Truy cập hiện tại

Đang có 39 khách và không thành viên đang online

Ngư dân vùng rốn lũ phấn khởi khi con nước về

(TGAG)- Những ngày qua, mưa kéo dài, mực nước tăng nhanh, các cánh đồng nơi vùng biên giới Phú Lộc - Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu nước đã tràn đồng, báo hiệu mùa nước nổi năm 2019 đã bắt đầu. Tuy nhiên, năm nay con nước về trễ hơn 01 tháng so với mọi năm.


Tại xã Phú Lộc - Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu hiện có 34 hộ sống bằng nghề đánh bắt thủy sản mùa nước nổi. Các hộ dân nơi đây, đã chuẩn bị lưới, xuồng ghe từ tháng 04 âm lịch, nhưng mãi đến cuối tháng 07 con nước mới về. Chú Phạm Văn Chi đã hơn 40 năm sống gắn bó với nghề câu lưới mùa nước nổi, cảm thấy phấn khởi khi con nước đã tràn đồng. Với 900m lưới đã được chú chuẩn bị và giăng lưới những ngày này, đã giúp gia đình chú kiếm thêm thu nhập từ 200.000đ-300.000đ/ngày. Theo chú Phạm Văn Chi, thời gian này, chủ yếu có cá lăng và cá mè vinh, cá dãnh… khoảng chừng tháng 10 âm lịch sẽ có cá linh. Chú Phạm Văn Chi - xã Phú Lộc chia sẻ thêm: “Nói chung ra giăng lưới cũng kiếm đủ thứ cá, cá chành vinh, cá dãnh rồi cá lăng. Cá lăng thì mình lựa ra mình bán kí thì 40 50, còn cá dãnh, cá chành dinh thì kí 20, 30.000, giăng đêm cũng được 03,04 kg, 02,03kg không chừng. Nói ngay, nước lũ về thì người làm lưới mừng lắm, mình lên đồng đặng mình giăng kiếm cá bán kiếm tiền đặng mình ăn, mình sống. Còn không có thì mình ở nhà mình cũng buồn lắm, mình không có cơ sở làm, mình ở nhà không thì cũng không có gì, nước nó tràn lên đồng cái nhờ giăng lưới này kia nọ sống cho qua ngày”.


Khi nước tràn đồng, cũng là lúc nơi đầu nguồn sông Tiền Tân Châu, trên cánh đồng biên giới ngập đầy nước, là những hình ảnh người dân trên những chiếc xuồng cùng với chài, lưới đánh bắt thủy sản, cùng với đó, là màu vàng của bông điên điển… những sản vật mà thiên nhiên ban tặng cho người nông dân mỗi khi lũ về. Người dân nơi vùng “rốn lũ” Tân Châu đã bắt đầu cuộc sống mưu sinh bằng nghề đánh bắt thủy sản trong mùa nước nổi.

Huyền Thoại
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37283000