Truy cập hiện tại

Đang có 128 khách và không thành viên đang online

Hoa Kỳ đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

(TGAG)- Kể từ khi bình thường hóa quan hệ năm 1995 và trở thành đối tác toàn diện vào năm 2013, Việt Nam và Hoa Kỳ đang ngày càng liên kết chặt chẽ với nhau hơn, từ ngoại giao, thương mại, kinh tế đến việc xử lý những vấn đề khu vực và thế giới mà cả hai bên cùng quan tâm. Trong đó lĩnh vực đầu tư và thương mại có những bước tiến nhảy vọt.

Nhìn cụ thể, dể thấy rằng số lượng các công ty, doanh nghiệp và tập đoàn của Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam ngày một nhiều hơn, với số vốn lớn hơn và quy mô ngày càng rộng mở như KFC, Coca Cola và gần đây là các công ty mới tham gia như Burger King, Starbuck… Mối quan hệ về kinh tế giữa hai quốc gia đang mở ra nhiều cơ hội hợp tác hơn trong các lĩnh vực khác.

Thành tựu tiêu biểu nhất nhất trong quan hệ kinh tế hai nước là sự gia tăng nhanh chóng cả về quy mô và tốc độ. Đặc biệt, sau chuyến thăm mới đây của Tổng thống Mỹ Barack Obama với sự thỏa thuận cấp cao sẽ thúc đẩy hơn nũa quan hệ hợp tác, cho phép cả hai lạc quan hơn về sự tăng trưởng kinh tế vững chắc trong thời gian tới.

Trong 4 tháng đầu năm 2016, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam (chỉ đứng sau Trung Quốc) với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 13,92 tỷ USD, chiếm 13,3% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 11,45 tỷ USD, nhập khẩu từ Hoa Kỳ 2,47 tỷ USD. Như vậy, Việt Nam đạt mức thặng dư thương mại với Hoa Kỳ 8,98 tỷ USD, tăng 1,48 tỷ USD so với cùng kỳ. Kim ngạch thương mại hai nước có thể đạt tới một tầm cao mới bởi một loạt các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại - đầu tư song phương đã được lãnh đạo hai nước đưa ra bàn thảo và thống nhất.

Đặc biệt, một số vấn đề doanh nghiệp hai bên có tranh chấp đã có hướng giải quyết thỏa đáng và sẽ cùng hợp tác chặt chẽ để giải quyết tất cả vấn đề phát sinh với tiêu chí tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, phù hợp với các quy định,̀ cam kết quốc tế và phản ánh mối quan hệ kinh tế - thương mại song phương đang ngày càng phát triển. Do vậy, có thể khẳng định trong 10 năm tới, tốc độ tăng trưởng trên vẫn được đảm bảo.

Với những thuận lợi sẵn có, Việt Nam đang tập trung vào 7 nhóm hàng chủ lực xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ có kim ngạch trên 1 tỷ USD, bao gồm: hàng dệt may, giày dép các loại, gỗ và sản phẩm từ gỗ, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, hàng thủy sản, nông sản, điện thoại các loại và linh kiện.

Một tín hiệu đáng mừng hơn cả là mới đây tại buổi tiếp Đại sứ Micheel Froman, Trưởng đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR), Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã có sự cải thiện nhanh chóng và phát triển mạnh mẽ không chỉ về kinh tế, thương mại mà còn ở các lĩnh vực khác. Đặc biệt, khi một loạt các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã và đang được ký kết sẽ là lực đẩy tạo ra dòng chảy thương mại giữa các quốc gia và các đối tượng tham gia.

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ mang lại những thuận lợi vô cùng lớn cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Các mặt hàng quan trọng nhạy cảm của Việt Nam như: gạo, cà phê, hạt tiêu rau quả, mật ong đều được hưởng ưu đãi thuế. Đối với các quốc gia khác trong TPP như Canada việc xóa bỏ các dòng thuế cũng lên tới 94,9%, thị trường Mexico cũng được xóa bỏ 77,2% dòng thuế khi hiệp định có hiệu lực…

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, Chính phủ Việt Nam đã triển khai nhiều công việc để có thể đảm bảo trình Quốc hội ngay tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV diễn ra vào tháng 7 năm 2016. Cùng với đó, Hoa Kỳ đánh giá cao các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và cho biết, TPP là một Hiệp định có tiêu chuẩn cao và toàn diện nên việc thực thi đòi hỏi tất cả các nước tham gia cần có nỗ lực. Do vậy, các nước TPP có trình độ phát triển cao hơn; trong đó có Hoa Kỳ, sẵn sàng có hỗ trợ cần thiết để Việt Nam có đủ năng lực thực thi Hiệp định.

Việt Nam và Hoa Kỳ đang tiếp tục xây đắp con đường hợp tác kinh tế thương mại thông qua TPP. TPP hứa hẹn sẽ là cơ sở để thúc đẩy mạnh mẽ sự tăng trưởng thương mại giữa các nước thành viên, đặc biệt là trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ. Tuy nhiên, để hưởng lợi, Việt Nam cần từng bước thay đổi cơ cấu xuất khẩu, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình gia nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu để từng bước gia tăng hàm lượng giá trị trong mỗi sản phẩm xuất khẩu của mình. Dự báo, khi Hiệp định TPP có hiệu lực thì kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ có thể tăng trên 20%. Theo ước tính của Phòng Thương mại Hoa Kỳ, xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Hoa Kỳ có thể đạt tới 22 tỷ USD vào năm 2020.

Nhưng muốn tăng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ cần phải đổi mới mạnh mẽ các doanh nghiệp. Chính vì vậy, điều kiện tiên quyết đối với sản xuất kinh doanh là phải chuyên môn hóa cao và đặt mục tiêu về tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh thực phẩm lên hàng đầu. Đứng về mặt vĩ mô, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; nâng cao hiệu lực, hiệu quả, kỷ luật, kỷ cương, công khai, minh bạch trong quản lý kinh tế, năng lực quản lý của Nhà nước và năng lực quản trị doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi tối ưu cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

Để tăng cường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào Hoa Kỳ, doanh nghiệp phải tự trang bị cho mình năng lực hoạt động hiệu quả trong môi trường kinh doanh của kinh tế thị trường. Do vậy, ngay từ bây giờ các doanh nghiệp cần bắt đầu bằng việc xây dựng và triển khai các chiến lược kinh doanh hiệu quả, khả thi./.
                               
TRUNG KIÊN.
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37028054