Truy cập hiện tại

Đang có 243 khách và không thành viên đang online

Châu Thành: Quan tâm chăm lo đời sống người dân

(TUAG)- Trong những năm qua, công tác chăm lo đời sống người dân được cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Châu Thành và tổ chức chính trị - xã hội các cấp quan tâm triển khai thực hiện với nhiều chương trình, dự án hỗ trợ về nhà ở, việc làm... góp phần chăm lo tốt đời sống người dân đặc biệt là người nghèo

Năm 2024, Huyện ủy, Uỷ ban nhân dân huyện Châu Thành đã lãnh đạo, chỉ đạo đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trên lĩnh vực kinh tế -xã hội, nổi bật là các giải pháp chăm lo cho đời sống người dân.

Huyện xác định công tác chăm lo cho người nghèo là việc làm thường xuyên, liên tục đòi hỏi sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, thời gian qua, với lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện uỷ, Uỷ ban nhân dân huyện, Mặt trận các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội trong toàn huyện đã chủ động tham mưu cấp ủy, phối hợp chính quyền và các tổ chức thành viên triển khai nhiều chương trình, kế hoạch chăm lo cho người nghèo bằng những chương trình, việc làm cụ thể.
 

Lãnh đạo Huyện uỷ trao quà cho gia đình chính sách

Huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến trong các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của Cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo”, “Ngày Vì người nghèo”, tháng cáo điểm “Vì người nghèo”; các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo… nhất là truyền thống đoàn kết “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng, góp phần thực hiện tốt chủ trương giảm nghèo nhanh, bền vững của địa phương. Đặc biệt, huyện thực hiện tốt phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Huyện đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều chính sách hỗ trợ cho người nghèo. Theo đó, huyện đã tập trung hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, giúp người dân tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ về y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục dạy nghề… giúp các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Cụ thể, thông qua hoạt động an sinh xã hội, 6 tháng đầu năm 2024, các tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền địa phương từ huyện đến các xã, thị trấn, cùng các ngành, đơn vị liên quan đã trao tặng hơn 15.104 suất quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền trên 5,7 tỷ đồng; hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 6.789 với số tiền trên 2 tỷ đồng; hỗ trợ khám bệnh cho 1.917 người số tiền 558 triệu đồng.


Trao quà Tết cho người nghèo Hòa Bình Thạnh


Trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo xã Vĩnh Thành

Bên cạnh đó, huyện còn thực hiện tốt công tác chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn, đây được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác an sinh xã hội của huyện. Để có nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hộ nghèo xây dựng nhà ở, hàng năm Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa phong trào xây dựng nhà “Đại đoàn kết”, kêu gọi toàn thể nhân dân, khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các nhà hảo tâm nhiệt tình ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”. Cùng với đó, để các đối tượng được hưởng sự giúp đỡ một cách chính xác, Ủy ban Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện phối hợp với chính quyền địa phương trực tiếp xuống từng hộ nghèo, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Nhờ cách làm này, mọi tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đều yên tâm đóng góp tiền của, công sức giúp đỡ những địa chỉ cụ thể cải thiện nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống. Cụ thể, trong 06 tháng đầu năm 2024, huyện đã cất mới 45 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 06 căn trị giá trên 1 tỷ 900 triệu đồng.

Cùng với hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, huyện còn triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ sinh kế cho người nghèo. Thông qua việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện đã triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án, tiểu dự án về: Hỗ trợ phát triển sản xuất, triển khai các dự án đa dạng hoá sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo… Trong 3 năm, huyện đã thực hiện 11 dự án sinh kế: Chăn nuôi, may gia công ở các xã: An Hoà, Bình Thạnh, Cần Đăng, Tân Phú, Vĩnh Nhuận, Bình Hoà, với tổng kinh phí thực hiện trên 4 tỷ 515 triệu đồng. Phần lớn các hộ tham gia dự án đều phấn khởi khi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các chính sách của Đảng và Nhà nước. Hiệu quả thực tế tại các hộ tham gia cho thấy, dự án đã tạo được việc làm ổn định, góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống là động lực giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.
 

Nông dân tham gia tập huấn mô hình nuôi lươn sinh sản

Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được Phòng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện và UBND các xã, thị trấn phối hợp thực hiện. Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn huyện mở được đã mở 30 dạy nghề cho 690 học viên tham gia học các nghề phi nông nghiệp và ngành, nghề khác. Bên cạnh đó, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện phối hợp tổ chức tư vấn, giới thiệu và giải quyết việc làm trong và ngoài tỉnh cho hơn 3.643 lao động địa phương.

Để khơi dậy ý chí chủ động, tự lực vươn lên của người nghèo. Thời gian tới, huyện Châu Thành tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội đối với công tác an sinh xã hội, chăm lo người nghèo. Đồng thời, tiếp tục động viên, khuyến khích người dân hăng hái tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Qua đó phát huy tinh thần đoàn kết, “Tương thân tương ái” trong cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống người dân, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội huyện nhà phát triển./.

Trần Ngân
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
39126425