Truy cập hiện tại

Đang có 377 khách và không thành viên đang online

Chợ Mới: Phát huy vai trò người cao tuổi trong hoạt động cộng đồng

(TGAG)- Người cao tuổi (NCT) là lớp người có công sinh thành, nuôi dạy con cháu, giáo dục thế hệ trẻ về nhân cách, phẩm chất và lòng yêu nước, có công xây dựng gia đình, quê hương đất nước... Có thể nói, mỗi NCT là một “thư viện sống”, bởi họ có điều kiện phân tích, xử lí sự việc một cách khoa học, chính xác và hợp lòng người. Do vậy, bên cạnh hoạt động chăm lo đời sống hội viên, các cấp Hội NCT huyện Chợ Mới đã có nhiều đóng góp cho hoạt động từ thiện cộng đồng, góp phần chung tay cùng chính quyền xây dựng kinh tế, xã hội ngày càng phát triển vững mạnh.


Hiện nay, Hội NCT huyện Chợ Mới có 32.047 người, sinh hoạt ở 18 cơ sở hội. Thực hiện phong trào “Tuổi cao - gương sáng”, Huyện hội phát động các hội viên tích cực tham gia các tổ tự quản, phòng chống tội phạm, tổ hòa giải cơ sở. Từ vốn kiến thức kinh nghiệm hoạt động xã hội, 9 tháng qua, hội viên đã phối hợp cùng cơ quan chức năng hòa giải thành 45 vụ mâu thuẩn nội bộ ở ấp, cụm dân cư, không để các vụ việc khiếu nại tố cáo kéo dài, gây hoang mang dư luận, ổn định tình hình an ninh trật tự xã hội, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm. Thực hiện kế hoạch phối hợp cùng ngành công an trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, giáo dục người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, hội đã nhận cảm hóa giáo dục 242 đối tượng, phát hiện, tố giác 28 đối tượng dương tính với chất ma túy, từng cụ còn là nhân tố tích cực vận động cháu con thực hiện cuộc vận động “Gia đình NCT không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, quản lý giáo dục con cháu mình không sa vào tệ nạn ma túy. Tham gia cùng các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng ấp, xã văn hóa, chương trình xây dựng nông thôn mới,… Tuy rằng đã bước vào độ tuổi được nghỉ ngơi, vui vầy cùng con, cháu nhưng nhiều NCT vẫn chưa cho phép mình được ngừng hoạt động, mà vẫn hàng ngày góp công, góp sức vào các hoạt động từ thiện tình nghĩa xã hội. Ở địa bàn Chợ Mới đóng góp của NCT khá đa dạng, không khó khi bắt gặp các cụ, các bác xông xáo cùng các thanh niên trai tráng chung tay tráng taluy lề đường, bắt mới những cầu qua kênh mương nội đồng, cất nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết,… đặc biệt, các cụ còn quy tụ những nguồn lực xã hội chung tay chăm lo cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn như: tổ cất nhà tình thương của chú Hồ Văn Dạo, xã Mỹ Hội Đông; Đội cất nhà từ thiện của chú Út Bòn, xã Hòa An; Đội xây dựng cầu từ thiện Út Đẫm, xã Mỹ An; chuyến xe tình nghĩa mổ mắt, mổ tim miễn phí cho người nghèo của chú Út Cọp, xã Mỹ An; Tổ sưu tầm thuốc nam xã Tấn Mỹ hay trại hòm miễn phí của Hội NCT xã Nhơn Mỹ,… tất cả các đội, tổ từ thiện vừa nêu, trên hết mong muốn san sẽ tình yêu thương của con người với nhau, hỗ trợ những hoàn cảnh chẳng may đau ốm, khó khăn có được những động lực phấn đấu làm ăn trên chặng đường mưu sinh sắp tới.

Phó Trưởng Ban đại diện Hội NCT Chợ Mới Nguyễn Thanh Nhàn nói: “NCT tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Huyện hội cũng có kế hoạch, chủ trương cho Hội cơ sở và các hội cơ sở cũng tham mưu với Đảng ủy, Uỷ ban các xã thực hiện phong trào này. Từ đầu năm đến nay phối hợp cất mới, sửa chữa 108 căn nhà cho người nghèo, trong đó có NCT, riêng Hội trong 9 tháng qua đã cất mới, sửa chữa 8 căn nhà cho hội viên nghèo, vận động mạnh thường quân các nơi, địa phương với số tiền hơn 204 triệu đồng. Đồng thời phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, Hội chữ thập đỏ cất mới, sửa chữa 3 cây cầu, số tiền 940 triệu đồng, riêng Hội cũng vận động mạnh thường quân TP. HCM cất mới, sửa chữa cầu gỗ, cầu bê tông với tổng số tiền 380 triệu đồng”.

Với lòng nhiệt tình, ý thức trách nhiệm cao kết hợp với kinh nghiệm hoạt động, kỹ năng làm việc được trui rèn qua nhiều năm, trở thành nguồn lực vật chất giúp đội ngũ này luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách được giao, được nhân dân tín nhiệm, các cấp chính quyền hỗ trợ nhiệt tình khi ý tưởng từ các cụ được khởi xướng đến khi thực hiện - đây là động lực tinh thần to lớn giúp các hội viên NCT luôn đi đầu gánh vác những công trình thiện nguyện xây dựng cầu, đường cần huy động nguồn xã hội hóa cao từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng tại các xã, thị trấn trong huyện Chợ Mới.

Chú Nguyễn Văn Thứng, Chủ tịch Hội NCT Nhơn Mỹ chia sẻ về mục đích của trại hòm miễn phí ở xã: “Trại hòm từ thiện cũng do Hội NCT tổ chức phục vụ cho người nghèo không có khả năng mình cho không, những hộ có tiền mình bán, lấy đồng lãi đó phục vụ cho các cụ, chẳng hạn như: thăm viếng, dự mai táng phí, những gì hộ nghèo cần mình cũng có thể trích ra phần lãi đó hỗ trợ cho các cụ. Nguồn vốn này là tự có trong Ban Chấp hành, chứ không thu lệ phí nào cả”.

Hội viên NCT xã Mỹ An, Nguyễn Văn Cọp bộc bạch tâm tư về ý nghĩa của những chuyến xe mổ mắt miễn phí do ông đứng ra tổ chức: “Lúc đầu tôi cũng tự tìm ra thành phố để mổ mắt cho vợ, tình cờ gặp ông anh làm từ thiện. Tôi thấy việc đưa người già đi mổ mắt, thấy tốt giúp người bệnh tật được sáng mắt cũng hữu ích nên tôi cũng nhận lời từ ngày đó đến nay, tính ra cũng gần 20 chục năm”.

Với những việc làm ý nghĩa, thiết thực, NCT Chợ Mới đã và đang là tấm gương sáng, là cây cao bóng cả, là điểm tựa tinh thần và là kho kinh nghiệm quý giá của mỗi gia đình cần được xã hội trân trọng, đánh giá ghi nhận và tạo điều kiện thuận lợi để NCT thể hiện, phát huy được vai trò của mình trong cộng đồng cũng như mỗi gia đình./.

Bảo Dinh
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36727207