Truy cập hiện tại

Đang có 51 khách và không thành viên đang online

Xe ba gác - tiềm ẩn những hiểm nguy

(TGAG)- Thời gian qua, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến xe xích lô chở tôn, khiến nhiều người dân vẫn chưa hết bàng hoàng, hoảng sợ. Những chiếc xe lôi, xe kéo chở hàng hóa cồng kềnh trên đường phố hiện nay trở thành mối hiểm họa khôn lường đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của những người tham gia giao thông. Trước tình hình trên, các lực lượng chức năng của tỉnh An Giang đã nhanh chóng vào cuộc, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, thực trạng này vẫn còn tiếp tục tại diễn trên địa bàn huyện Châu Thành và TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Có lẽ, người dân cả nước vẫn còn chưa hết bàng hoàng, đau xót trước những cái chết quá tức tưởi của các nạn nhân bị tử vong do xe ba gác, xe tự chế chở tôn gây ra, đây là hồi chuông cảnh báo cho việc chở hàng hóa cồng kềnh không đảm bảo an toàn khi tham giao giao thông. Tuy nhiên, không phải khi tai nạn xảy ra thì lực lượng chức năng mới tiến hành kiểm tra, xử lý mà nhiều năm qua Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh An Giang đã kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm này. Điển hình, từ đầu năm 2016 đến nay, đã xử lý vi phạm hành chính khoảng 2.200 trường hợp xe thô sơ, các loại xe mô tô kéo thùng tự chế, xe cơ giới ba bánh tham gia giao thông với những lỗi vi phạm chủ yếu như: chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, quá tải, quá chiều cao cho phép…

Thiếu tá Lý Đại Tín, Đội tuần tra kiểm soát – Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh An Giang  cho biết: “Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, các tổ tuần tra kiểm soát tiến hành xử nghiêm các hành vi như xe máy lôi có thiết bị an toàn không đảm bảo, chở hàng quá khổ, quá tải. và nhất là các xe máy lôi thường chở hàng hóa dài như tôn, sắt thép. Theo chỉ đạo của ban  lãnh đạo phòng thì các tổ đã tăng cường xử lý nghiêm các hành vi này và yêu cầu các phương tiện khắc phục ngay hành vi vi phạm, không được tái phạm”.

Để đối phó với lực lượng chức năng, các chủ phương tiện thường chọn thời gian sau giờ hành chính để hoạt động. Trong thời gian từ 10 giờ 30 đến 13 giờ hàng ngày, các xe này sẽ bắt đầu lưu thông trên các tuyến đường nội ô TP. Long Xuyên và trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh An Giang. Những phương tiện được thiết kế rất thô sơ không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cũng không được kiểm tra chất lượng theo tiêu chuẩn hiện hành... Chỉ từ một chiếc xe đạp, phút chốc đã biến thành một xe chở sắt thô sơ và ngang nhiên đi lại trên đường. Với khối lượng hàng hóa cồng kềnh, những mặt hàng gia dụng chất chồng lên nhau hay hàng chục miếng tôn sắc bén, hàng trăm ký sắt xây dựng dài hơn chục mét nhọn hoắt mà chỉ được che chắn sơ sài bằng một bao vải nhỏ. Nếu chẳng may người đi đường sơ ý hoặc các chủ phương tiện chỉ cần lơ là, mất cảnh giác thì tai nạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.


Chia sẽ với chúng tôi, bà Nguyễn Thanh Bạch Phượng, cư trú khóm Đông Thành, phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên cho biết “xe ba gác chở hàng hóa vật liệu cồng kềnh dễ va quẹt, có thể gây nguy hiểm, bản thân của người lái cũng không rành về luật lệ giao thông nên họ chạy bất chấp”. Cùng ý kiến với bà Phượng, ông Ngô Chí Cường, cư trú khóm Đông Thành, phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên cho biết: “do phương tiện thô sơ người ta tự chế, tự thiết kế cho phù hợp với việc vận chuyển, đa số những chiếc xe đó phía sau không che chắn gì cả, nên rất nguy hiểm, rất sợ”.

Vì lợi nhuận trước mắt mà nhiều chủ phương tiện đã bất chấp sự an toàn tính mạng và sức khỏe của những người tham gia giao thông. Nên dù có bị xử phạt hành chính hay cấm lưu thông thì các phương tiện này vẫn ngang nhiên tồn tại.

Trung tá Nguyễn Văn Tấn Tài, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh An Giang cho biết “Trong thời gian tới lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trong đó tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp xe thô sơ, xe tự chế vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, góp phần đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông và hạn chế tai nạn giao thông xảy ra”.

Để giải quyết dứt điểm thực trạng này thì không chỉ có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng mà cần lắm sự chung tay góp sức của toàn xã hội, nhất là chủ các phương tiện chở hàng cồng kềnh cần phải nâng cao ý thức trong việc chấp hành luật an toàn giao thông. Đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn thì không nên lưu thông tránh gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của người đi đường./.
                                                                            
Kim Uyên – Nghiêm Túc
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
42663649