Truy cập hiện tại

Đang có 57 khách và không thành viên đang online

Thương lắm những “chiến sĩ áo trắng” trong mùa dịch

(TUAG)- Năm 2021, cả thế giới phải đương đầu chống chọi với Đại dịch Covid-19, làm ảnh hưởng toàn bộ đến mọi mặt đời sống - xã hội. Trong cuộc chiến này, vai trò đặt biệt quan trọng và luôn được mọi người nhắc đến đó là đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế - những chiến sĩ áo trắng vẫn âm thầm làm nhiệm vụ không quản ngày đêm. Họ luôn phải đối diện với nguy cơ phơi nhiễm rất cao từ hàng trăm, nghìn mầm bệnh.

Huyện Chợ Mới hiện có 01 Trung tâm Y tế huyện, 01 phòng khám đa khoa khu vực và 18 trạm y tế xã, thị trấn với 433 cán bộ y, bác sĩ, đạt chuẩn về trình độ chuyên môn. Năm qua gần 800 ngàn lượt người khám và điều trị bệnh, công suất sử dụng giường bệnh từ 99,77% - 117%/năm. Tỷ lệ hài lòng của người bệnh từ 82 - 93%.


Bằng tình yêu nghề và tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, những “chiến sĩ áo trắng” trên địa bàn huyện Chợ Mới đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, từng ngày, từng giờ chạy đua với thời gian, nỗ lực thực hiện  tốt nhiệm vụ trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19. Những tháng đỉnh điểm của đợt đại dịch Covid-19, hầu như tất cả các hoạt động huyện nhà đều tập trung quyết liệt cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đội ngũ cán bộ y tế đã có mặt xuyên suốt trong các hoạt động trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch, trực khu cách ly tập trung, tầm soát cas bệnh trong cộng đồng, trong khu phong tỏa, lấy mẫu test nhanh, điều trị F0 trong các khu điều trị, khu cách ly, hỗ trợ điều trị tại nhà… Song song với thực hiện công tác chuyên môn khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Có chứng kiến mới thấy đội ngũ cán bộ y tế - lực lượng tuyến đầu chống dịch phải chịu nhiều áp lực và phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao. Bằng tình yêu mãnh liệt với nghề và tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, hơn hàng ngàn lượt cán bộ y tế trên địa bàn huyện Chợ Mới đã tình nguyện tham gia ngày đêm chống dịch.

Bác sĩ Nguyễn Văn Quốc Vinh đang công tác tại Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới bày tỏ: “Qua đợt chống dịch vừa rồi, những động lực nào to lớn để bản thân vượt qua nào và tránh những sợ hãi. Hỏi có sợ không? Bản thân cũng sợ. Hỏi có tiên phong mạnh dạn dám điều trị bệnh nhân Covid-19 không? Thì tôi sẵn sàng. Bởi vì,mỗi khu trực, khu điều trị và khu cách ly… là gia đình của mình. Mỗi bệnh nhân là những người thân và là những anh, chị, em của mình nên mới mạnh dạn chăm sóc. Khi là một sinh viên, tôi đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, vai trò của một bác sĩ chăm sóc bệnh nhân. Trong đó, nhờ sự giúp đỡ của lãnh đạo các cấp, đặc biệt là Ban Giám đốc Trung tâm huyện, anh chị em đồng nghiệp và thầy cô… Bản thân trau dồi học tập, cập nhật kiến thức để hiểu rõ về căn bệnh Covid-19 chăm sóc các bệnh nhân một cách tốt nhất.”

