Truy cập hiện tại

Đang có 65 khách và không thành viên đang online

Ngọn lửa nhiệt huyết với nghề của đội ngũ phóng viên Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu

(TUAG)- “Ta viết cho ai? Viết để làm gì? Viết như thế nào?” đó là lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm xưa, để hôm nay, chúng tôi - những người làm “Báo nói” công tác tại Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu vẫn luôn tự đặt ra câu hỏi mỗi khi phát hiện đề tài để làm sao truyền tải thông tin chính xác, nhanh chóng và là chiếc cầu nối giữa ý Đảng và lòng Dân. Ngày 21/6 - Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, cũng là ngày mà hàng năm, chúng tôi - những phóng viên, biên tập viên (BTV) nhìn lại chặng đường gắn bó cùng với nghề, với biết bao kỉ niệm vui buồn cùng nghề, nhưng hơn hết vẫn là tinh thần, thái độ, trách nhiệm trước thông tin đưa đến quý thính giả nghe đài.
 

Phóng viên Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu tác nghiệp 

Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu được thành lập từ năm 1997, là cơ quan tuyên truyền của địa phương, là cầu nối giữa Đảng bộ thị xã đến toàn thể Nhân dân. Trải qua 24 năm thành lập và phát triển, đã có nhiều thế hệ đội ngũ BTV, phóng viên gắn bó cùng với Đài. Cùng với sự phát triển của đơn vị trong đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung chương trình theo hướng đa dạng, phong phú, hiện đại thì vai trò của đội ngũ phóng viên, BTV tại đơn vị là nồng cốt. Tổ có 12 phóng viên phụ trách từng lĩnh vực cụ thể và thường xuyên bám sát cơ sở, kịp thời nắm bắt yêu cầu, nhiệm vụ tuyên truyền tại thị xã, tham gia tuyên truyền phản bác những nội dung xuyên tạc, gây nhiễu thông tin, ảnh hưởng đến đời sống xã hội… trên nhiều thể loại phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử.

Ông Nguyễn Văn Phô, Phó trưởng Đài Truyền thanh thị xã cho biết: “Thời gian qua, Tổ phóng viên của Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu đã tham mưu Ban lãnh đạo không ngừng đổi mới nội dung, kết cấu chương trình theo hướng phát thanh hiện đại, đáp ứng yêu cầu công tác tuyên truyền trong tình hình mới. Đội ngũ phóng viên, BTV của Đài luôn có sự đổi mới, nhanh nhạy, bắt nhịp làm báo hiện đại 3 trong 1 (viết được, quay phim được và dựng phim được); luôn bám sát những vấn đề thời sự, kịp thời đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân; phản ánh chính xác, trung thực, khách quan,… Đặc biệt, trước sự phát triển nhanh chóng của thông tin hiện đại, Tổ phóng viên đã không ngừng tham mưu Ban lãnh đạo Đài xây dựng và nâng chất “Bản tin thời sự tổng hợp”, hệ thống chuyên mục, tiết mục sát với yêu cầu tại thị xã, tăng cường tuyên truyền thể loại truyền hình qua mạng xã hội (Fanpage, Zalo, Youtube của Đài). Qua đó, góp phần cổ vũ, vận động Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, lao động, sáng tạo phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.
 


Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu hiện đang vận hành với 35 chuyên mục, tiết mục, mỗi tuần có 07 chuyên mục, 14 tiết mục phản ánh các hoạt động của Đảng, Nhà nước, tập trung vào lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, các hoạt động trong đời sống xã hội. Mỗi phóng viên tại đơn vị đều phụ trách từ 01 đến 03 chuyên mục, tiết mục. Với tinh thần trách nhiệm, từng phóng viên đã không ngại khó, ngại khổ, làm hết việc chứ không hết giờ, kể cả những ngày thứ 7 hay chủ nhật, mỗi khi ở địa phương có sự kiện, hoạt động diễn ra, phóng viên liền có mặt. Những ngày lễ, tết, hòa cùng niềm vui của Nhân dân, phóng viên đều thực hiện nhiệm vụ phản ánh các hoạt động, sự kiện diễn ra tại địa phương. Có những lúc, phóng viên đi công tác đêm trong những lần đi kiểm tra cơ sở sản xuất, bắt tội phạm hay ghi lại những hình ảnh đô thị Tân Châu lên đèn để phản ánh đến bạn nghe và xem đài. Nhưng có lẽ, trong hai năm vừa qua, nhiệm vụ càng trở nên bận rộn hơn, phải đảm bảo công tác tuyên truyền và phòng, chống dịch bệnh COVID-19 song hành. Đồng thời năm 2020, 2021 là hai năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của cả nước và thị xã, như đại hội đảng các cấp tiến đến Đại lần thứ XIII của Đảng, nhiệm kỳ 2020 - 2025; bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, bản thân mỗi phóng viên luôn chủ động, tích cực thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ và nhận được sự quan tâm của Nhân dân, chú Nguyễn Văn Vũ, xã Phú Lộc, thị xã Tân Châu nói: “Các thông tin vừa rồi, nhất là bầu cử HĐND là thông tin 24/24, để cho người dân nắm bắt được vị ứng cử, lựa những người đủ đức đủ tài bầu vào HĐND các cấp, thứ hai nữa là vấn đề an ninh quốc phòng, Đài Phát thanh thị xã và các xã cũng có thông tin rất nhiều, bà con đồng tình, thứ ba nữa là vấn đề tình hình biên giới, Đài thị xã và địa bàn xã Phú Lộc cũng đưa tin 24/24, người dân bây giờ chấp hành theo chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tôi mong sắp tới Đài Truyền thanh của thị xã Tân Châu tiếp tục nâng cao phát thanh của mình để đi sâu hơn vào lòng dân Phú Lộc nói riêng và thị xã Tân Châu nói chung”.

