Truy cập hiện tại

Đang có 133 khách và không thành viên đang online

Tài sản tinh thần vô cùng to lớn !

(TGAG)- Khi thực dân Pháp đánh chiếm nước ta, Nhân dân ta đã anh dũng đứng lên chống giặc. Nhưng do không có đường lối đúng, biết bao cuộc khởi nghĩa không thành: Phan Bội Châu chủ trương cầu ngoại viện, dùng bạo lực để khôi phục độc lập không thành. Phan Chu Trinh muốn “ỷ Pháp cầu tiến bộ” khai thông dân trí, nâng cao dân khí để tính chuyện giải phóng lại cũng không thành… Chính trong hoàn cảnh đó, Hồ Chí Minh đã xuất hiện.

Nói đến Hồ Chí Minh là nói đến một con người sớm có tinh thần yêu nước. Gia đình Người là nơi nhiều sĩ phu lui tới bàn chuyện quốc gia. Thân phụ Người từng khẳng định: “Quan trường thị nô lệ trung chi nô lệ, hựu nô lệ”, nghĩa là “Quan trường là nô lệ trong những người nô lệ, lại càng nô lệ hơn”. Những điều đó đã tác động trực tiếp, sâu sắc đến Người. Hồ Chí Minh rất khâm phục các bậc tiền bối, nhưng sự thất bại của các phong trào yêu nước đầu thế kỷ XX đã đặt ra nhiều câu hỏi và tác động đến chí hướng của Người, để rồi có một quyết định chính xác và táo bạo là xuất dương tìm đường cứu nước.

Hồ Chí Minh không phải là người Việt Nam đầu tiên ra đi “tìm đường”; không phải chỉ ở Việt Nam, mà đại biểu nhiều dân tộc khác cũng trên hành trình tương tự… Nhưng chân lý là sự thử thách! Sự thử thách lớn về trí tuệ! Nhiều người đã có mặt ở Pa-ri, Mát-scơ-va…, tìm mà không thấy! Thấy mà không biết! Từ thực tiễn đến lý luận, sau nhiều năm bôn ba, Người đã tìm thấy và khẳng định dứt khoát: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”.

Vượt qua thử thách “tìm đường”, thử thách tiếp theo càng khó hơn, là làm sao cả Dân tộc cũng thức tỉnh như mình. Lịch sử đã chứng kiến biết bao khó khăn gian khổ: Dựng nên Đảng ta, giác ngộ quần chúng, tổ chức lực lượng; phát động phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác: “Hay tay xây dựng một sơn hà”.
   
Giáo sư William J. Duiker, đã dành gần 30 năm đi lại nhiều nơi trên thế giới để viết cuốn sách “Hồ Chí Minh, một cuộc đời” (NXB Hyperion, New York, năm 2000) dày 700 trang. Cuốn sách được đánh giá là cuốn tiểu sử về Bác Hồ đầy đủ và có giá trị nhất ở Hoa Kỳ hiện nay. Ông đã phát biểu: “Qua kinh nghiệm bản thân ở Việt Nam trong những năm 1960, tôi cảm thấy người Việt Nam có được quyết tâm chiến đấu hi sinh cho chính nghĩa cách mạng chính là nhờ ở sự lãnh đạo tài giỏi của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Càng nghiên cứu sâu về Việt Nam, tôi lại càng nhìn thấy Người là chiếc chìa khóa để ta có thể am hiểu được những gì đã xảy ra ở đó” Nhà báo La-cót-tơ đã nhận xét: “Trong ngót nửa thế kỷ, ông Hồ Chí Minh lãnh đạo một cuộc chiến đấu chưa từng có… Ông Hồ đã hồi sinh một dân tộc, tái tạo một quốc gia, lãnh đạo hai cuộc chiến tranh… Cuộc chiến đấu của ông chống Mỹ tỏ rõ các giới hạn của sức mạnh kỹ thuật khi đương đầu với con người”.
   
Theo Giáo sư Trần văn Giàu, điểm đặc sắc hàng đầu của Hồ Chí Minh là “Ưu tiên đạo đức” giống như Nho giáo, chữ “nhân” được nói đi nói lại nhiều nhất. Còn trong các bài viết của Cụ Hồ, chữ đạo đức cách mạng được sử dụng nhiều nhất. Người Việt Nam xem Cụ Hồ như bậc tái tạo lương tri, xây dựng phẩm chất, nhân cách cho các thế hệ. Hồ Chí Minh suốt đời tận trung với nước-tận hiếu với dân. Đây là cái đức lớn nhất, cái gốc của nhân cách Cụ Hồ. Quên mình vì nước, vì dân đã hiếm; mà tận tụy quên mình suốt đời phục vụ thì vô cùng hiếm hoi, chỉ có bậc thánh nhân và tông đồ của Nhân dân mới làm được trọn vẹn. Nhà báo Úc nổi tiếng thế giới là Bớc-sét có dịp tiếp xúc với Người, đã nhận xét: “Nói tới một người mà cả cuộc đời mình để lại ân tình sâu nặng cho nhân dân thì không có một ai khác ngoài Chủ tịch Hồ Chí Minh”.
   
Đáng tiếc, do lòng hận thù mù quáng, một số cá nhân dưới sự dẫn dắt của các thế lực thù địch, vẫn đang ra sức thực hiện cái gọi là “hạ bệ thần tượng”. Bọn chúng dựng chuyện, vu cáo đủ điều. Nhưng, như một tờ báo nước ngoài đã nhận định: “Nhà văn, nhà báo, dù ai có ác ý nhất cũng không tìm thấy một chút thiếu sót nhỏ nhặt trong cuộc đời gần 80 năm… Người ta không thể là nhà cách mạng trong những việc lớn mà lại thiếu sót trong những việc nhỏ”. Wiliam J. Duiker khẳng định: “Bất kể cuối cùng người đời phán xét về di sản của ông Hồ để lại cho dân tộc mình ra sao, ông Hồ đã chiếm được một chỗ trong ngôi đền thờ những anh hùng cách mạng…”
    
Thế giới đã và sẽ còn đổi thay, nhưng tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta; mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi./.
                       
Sự thật.



Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36732095