Truy cập hiện tại

Đang có 115 khách và không thành viên đang online

Chuẩn mực đạo đức và trách nhiệm của nhà báo khi tham gia mạng xã hội

Ngày 7-9, tại Cần Thơ, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với TP Cần Thơ tổ chức Tọa đàm “Nhà báo và mạng xã hội”. Buổi tọa đàm có sự tham gia của nhiều nhà báo thuộc các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương.
 


Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Bé cho biết, Luật An ninh mạng vừa được thông qua tại Kỳ họp thứ IV, Quốc hội khóa XIV, điều này chứng tỏ sự quan tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn xã hội đối với vai trò hết sức quan trọng của mạng xã hội trong đời sống nói chung và đời sống báo chí nói riêng, đặc biệt trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0.

Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, hiện nay mạng xã hội đã thực sự trở thành một yếu tố rất quan trọng trong việc thu hút sự tương tác, số người sử dụng cũng như trở thành một nguồn tin quan trọng cho báo chí. Nhiều cơ quan báo chí, đặc biệt là báo điện tử đã sử dụng mạng xã hội và trang fanpage để tăng cường tương tác giữa tòa soạn và bạn đọc; đây cũng là kênh quảng bá hữu hiệu cho báo chí. Các phóng viên, nhà báo sử dụng mạng xã hội để chia sẻ, cung cấp thông tin cho đồng nghiệp và bạn đọc...

Tuy nhiên, mạng xã hội cũng có không ít ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống báo chí, đặc biệt những tờ báo gánh vác nhiệm vụ chính trị, định hướng người đọc. Trên thực tế thời gian qua, trên mạng xã hội đã có vô vàn những thông tin không được kiểm soát, được nhiều người chia sẻ hưởng ứng trong đó có các nhà báo. Những thông tin đó đã gây hệ lụy không nhỏ với sự ổn định trong xã hội. Vấn đề đặt ra là phải đề cao chuẩn mực đạo đức và trách nhiệm của nhà báo khi tham gia mạng xã hội và các phương tiện truyền thông trong điều kiện hiện nay.

Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam mong rằng, thông qua cuộc tọa đàm lần này, có thể nhận được nhiều ý kiến góp ý của các nhà báo, cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí, cấp hội cơ sở về hướng dẫn thực hiện Điều 5 trong 10 Điều quy định đạo đức người làm báo Việt Nam. Cùng tham luận tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến tán thành việc ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về thực hiện Điều 5 quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam.

Theo QĐND
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37170918