Truy cập hiện tại

Đang có 256 khách và không thành viên đang online

An Giang với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

(TGAG)- Trong những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công với cách mạng nói chung và công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ nói riêng ở An Giang luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh quan tâm thực hiện, xem đây là một trong những hoạt động thường xuyên thể hiện tình cảm, trách nhiệm của xã hội và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

An Giang có trên 36.000 người có công được xác nhận và giải quyết chế độ ưu đãi, trong đó có 644 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Hiện tại, có gần 10.000 người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng từ ngân sách nhà nước với kinh phí gần 150 tỷ đồng/năm. Các hoạt động chăm sóc đời sống người có công luôn được duy trì thường xuyên, hầu hết người có công với cách mạng và thân nhân của họ đã được hưởng các chế độ ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ nhà ở, ưu đãi trong giáo dục - đào tạo và dạy nghề, hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm... Nhờ vậy, điều kiện vật chất và tinh thần từng bước được cải thiện, đời sống các hộ gia đình người có công với cách mạng được nâng lên ngày càng tốt hơn.

Trong năm 2015, toàn tỉnh tiếp nhận trên 8,1 tỷ đồng đóng góp cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, đạt 132,22% kế hoạch năm, đã cất mới 86 căn nhà tình nghĩa và sửa chữa 96 căn nhà ở với kinh phí trên 4,86 tỷ đồng. Qua đó, giải quyết một phần khó khăn về nhà ở đối với 182 hộ gia đình người có công với cách mạng. Việc hỗ trợ hộ gia đình người có công về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ 2.020 hộ gia đình người có công cất mới 1.414 căn và sửa chữa 606 căn với kinh phí là 82.820 triệu đồng. Năm 2015, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức đưa 1.242 người có công đi điều dưỡng tập trung 17 đợt tại Đà Lạt, Vũng Tàu và Long Hải với tổng kinh phí trên 04 tỷ đồng. Riêng 05 tháng đầu năm 2016, Sở đã đưa 602 người có công đi điều dưỡng tập trung 08 đợt với kinh phí theo chế độ trên 1,3 tỷ đồng. Người có công với cách mạng và thân nhân thuộc diện mua bảo hiểm y tế đều được mua và cấp thẻ BHYT. Tính đến tháng 4/2016, đã có trên 19.650 người có công và thân nhân được mua và cấp thẻ BHYT với kinh phí trên 01 tỷ đồng/tháng. Nhân dịp Tết Nguyên đán cổ truyền và kỷ niệm ngày 68 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt chi từ ngân sách trên 28 tỷ đồng để trợ cấp, thăm hỏi, tặng quà cho trên 45.700 lượt người có công và thân nhân của họ.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, đã thực hiện tặng quà của Chủ tịch nước đối với 222 đối tượng và thân nhân người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945 (Lão thành cách mạng) và 333 đối tượng và thân nhân người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 (Tiền khởi nghĩa) với số tiền 555 triệu đồng. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt số tiền 32 triệu đồng hỗ trợ các huyện, thị, thành đi thăm, tặng quà đối với 32 thương binh và gia đình liệt sỹ trong lực lượng Công an nhân dân nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Công an nhân dân Việt Nam.

An Giang có 644 “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, hiện có 36 Bà mẹ còn sống đều được các doanh nghiệp trong tỉnh nhận phụng dưỡng từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng/tháng. Nhìn chung, cuộc sống của các “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” trong tỉnh đều ổn định. Đối với thương binh, bệnh binh nặng đang an dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (Bà Rịa - Vũng Tàu), được tỉnh thường xuyên thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết và kỷ niệm ngày 27/7 hằng năm, giúp đối tượng an tâm điều dưỡng tốt.

Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ tuy có nhiều khó khăn, song với quyết tâm của các đơn vị chuyên trách K90 (Quân khu 9), K93 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang), sự hỗ trợ của nước bạn, các địa phương, đã quy tập đưa về cải táng trên 200 hài cốt liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Dốc Bà Đắc, huyện Tịnh Biên.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã tác động tích cực, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là cấp xã, phường, thị trấn trong việc lãnh đạo, quản lý công tác chăm sóc người có công. Hiện tại, 156 xã, phường, thị trấn được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công tiếp tục củng cố giữ vững danh hiệu.

Những hoạt động tích cực của phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã tạo điều kiện cho các hộ gia đình người có công vươn lên thoát nghèo, đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên. Kết quả đạt được trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” góp phần ổn định chính trị, xã hội trên địa bàn tỉnh An Giang, đồng thời có tác dụng giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” cho các thế hệ trẻ về lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Hướng tới kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2016), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm gởi đến các huyện, thị xã, thành phố đề nghị rà soát, bổ sung nội dung vào kế hoạch của địa phương, đồng thời tổ chức các hoạt động kỷ niệm trên địa bàn một cách thiết thực, mang ý nghĩa sâu sắc, trong đó có việc cấp phát quà 27/7; tổ chức Lễ cải táng hài cốt liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Dốc Bà Đắc; Lễ “Thắp nến tri ân” tại các Nghĩa trang liệt sỹ huyện, thị vào đêm 26/7/2016.
HUỲNH HỒNG VIỆT
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37308431