Truy cập hiện tại

Đang có 49 khách và không thành viên đang online

Nhân quyền nhìn từ Đạo luật chăm sóc sức khỏe

(TGAG)- Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ObamaCare) là một trong những chính sách đối nội then chốt, một sáng kiến cải cách y tế của cựu Tổng thống Barack Obama, đồng thời cũng là một trong những chương trình cải cách mạnh tay nhất của Mỹ trong nhiều thập niên qua. Nó dựa trên sự hợp tác giữa chính quyền và các công ty bảo hiểm bán chính sách cho từng cá nhân và gia đình đóng bảo hiểm y tế tự nguyện.

Đạo luật đem lại chương trình bảo hiểm y tế cho khoảng 20 triệu người dân Mỹ, mục tiêu chính là giảm tỷ lệ người dân Mỹ không có bảo hiểm y tế bằng cách nới rộngcác chương trình bảo hiểm kết hợp giữa nhà nước và tư nhân theo nhiều giai đoạn; giúp cho người lao động dễ dàng có bảo hiểm hơn; trợ cấp tài chính mua bảo hiểm cho những người có đủ điều kiện; cấm việc từ chối bán bảo hiểm chỉ vì người mua bảo hiểm có bệnh sẵn trong người.

Kết quả sau 5 năm áp dụng, số người không có bảo hiểm y tế giảm 16,4 triệu người, tỷ lệ người không có bảo hiểm y tế chỉ cò nở mức 13,2% so với 20,3%…ObamaCare được coi là“di sản” lớn nhất của cựu Tổng thốngBarack Obama.

Khi vào Nhà trắng, Tổng thống D. Trump đã ký sắc lệnh chấm dứt Đạo luật ObamaCare, cho rằng sự can thiệp quá sâu của chính phủ vào hệ thống chăm sóc sức khỏe, gây tốn kém và không hiệu quả.Đề ra dự luật còn gọi là TrumpCare, theo đónếu được Quốc hội thông qua, sẽ có nhiều thay đổi lớn, cắt giảm khoảng 1000 tỷUSD trong nguồn vốn bổ sung cho chương trình liên ban hỗ trợ cho người nghèo và người khuyết tật; điều này giúp giảm thâm hụt ngân sách liên ban khoảng 337 tỷUSD, nhưng lại khiến hàng triệu người không được hưởng các chương trình bảo hiểm y tế trong những trường hợpđiều trị tốn kém, đẩy thêm 24 triệu người Mỹ vào tình trạng không có bảo hiểm trong 10 năm tới và tổng số người không có bảo hiểm y tế vào năm 2026 sẽ lên đến 52 triệu người, thay vì 28 triệu người. TrumpCare có lợi cho người giàu và người trẻ; có hại cho người nghèo, người già và những ngườiở vùng quê hẻo lánh; giới nhà giàuđược hưởng lợi nhiều nhất qua chính sách bồi hoàn thuế dựa theo lợi tức của TrumpCare. Chính sách giảm chi ngân sách 337 tỷUSD bằng việc ngưng trợ cấp cho cá nhân có lợi tức thấp và giảm chương trình Medicaid màđa số người nghèo và người bệnhđang cần. Phụ nữ sẽ thiệt thòi, đặc biệt là phụ nữ nghèo vì TrumpCare cắt giảm các chương trình tài trợ chăm sóc y tế cho phụ nữ như thuốc ngừa thai…

Về đối nội, hai đảng chính trị lớn nhất thay nhau cầm quyền ở Mỹ luôn lấy mâu thuẫn về chính sách xã hội, chính sách thuế làm đối trọng; Đảng Cộng hoà quan tâm nhiều hơn về lợi ích các tập đoàn tư bản, tầng lớp tư sản giàu có. Với đạo luật TrumpCare dân nghèo Mỹ thật sự với nổi lo mất công bằng về chăm sóc sức khỏe!

Sự thật


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37114487