Từ khi số lượng cas nhiễm F0 ngày càng tăng, có khi hàng trăm cas nhiễm mỗi ngày. Địa phương đã triển khai thành lập các khu điều trị: Khoa Nhiễm của Trung tâm Y tế, Phòng khám khu vực Mỹ Luông, Trường Trung cấp kỹ thuật Mỹ Luông, Trường THTP Châu Văn Liêm, Trường THCS Nguyễn Quang Sáng và khu điều trị F0 không triệu chứng tại Trung tâm Văn hóa thể thao huyện, cùng với các khu cách ly tập trung tại các trường học với sức chứa trên 1.300 giường... Với một tinh thần quyết liệt “chống dịch như chống giặc” vì sức khỏe của người dân, những “chiến sĩ áo trắng” đã vượt qua mọi khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Là bệnh nhân đã khỏi bệnh, chị Trần Thị Ý Nhi, người dân ở thị trấn Chợ Mới vẫn chưa hết bàng hoàng và còn lo sợ khi nghĩ đến những ngày bản thân, gia đình bị nhiễm Covid-19. Trước ngưỡng cửa của cái chết. Mọi thứ tưởng chừng đã chấm hết. Nhưng với sự chăm sóc tận tình của đội ngũ cán bộ y tế, chị và gia đình đã vượt qua, khỏi bệnh và trở lại cuộc sống bình an. Chị Ý Nhi chia sẽ: “Thay mặt cho bà con nói chung, bản thân và gia đình rất cảm ơn đội ngũ y, bác sĩ, trạm y tế, bác sĩ trong bệnh viện đã tận tâm hỗ trợ, giúp đở để điều trị cho tôi và người dân hết bệnh”.


Song song đó, đội ngũ cán bộ y tế cũng tham gia vào 18 trạm y tế lưu động, với 90 thành viên; 142 tổ y tế công cộng; 41 tổ tình nguyện viên chăm sóc F0 tại nhà (161 thành viên). Mỗi Trạm Y tế lưu động có 05 thành viên gồm Bác sĩ, Y sĩ, Điều dưỡng,… thực hiện nhiệm vụ theo dõi, quản lý, cấp thuốc cho F0 cách ly điều trị tại nhà và quản lý các trường hợp F1 cách ly tại nhà cho người dân.

Cho đến thời điểm hiện nay, dịch bệnh trên địa bàn huyện đã từng bước được kiểm soát và công tác phòng, chống dịch cũng đã và đang chuyển sang trạng thái mới “linh hoạt, thích nghi, an toàn và có kiểm soát chặt chẽ trong tình hình mới”. Bác sĩ Trần Quốc Phú - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới cho biết: “Trong giai đoạn thích ứng linh hoạt như hiện nay, thì lực lượng y tế lại tiếp tục tham gia quản lý, hỗ trợ F0 tại nhà, đồng thời cũng tham gia trực chốt, trực điều trị các cas trở nặng. Trước tinh thần đó Đảng ủy, Ban giám đốc Trung tâm y tế đánh giá rất là cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng y, bác sĩ tham gia chống dịch trong thời gian vừa qua, đặc biệt là các y, bác sĩ trẻ. Chúng tôi luôn ghi nhận những sự hy sinh, cống hiến thầm lặng, nhưng vô cùng ý nghĩa. Chúng tôi luôn hy vọng các bạn luôn mang tinh thần này trong suốt quảng đời làm nghề thầy thuốc của mình. Trong giai đoạn thích ứng linh hoạt, ngành y tế mong muốn bà con luôn thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ y tế, tiêm chủng đầy đủ vắc-xin ngừa Covid-19. Đặc biệt là mũi bổ sung, mũi tăng cường và khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào thì nên liên hệ với y tế của địa phương để được hỗ trợ kịp thời”.

Không sợ hiểm nguy, chấp nhận xa người thân, gia đình, gác tình riêng và luôn sẵn sàng dấn thân vào tâm dịch, lao vào nơi khó khăn, nguy hiểm nhất để đem lại sự bình yên cho Nhân dân. Hành động của các anh, các chị đã tạo niềm tin và làm lay động đến trái tim của mọi người dân sống trên xứ sở cù lao Chợ Mới và cả những người ở địa phương khác. Là người dân - chúng tôi luôn tri ân và khắc ghi những hy sinh, cống hiến của đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế - những chiến sỹ áo trắng đã chẳng quan ngại khó khăn, nguy hiểm chỉ vì bảo vệ sức khỏe cho nhân dân có được cuộc sống bình an.

Minh Kỵ, Kiều Tiên
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36705286