín ngưỡng…

Trong bối cảnh quan hệ Việt - Mỹ đang phát triển ngày càng tốt đẹp, cuộc đối thoại giữa hai nước về nhân quyền lần thứ 19, tháng 5-2015 vừa qua đã diễn ra trong bầu không khí cởi mở, thực chất, xây dựng. Với tinh thần đối thoại như vậy, sẽ có cách nhìn khách quan và thực tiễn, không để những vấn đề còn khác biệt, tồn đọng ảnh hưởng đến việc xây dựng lòng tin, cản trở đà tiến triển của mối quan hệ hai nước. Trong cuộc thảo luận tại Nhà trắng với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống B. Ô-ba-ma tin tưởng sẽ giải quyết được một số vấn đề còn khác biệt thông qua các nỗ lực ngoại giao, không chỉ trong khuôn khổ song phương mà cả đa phương, qua hợp tác ASEAN. Trên tinh thần đó, thật đáng khích lệ, đến cuối tháng 7-2015, cuộc đàm phán Việt - Mỹ về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương đã đạt được kết quả tích cực.

Trong suốt chiều dài lịch sử, dân tộc Việt Nam đã xây dựng một nền văn hóa lấy tinh thần độc lập, tự do làm nền tảng. Vì quyền được sống trong phẩm giá chân chính của con người, dân tộc độc lập, nhân dân tự do, ấm no hạnh phúc - khát vọng về nhân quyền lớn nhất mà nhân dân Việt Nam đã anh dũng chiến đấu, hàng triệu người con của đất nước đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm ở thế kỷ 20. Sau nhiều cuộc chiến tranh khốc liệt, chúng ta đang cố gắng làm hết sức mình để 54 dân tộc trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam được hưởng những giá trị vật chất và tinh thần ngày càng tiến bộ hơn. Một dân tộc như thế ắt biết thẩm định, tôn trọng, phấn đấu cho dân chủ, nhân quyền, cho quyền lợi thiết thực, hạnh phúc đích thực của nhân dân, cho những giá trị cao quý nhất của nhân loại./.

HỒ QUANG LỢI
Nguồn: Báo ND
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36717632