Truy cập hiện tại

Đang có 131 khách và không thành viên đang online

Nâng cao chất lượng tuyên truyền, nắm dư luận xã hội

(TGAG)-  Trong bất kỳ giai đoạn nào của cách mạng, công tác thông tin tuyên truyền (TT), nắm dư luận xã hội (DLXH) bao giờ cũng được xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu các cấp, các ngành. Thời gian qua, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội đã thực hiện hiệu quả hoạt động TT, nắm DLXH, góp phần đưa đường lối, chủ trương và Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Qua TT, nắm DLXH đã làm chuyển biến rõ nhận thức và hành động của Nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Chính vì vậy, việc đổi mới công tác thông tin TT, nắm DLXH là việc làm có ý nghĩa rất quan trọng, tạo sự đồng thuận của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

Phó Chủ tịch UB MTTQVN tỉnh Từ Thanh Khiết cho biết: "Trong công tác TT, nắm DLXH, ngoài những cách làm truyền thống như trước đây, UBMTTQVN tỉnh đã chủ động xây dựng và ký kết chương trình phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo An Giang, Đài Phát thanh-Truyền hình An Giang xây dựng chuyên mục đại đoàn kết; phối hợp các đoàn thể chính trị - xã hội và MTTQ các huyện, thị, thành tuyên truyền, tổ chức tọa đàm về giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TT. Tổ chức các hội nghị TT cho các vị chức sắc, chức việc dân tộc, tôn giáo, nhân sĩ, trí thức tiêu biểu vùng đồng bào dân tộc. Thông qua các hoạt động trên, góp phần giáo dục truyền thống, tăng cường TT vận động các tín đồ tôn giáo, bà con các dân tộc thiểu số nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc".


Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến người dân để tháo gỡ, kiến nghị xem xét giải quyết thỏa đáng


MTTQ biên soạn ngắn gọn tài liệu 2 thứ tiếng Việt Nam-Campuchia cung cấp cho MTTQ và các vị chức sắc, chức việc tiêu biểu ở các huyện có đông đồng bào Khmer để thực hiện TT. Hằng tháng, thiết kế bảng hỏi liên quan đến các vấn đề bức xúc của Nhân dân gởi các vị báo cáo viên, cộng tác viên, Ủy viên UBMTTQVN tỉnh và UBMTTQVN cấp huyện để nắm tình hình. Hàng năm, phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các sở, ngành liên quan tổ chức 2 cuộc điều tra DLXH về những vấn đề bức xúc, những vấn đề người dân quan tâm... Phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Y tế, Sở Nội vụ, Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và Trung tâm nghiên cứu Khoa học xã hội & Nhân văn (Trường Đại học An Giang) tổ chức 2 cuộc điều tra xã hội học về “Sự hài lòng của người dân đối với việc chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân” và “Sự hài lòng của người dân đối với lĩnh vực hành chính công và xây dựng nông thôn mới”.

Nội dung TT phong phú, đa dạng, độ tin cậy cao, thông tin kịp thời phản ánh với các cấp ủy chính quyền, MTTQVN có giải pháp phù hợp. Kết quả điều tra nắm DLXH là cơ sở quan trọng góp phần tham gia xây dựng chính quyền, phản biện xã hội, phát huy dân chủ, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Từ những cách làm trên, vừa tránh được việc trùng lắp nội dung, địa điểm TT, hạn chế được việc mời dân họp nhiều lần trong tháng giữa MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; công tác TT của MTTQ ngày càng đạt hiệu quả cao, việc nắm thông tin dư luận xã hội trong các tầng lớp Nhân dân nội dung ngày càng phong phú, đa dạng, độ tin cậy cao hơn; thông tin có tính định lượng, kịp thời phản ánh với cấp ủy và Ủy ban Trung ương MTTQVN. Kết quả các cuộc điều tra xã hội học, nắm DLXH là một trong những cơ sở quan trọng góp phần nâng cao chất lượng thông báo Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền trình bày tại các kỳ họp HĐND các cấp trong tỉnh.

Đặc biệt, thông tin từ các buổi đối thoại trực tiếp giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, các buổi tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; phản hồi hàng tháng của UBND các cấp, các sở, ban ngành thông qua nắm DLXH của MTTQ cung cấp cho các báo cáo viên, cộng tác viên, MTTQ và các vị Ủy viên của MTTQ.... góp phần TT có hiệu quả.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cho rằng, thực tế công tác thông tin, TT, nắm DLXH của Mặt trận và các đoàn thể nội dung chưa thật sự đáp ứng tâm tư, nguyện vọng, thực tế đời sống, chưa giải đáp tốt thắc mắc, khó khăn của các tầng lớp nhân dân; hình thức đôi lúc chưa phù hợp, còn rập khuôn, thiếu kỹ năng; việc huy động người dân đến dự các buổi TT còn nhiều khó khăn. Đổi mới công tác TT, nắm DLXH của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội; tìm ra nguyên nhân, hạn chế, những vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; đề xuất giải pháp tháp gỡ, đây cũng là giải pháp hàng đầu để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận.

Nhìn nhận vấn đề này, Bí thư Tỉnh đoàn An Giang Lâm Thành Sĩ thẳng thắn: "Huy động người đến dự TT không đúng đối tượng, như TT phòng chống ma túy chắc chắc người nghiện và người thân của người nghiện không đến; TT hàng gian, hàng giả thì các đối tượng này sẽ không có mặt... Vừa qua An Giang xảy ra 3 vấn đề nóng: sự xuất hiện của Hội thánh đức Chúa trời gần Trường Đại học An Giang ra sức lôi kéo, dụ dỗ sinh viên vào Hội; phản ứng của người dân việc Quốc hội thông qua dự thảo Luật đặc khu và Luật an ninh mạng; bầu cử Quốc hội ở Campuchia. 3 vụ việc này nhờ sự quan tâm và định hướng tư tưởng kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền, An Giang không xảy ra vấn đề nghiêm trọng liên quan đến thanh thiếu niên".

Ông Sĩ kiến nghị: "Cần khai thác hiệu quả các kênh truyền thông và mạng xã hội (facebook, zalo...) để định hướng giáo dục thanh niên, nắm tình hình tư tưởng, DLXH phản ánh cấp ủy Đảng, chính quyền, phản biện và định hướng dư luận". UBMTTQ các huyện, thị xã thành phố đề nghị: "Đổi mới nội dung hình thức TT phù hợp từng đối tượng và địa bàn. Nội dung TT ngắn gọn, dễ hiểu, tóm tắt chủ đề TT thành câu thành ngữ, để người dân dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện. Để TT, nắm DLXH hiệu quả cần sự quan tâm đúng mức của cấp ủy Đảng, chính quyền, cả hệ thống chính trị. Ngành chức năng chủ động, kịp thời đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, các tin đồn thất thiệt, gây hoang mang dư luận, làm mất an ninh trật tự ở địa phương".

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36569084