Trải qua từng năm gắn bó với nghề, thực nghiệm với thực tiễn, đã giúp từng phóng viên lớn lên với nghề, nhất là những phóng viên phụ trách địa bàn cơ sở ngày càng có nhiều sản phẩm phản ánh đầy đủ, kịp thời những hoạt động diễn ra trong cuộc sống cũng như những tâm tư nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, “Là phóng viên phụ trách ở địa bàn biên giới, bản thân mình luôn cố gắng bám sát địa bàn để làm tốt công tác tuyên truyền ở địa phương cũng như công việc của đơn vị giao. Đồng thời là địa bàn biên giới, trong tình hình dịch bệnh COVID-19, luôn phối hợp với lực lượng tuyến đầu đảm bảo công tác thông tin tuyên truyền đến cho bà con nhân dân mình để nắm bắt được thông tin chính xác, kịp thời, bên cạnh đó, bản thân cũng luôn học hỏi từ các anh em trong đơn vị về chuyên môn nghiệp vụ để công tác tuyên truyền của bản thân và đơn vị được tốt hơn”, phóng viên Lê Kiều, phụ trách địa bàn xã Phú Lộc chia sẻ.

Chúng tôi tự nhủ rằng, chính nhờ môi trường làm việc của đơn vị đã tạo điều kiện và đặt ra cho bản thân mỗi người không ngừng học tập, nỗ lực để cùng nhau phát triển. Cụ thể khi Đài đưa vào hoạt động trang Fanpage, Youtube, Zalopage, và chịu trách nhiệm đảm bảo nội dung hoạt động của Cổng Thông tin điện tử thị xã, đòi hỏi mỗi phóng viên không chỉ viết tin, bài phát thanh mà còn phải biết chụp ảnh, quay video để đăng tải trên các kênh do Đài phụ trách. Từ đó, mỗi phóng viên đã chủ động trang bị và khai thác hiệu quả những tính năng từ điện thoại, camera, laptop để thực hiện những tin bài quay bằng smartphone và tự sản xuất thành phẩm để đăng, phát. Hiện nay, hầu hết các phóng viên đều thành thạo kỹ năng viết - quay - dựng và đã có nhiều sản phẩm được tăng tải, phát sóng không chỉ phục vụ các kênh truyền thông tại đơn vị và có nhiều sản phẩm cộng tác với Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang; Đồng Tháp; Hậu Giang… Góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, quê hương, con người Tân Châu đến mọi miền đất nước.

Niềm vui của tập thể đơn vị nói chung và đội ngũ phóng viên nói riêng chính là đến nay, trang Fanpage của Đài Truyền thanh thị xã đã có trên 51 ngàn người theo dõi, trang Zalopage có trung bình 15 ngàn người xem mỗi ngày, trang Youtube mỗi ngày cũng đã có 1.500 lượt xem, đây là tín hiệu vui trong công tác tuyên truyền tại đơn vị đã thực sự hiệu quả đáp ứng yêu cầu công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị được giao, “Tôi cũng thường xuyên xem Fanfage của Đài Truyền thanh thị xã tin nhanh, kịp thời, đặc biệt là trong mùa dịch COVID-19 khuyến cáo dịch bệnh để Nhân dân phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hình ảnh rõ nét, đặc sắc nữa. Nhân ngày 21/6,  tôi chúc phóng viên, BTV Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu nhiều sức khỏe, nắm bắt kịp thời tin tức để thông tin nhân dân được hiểu biết, được rõ thêm, hiểu thêm nữa”, chị Nguyễn Thị Ngọc Giào, phường Long Hưng gởi lời.

