Truy cập hiện tại

Đang có 198 khách và không thành viên đang online

Đẹp lắm những tấm lòng Đội xây cầu từ thiện xã Phú Vĩnh

(TGAG)- Hơn 16 năm kể từ khi thành lập đến nay, các thành viên của Đội xây cầu từ thiện xã Phú Vĩnh, thị xã Tân Châu đã chung tay góp sức, âm thầm cống hiến sức mình làm thay đổi từng ngày diện mạo nông thôn xã nhà bằng những cây cầu vững chắc.

Thành lập từ năm 2003, với số lượng thành viên khoảng 16 người, đội trưởng là ông Cao Văn Nhỏ hay gọi là ông út Nhỏ. Qua thời gian hoạt động, hiện tại số lượng thành viên cũng đã được nâng lên, họ đều là những người xuất thân từ nông dân chân chất, tay lấm chân bùn nhưng tất cả lại có chung một chí hướng, chung một tấm lòng thiện nguyện. Người nhỏ tuổi nhất cũng trên 40, lớn nhất đã gần 80 tuổi. Vượt qua khó khăn của cuộc sống gia đình, sự hạn chế về tuổi tác và sức khỏe nhưng mỗi thành viên luôn tích cực với công việc mà mình đã chọn. Ông Cao Văn Nhỏ - Đội trưởng đội xây cầu từ thiện xã Phú Vĩnh cho biết thêm: “Tại mình thấy địa phương mình vùng sâu vùng xa, đầu tiên mình thấy đường bùn xìn, thứ hai nữa là đường lưu thông cầu tre cầu khỉ. Địa phương mình rất nhiều kênh luôn, rất nhiều cầu, nên mới có ý định rủ anh em cất, mới đầu cất bằng bạch đàn, sau này tới cầu gỗ căm se, cà chắc, từ từ mới lên cầu kẽm, hiện giờ chuyển lên tới cầu bê tông, đi lại thuận hơn và sử dụng bền hơn”.


Đội xây cầu từ thiện xã Phú Vĩnh xây dựng cầu Vĩnh Phú.

Đến với đội xây cầu, các thành viên đều chỉ dạy kiến thức và kinh nghiệm cho nhau để mỗi người trở nên lành nghề. Các thành viên của Đội xây cầu ngoài học kiến thức chuyên môn, còn phải học luôn cách tổ chức lao động, người lớn tuổi làm việc gì, còn trẻ, khỏe thì phụ trách việc nào cho hợp lí và đặc biệt đảm bảo an toàn lao động cho tất cả anh em. Nhờ đó, đội xây cầu của ông hiện nay thành thạo trong việc xây cầu đảm bảo đúng kỹ thuật theo thiết kế bản vẽ của kỹ sư, cũng như sự giám sát thi công xây dựng của địa phương. Chính sự chung tay góp sức, không ngại gian khó của tất cả các thành viên nên suốt những năm đi vào hoạt động, Đội xây cầu từ thiện xã đã xây dựng và sửa hơn 40  cây cầu ván, cầu sắt và cầu bê tông cho người dân ở nhiều địa phương, với kinh phí hàng chục tỷ đồng, từ nguồn của Nhà nước và nhân dân trong và ngoài địa phương cùng sự góp công của nhiều tổ từ thiện đã góp phần tạo dựng những chiếc cầu nhân ái. Gần đây đội đã thực hiện xây mới 2 cây cầu bê tông, trong đó, cây cầu Vĩnh - Phú vừa khánh thành là niềm mong ước bao năm của nhân dân đôi bờ kênh Thần Nông. Ông Nguyễn Văn Chúng ngụ khóm Long Quới C, phường Long Phú, thị xã Tân Châu bày tỏ: “Bắt được cây cầu mới như vầy thấy rất mừng rỡ vì nông nghiệp tới lui rất dễ dàng, bà con mình đi đứng cũng dễ, bà con mình cũng có đóng góp vô với Nhà nước và cũng có làm tới lui với anh em. Làm được cây cầu đúc này bà con từ đầu làng đến cuối làng với khách thập phương vui mừng coi như khôn kể xiết. Người ta khen tặng vùng này, một là Chính quyền địa phương, hai là các tổ từ thiện nói được làm được”.

Trân trọng với việc làm của đội xây cầu từ thiện, nên mỗi khi đi xây cầu ở bất cứ nơi đâu, cả đội luôn nhận được sự yêu thương và giúp đỡ nhiệt tình của người dân. Người có của góp của, người có công góp công để cùng với cả đội sớm hoàn thành và đưa cây cầu vào sử dụng. Ngoài ra, đội còn phối hợp các xã, phường trên địa bàn thị xã và cả huyện An Phú để hỗ trợ xây cầu, đường ở các địa phương này. Dù làm ở xã nhà hay xã bạn, anh em trong đội đều tham gia với tinh thần tự nguyện, không đòi hỏi bất cứ đều gì, còn chuyện cơm nước, đội đi tới đâu đã có người dân quí mến chăm lo. Ngoài công việc xây cầu, các thành viên trong đội còn tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện khác như làm đường, cất nhà cho hộ nghèo và vận động mạnh thường quân, nhà tài trợ hỗ trợ và tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ông Cao Văn Nhỏ - Đội trưởng đội xây cầu từ thiện xã Phú Vĩnh chia sẻ: “Nói chung anh em rất là đoàn kết, trong việc làm có gì khó anh em ngồi bàn với nhau, từ chỗ đoàn kết đó mới gắn bó làm dài tới bây giờ”.

Bằng sức lực của mình, những năm qua đội xây cầu từ thiện xã Phú Vĩnh đã vẽ thêm đường nét sinh động và tươi sáng cho bức tranh nông thôn xã nhà. Mặt khác còn giúp địa phương tiết kiệm hàng tỷ đồng cho những công trình cầu, đường do các chú, bác đảm nhận. Sắp tới đây, địa phương sẽ có thêm cầu bê tông thứ 3, đó là cầu vườn Hồng, đang được đội chuẩn bị thi công xây dựng và sẽ sớm hoàn thành. Về với Phú Vĩnh hôm nay, chúng ta cảm nhận sự thay da đổi thịt, không còn những con đường nắng bụi, mưa bùn; đôi bờ kênh nối liền các ấp, các xã cũng gần hơn với những cây cầu kiên cố đầy nghĩa tình và ít ai ngờ rằng, những cây cầu này được xây nên từ các bác, các chú nông dân vùng  hoa thơm, trái ngọt xã Phú Vĩnh, thị xã Tân Châu.

Chia tay các bác, các chú trong đội xây cầu từ thiện xã Phú Vĩnh, lòng thầm chúc cho họ luôn được nhiều sức khỏe, từ cái tâm, cái ý thiện đã hóa thành những hành động cụ thể, để họ mỗi ngày sống có ý nghĩa hơn, khi được giúp người, giúp đời. Tin rằng, những tấm lòng thiện nguyện đó, sẽ luôn nhận được sự ủng hộ của người dân để tiếp tục gắn bó công tác xã hội góp phần chung tay cùng địa phương giữ vững và nâng chất xã nông thôn mới Phú Vĩnh./.

Ngọc Bích
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37043440