Truy cập hiện tại

Đang có 191 khách và không thành viên đang online

Nguyễn Văn Thanh - tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”

(TUAG)- Thời gian qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” ở xã Tân Phú, huyện Châu Thành có nhiều bước phát triển vượt bậc. Từ phong trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó, anh Nguyễn Văn Thanh, sinh năm 1977 - tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” ở địa phương.  



Anh Thanh sinh ra và lớn lên tại huyện Chợ mới, tỉnh An giang. Năm 1995 anh cùng với gia đình đến xã Tân Phú, huyện Châu Thành để lập nghiệp. Chính mảnh đất trù phú này đã giữ chân anh. Đến năm 2001, anh bắt đầu sinh sống và lập nghiệp ở nơi đây. Thời gian đầu, bước chân đến vùng đất mới mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng anh vẫn cố gắng để vượt qua, tích cực lao động sản xuất, vươn lên ổn định cuộc sống. Anh Nguyễn Văn Thanh, nhớ lại những ngày đầu lập nghiệp: “Hồi đó, đất ruộng còn hoang hóa, làm cực khổ lắm, năng suất thấp, giá cả bấp bênh…”.

Sau khi kết hôn, anh Thanh được sự hỗ trợ, giúp đỡ của cha mẹ hai bên. Anh được cha mẹ cho 40 công ruộng. Với sự cần cù, chăm chị siêng năng của 2 vợ chồng. Sau nhiều năm tích góp anh đã sang nhượng thêm hơn 20 công đất trồng lúa. Và hiện tại anh có trên 60 công ruộng canh tác lúa 3 vụ/năm. Ngoài ra, vợ chồng anh đã thuê thêm 40 công ruộng để canh tác. Nâng tổng số ruộng đất của anh và đất ruộng thuê lên đến trên 100 công để sản xuất lúa 3 vụ hàng năm. Trong quá trình canh tác, anh luôn học hỏi tìm tòi những kiến thức, kỹ thuật canh tác của những bà con nông dân lân cận và học hỏi trên các sách báo, phương tiện thông tin đại chúng, cũng như áp dụng tốt những tiến khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ đó hàng năm, với số ruộng 100 công của anh đã mang về lợi nhuận trên 400.000.000 đồng, góp phần phát triển kinh tế gia đình, giúp anh vươn lên làm giàu chính đáng từ mảnh đất, thửa ruộng của mình.

Ngoài sản xuất lúa, anh Thanh còn đầu tư hơn 600.000.000 đồng mua sắm máy gặt đập liên hợp để cắt lúa cho bà con nông dân ở trong và ngoài địa phương. Anh Nguyễn Văn Thanh cho biết: “Máy cắt của mình cắt quanh năm, làm đồng nhà rồi đi các nơi khác. Trừ hết chi phí năm cũng còn lợi nhuận khá, làm kiếm thêm thu nhập vậy mà”.

Không chỉ gỏi trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ nông nghiệp mà anh Thanh còn mở cửa hàng kinh doanh phụ tùng máy cắt và đồ máy các loại. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phú cho biết: “Anh Nguyễn Văn Thanh là tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” để các nông dân khác làm theo. Anh là người nông dân rất chí thú làm ăn để phát triển kinh tế gia đình. Trong 3 năm qua, anh đều đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Thanh còn là người được người dân địa phương quý trọng bởi đức tính hiền hòa, hết lòng vì công tác xã hội từ thiện của địa phương. Năm 2016, anh Thanh vinh dự được chính quyền và Nhân dân xã Tân Phú tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân Phú cho đến nay. Với cương vị, vai trò của người đứng đầu tổ chức Hội, những năm qua, anh Thanh luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, phong trào của Hội các cấp phát động và hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.

Nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo có chỗ ở ổn định, vươn lên trong cuộc sống. Trong những năm qua, anh Thanh cùng với Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ xã Tân Phú đã vận động cất mới trên 30 căn nhà mỗi năm để hỗ trợ cho người nghèo, với kinh phí trên 500.000.000 đồng từ nguồn vận động xã hội hóa. Đặc biệt, để có phương tiện vận chuyển vật liệu cất nhà cho người nghèo, anh Thanh cùng với các anh em khác trong đội từ thiện đã thuê 30 công ruộng để canh tác, lợi nhuận đóng góp vào hoạt động mua xe vận tải làm từ thiện và các hoạt động xã hội khác.



Không chỉ chăm lo chỗ ở cho người nghèo mà anh Thanh còn quan tâm đến việc đi lại của Nhân dân. Vì thế, trong những năm qua, anh Thanh cùng với Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ xã và bà con Nhân dân rải đá hàng chục km đường giao thông nông thôn, với kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Ngoài những hoạt động cất nhà tình thương cho người nghèo, rải cát đá đường nông thôn, anh Thanh còn quản lý điều hành xe cứu thương, làm tốt công tác vận động hỗ trợ cấp phát quà cho người nghèo, vận động kinh phí xây dựng cầu Thạnh Lợi, vận động hiến máu tình nguyện,…

Với những nỗ lực trong thời gian qua, anh Nguyễn Văn Thanh được các cấp, các ngành cũng như chính quyền địa phương xã Tân Phú biểu dương và ghi nhận. Anh thật sự là một tấm gương sáng để mọi người noi theo.

Minh Tân
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36722677