 
Ekip livestream “Liên hoan tiếng hát từ biên giới tỉnh An Giang năm 2021”

Không dừng lại ở những bản tin truyền hình, năm 2021, đội ngũ phóng viên, kỹ thuật đơn vị đã thực hiện nhiều chương trình live stream các sự kiện lớn tại thị xã. Điển hình là livestream “Liên hoan tiếng hát từ biên giới tỉnh An Giang năm 2021” tổ chức tại thị xã Tân Châu;  Hội thi “Tìm hiểu lịch sử cội nguồn dân tộc Việt Nam”, tổng kết hoạt động “Tết Quân - Dân” tại xã Vĩnh Hòa; phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã tổ chức live stream chương trình văn nghệ “Kỷ niệm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước”; lives tream trực tiếp chương trình chào mừng thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên trang Fanpage, Youtube và Zalopage của Đài, các sự kiện đã thu hút trên 100 ngàn người xem; tổ chức quay hình 7 tiết mục văn nghệ tuyên truyền bầu cử và phòng, chống COVID-19, đăng tải trên các trang mạng xã hội của đài thu hút gần 20 ngàn người xem. Năm 2021, cũng là năm đầu tiên, Đài Truyền thanh thực hiện các kí sự truyền hình về vùng đất Tân Châu đã mang đến một món ăn tinh thần mới phục vụ nhu cầu của khán thính giả qua các kênh tuyên truyền của Đài cũng như thực hiện nhiệm vụ quảng bá hình ảnh, con người Tân Châu.

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, phóng viên Đài còn tích cực tham gia thực hiện công tác thiện nguyện, vận động mạnh thường quân hỗ trợ những phần quà tiếp bước đến trường cho các em học sinh vượt khó học giỏi và vận động nhu yếu phẩm thiết yếu dành tặng cho các cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu biên giới, để cùng nhau bảo vệ thành quả phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Nhìn lại chặng đường đã qua cùng những kết quả đạt được, đội ngũ phóng viên chúng tôi mỗi ngày làm việc là mỗi ngày rèn luyện và phấn đấu hơn nữa, phóng viên Dương Hiển Khương Duy, Bí thư Chi đoàn Đài truyền thanh thị xã, bày tỏ: “Trong thời gian tới, tôi cùng với các đồng nghiệp ở cơ quan sẽ tiếp tục nỗ lực, đoàn kết, vượt qua những khó khăn thử thách để tiếp tục hoàn thành tốt những nhiệm vụ mà lãnh đạo chi bộ, cũng như Ban lãnh đạo của Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu đã đề ra. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục trau dồi, học hỏi, để ngày càng nâng cao tay nghề, cũng như là bản lĩnh chính trị để có những tin bài, sản phẩm ngày một chất lượng hơn truyền tải những chủ trương ý Đảng đến với lòng Dân”.

Với mục tiêu Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và là diễn đàn của Nhân dân, sẽ luôn đổi mới phương thức, hình thức nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới với mục tiêu thật sự là cầu nối thông tin hai chiều phản ánh tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, phát triển sự nghiệp phát thanh, truyền hình gắn với nâng cao phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn xứng đáng với thành tích xuất sắc đã đạt được, 04 năm liền nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh; Bộ Thông tin và Truyền thông tặng Bằng khen đơn vị xuất sắc trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông tại cơ sở và vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2020”.

Ông Nguyễn Văn Phô, Phó Trưởng Đài Truyền thanh thị xã, nhấn mạnh: “Thời gian tới, Tổ phóng viên Đài Truyền Thanh thị xã Tân Châu tiếp tục tham mưu Ban lãnh đạo Đài. Thứ nhất là nâng chất đổi mới chương trình phát thanh hiện đại và tuyên truyền thông qua trang Fanpage, Zalo, Youtube của Đài. Tiếp tục quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cho phóng viên, BTV, phát thanh viên, làm sao phải bắt nhịp xu thế, để làm báo hiện đại; thứ hai là phải khắc phục những khó khăn, phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết nội bộ, tinh thần trách nhiệm trong công việc; phát huy trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tình yêu nghề, phải gần dân, sát cơ sở, nắm thông tin… để kịp thời phản ánh trung thực đời sống xã hội. Thứ ba là tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, lợi thế, hình ảnh phát triển của quê hương xứ lụa, sự yêu thương, mến khách con người Tân Châu đến bạn bè trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt là tập trung tuyên truyền, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống; cũng như kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của thị xã; đề án xây dựng nông thôn mới, phát triển du lịch, công tác chỉnh trang đô thị, sớm đưa Tân Châu trở thành thành phố”.

“Nhà báo là chiến sĩ cách mạng, cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”, lời Bác dạy vẫn luôn nhắc nhở phóng viên luôn cháy mãi ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết cùng với nghề, để cùng nhau tiếp tục đi - viết - nói và sẽ càng bản lĩnh và sáng tạo, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa và thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền và quảng bá hình ảnh quê hương, con người Tân Châu nói riêng và tỉnh An Giang nói chung, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Huyền Thoại
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37323974